Nguyên nhân xảy ra trận lũ lịch sử ở Bảo Yên, tỉnh Lào Cai

Hải Dương|24/10/2018 09:10
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

 – Vào sáng ngày 22/10, một trận lũ quét bất thường vượt mốc lịch sử xảy ra trên suối Nghĩa Đô, đoạn chảy qua xã Tân Tiến, Nghĩa Đô và Vĩnh Yên, huyện Bảo Yên (Lào Cai).

>>>Trường học tại Sơn La triển khai phong trào chống rác thải nhựa

>>>Lý giải nguyên nhân gây triều cường tại vùng ĐBSCL thời gian qua

Lũ quét dữ dội gây nhiều thiệt hại về nhà ở, lúa, hoa màu và cây trồng các loại  nơi lũ đi qua. Người dân các địa phương quá bàng hoàng, sợ hãi về trận lũ này. Nhiều người cao tuổi cho biết, đã sinh sống nhiều năm tại địa phương, đây là lần đầu tiên mới được chứng kiến trận lũ khủng khiếp và dị thường này vào cuối mùa mưa.

Số liệu quan trắc tại trạm thuỷ văn Vĩnh Yên cho biết: Lúc 10h ngày 22/10, lũ đạt đỉnh 134,44m. Biên độ lũ đạt mức 6,59m; cường xuất lũ lớn nhất là 2m/h. Trước đó vào ngày 9/8/2008, lũ lịch sử xảy ra trên suối Nghĩa Đô lên tới 132,76m, tuy nhiên mực nước cao nhất còn thấp trận lũ này tới 1,68m.

Qua điều tra khảo sát cho thấy, lũ lên cao dị thường không phải do vỡ đập thuỷ điện phía thượng nguồn như người dân đồn đoán. Nguyên nhân chủ yếu là do mưa quá lớn, suối Nghĩa Đô có 2 nhánh hợp thành, một nhánh bắt nguồn từ xã Bản Liền, huyện Bắc Hà (Lào Cai), nhánh còn lại chảy từ xã Bản Rịa, huyện Quang Bình (Hà Giang) sang. Người dân 2 địa phương cho biết, hôm xảy ra lũ tại địa phương có mưa rất lớn. Bắt đầu lúc 4h và kết thúc khoảng 8h ngày 22/10. Mưa kéo dài với cường độ rất mạnh, lượng mưa ước khoảng 250-350mm.

Do mưa quá lớn đã gây sạt lở lớn trên diện rộng ở hầu khắp các núi đồi, đất đá từ trên cao trượt xuống các chi lưu của suối với khối lượng rất lớn gây tắc nghẽn hoàn toàn dòng chảy. Khi nước mưa dồn về đủ mạnh phá vỡ điểm tắc, nước đồng loạt đổ về gây lũ lớn phía dưới hạ lưu. Theo tính toán lượng đất đá sạt lở xuống suối chiếm khoảng 30-40% lượng nước trong suối, do hai yếu tố này kết hợp lại đã tạo ra lũ quét kinh hoàng chưa từng có ở địa phương. Minh chứng cho thấy sau khi nước lũ rút đi để lại một lớp bùn đất dày từ 20-30cm nơi lũ quét qua.

Sau đây là hình ảnh sạt lở phía thượng nguồn suối Nghĩa Đô (Bảo Yên, Lào Cai)

Hải Dương 


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên nhân xảy ra trận lũ lịch sử ở Bảo Yên, tỉnh Lào Cai