Nguy cơ ô nhiễm môi trường từ các tàu du lịch

Tô Anh|12/01/2024 08:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Nhiều chuyên gia bày tỏ sự lo ngại với tàu du lịch khổng lồ cùng số du khách kỷ lục lại làm lo ngại về vấn đề ô nhiễm môi trường của loại hình du lịch này.

Dài 365m, rộng 64,9m, tổng tải 250.800 tấn, hành khách tối đa 7.600, Icon of the Seas sẽ là tàu du lịch lớn nhất khi hạ thủy trong tháng 1 này. Siêu tàu này thuộc lớp Icon đầu tiên của Tập đoàn tàu biển toàn cầu Royal Caribbean Group có trụ sở tại Mỹ và là tàu đầu tiên trong số 3 tàu chạy bằng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), được coi là một sự thay thế bền vững hơn so với các loại nhiên liệu khác.

icon.jpg
Tàu biển du lịch cũng gây ra tình trạng ô nhiễm không khí

Theo dữ liệu được Hiệp hội Quốc tế các hãng tàu du lịch (CLIA) cung cấp, năm 1980 chỉ có khoảng 1,4 triệu hành khách đi du lịch biển. Năm 2024, CLIA dự kiến đón 36 triệu hành khách và số lượng tàu viễn dương sẽ vượt qua 300. Nhiều chuyến du lịch trên biển giờ đây không hề đắt đỏ, thậm chí đôi khi là món hời trong bối cảnh các nhà khai thác tìm mọi cách thu hút hành khách quay trở lại sau đại dịch Covid-19.

Bên cạnh lợi ích kinh tế, các siêu tàu du lịch biển cũng đem lại các tác động tới môi trường những nơi đi qua, chẳng hạn như cư dân của Southampton, Anh, tỏ ra lo ngại về các nguy cơ sức khỏe, bao gồm cả bệnh hen suyễn và đau ngực, liên quan đến ô nhiễm không khí do siêu tàu biển du lịch gây ra.

Với sức chứa hàng ngàn hành khách, các siêu tàu thải khói nghiêm trọng đến mức người dân địa phương có thể ngửi, nhìn thấy, thậm chí nếm chúng trong không khí. Những người sống gần bến tàu cho rằng, khói từ các tàu du lịch và tàu chở hàng góp phần đáng kể vào việc khiến chất lượng không khí khu vực xấu đi. Người dân cũng cho rằng, giao thông đường bộ do hành khách và hàng hóa di chuyển đến và đi từ tàu tạo ra là một nguyên nhân khác gây ra chất lượng không khí kém.

Theo CLIA, các công ty đã đầu tư đáng kể trong thập niên qua để phát triển các công nghệ mới giúp giảm lượng khí thải. Nhưng các nhà phân tích ô nhiễm biển ở Đức và Brussels cho rằng, một con tàu lớn như vậy có thể đốt ít nhất 150 tấn nhiên liệu/ngày và thải ra nhiều lưu huỳnh hơn vài triệu ô tô, nhiều khí NO2 hơn tất cả phương tiện giao thông đi qua một thị trấn cỡ trung bình và lượng khí thải dạng hạt nhiều hơn hàng ngàn xe buýt ở London.

Theo nhà phân tích ô nhiễm độc lập hàng đầu của Đức Axel Friedrich, một tàu du lịch lớn sẽ thải ra hơn 5 tấn khí thải NOX và 450kg hạt siêu mịn/ngày. Bill Hemmings, chuyên gia hàng hải tại nhóm Giao thông vận tải và môi trường có trụ sở tại Brussels, cho biết: “Những con tàu này đốt nhiên liệu bằng cả thị trấn. Chúng sử dụng nhiều năng lượng hơn tàu container và ngay cả khi chúng đốt nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp, nó còn tệ hơn 100 lần so với dầu diesel trên đường”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguy cơ ô nhiễm môi trường từ các tàu du lịch