Nhà báo - nhà thơ Phạm Quốc Cường và những dòng thơ chất chứa sự đời

Hoài An|27/09/2023 19:38
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sau 5 tập thơ về tình yêu đôi lứa, gia đình, bè bạn, quê hương, đất nước… nhà báo Phạm Quốc Cường vừa cho ra mắt tập thơ thứ sáu mang tên Tập thơ “Phạm Quốc Cường: Tuyển chọn 100 bài thơ tình và đời”. Một lần nữa, người đọc lại thấy được hồn thơ luôn chất chứa sự đời, đong đầy tình yêu sâu đậm của tác giả.

Tập thơ “Phạm Quốc Cường: Tuyển chọn 100 bài thơ tình và đời” gồm 100 bài thơ, 128 trang, nhà xuất bản Hội Nhà văn, in và nộp lưu chiểu quý I năm 2023.

100 bài thơ được anh lựa chọn ngẫu nhiên, không gò ép. 100 cũng có thể hiểu là sự đủ, tròn. Tuy nhiên, Phạm Quốc Cường không cứng nhắc vào con số 100. Đối với anh, mọi thứ nên để tự nhiên thì tốt hơn.

b31bcd0b-757e-46f8-a3c2-569aa021ebd6.jpeg
Nhà thơ, nhà báo Phạm Quốc Cường

100 bài thơ đã khái quát được nhiều vấn đề mà Phạm Quốc Cường muốn nói, đó là tình yêu và đời. Tình yêu bao gồm tình yêu đôi lứa, tình yêu gia đình, tình yêu quê hương, tình yêu đất nước. Đời bao gồm cách đối nhân xử thế, đối đãi giữa người với người, giữa bạn bè với nhau, giữa quan với dân... Chung quy lại, Phạm Quốc Cường cũng chỉ mong muốn cho cuộc sống này bớt đi những sầu đau, ray rứt, bớt đi những dối trá, lừa lọc… để hướng đến cái đẹp, cái thiện lương.

Xen trong đó là những bài thơ viết về vùng lũ Nghệ An – quê hương anh, thật sự khiến người đọc xúc động. Anh cũng cài cắm vào tập thơ về thời gian đất nước và thế giới trong giai đoạn chống dịch Covid-19. Một thời gian gây ra biết bao thương đau cho con người. Nhưng qua đó, Phạm Quốc Cường cũng thể hiện được ý chí, sức kiên cường của con người chống lại dịch bệnh. Những bài thơ về dịch bệnh được anh viết trong thời điểm đó. Và khi đọc lại, vẫn thấy rưng rưng.

Phạm Quốc Cường dường như muốn thâu tất cả thế thái nhân tình vào mình, để từ đó, cất lên tiếng nói riêng, tiếng nói mà không phải lúc nào cũng dàn trải trong mỗi bài báo được. Thơ Phạm Quốc Cường vẫn nhất quán một giọng điệu nhẹ nhàng, ngọt ngào. Đọc thơ anh, ta thấy được cái không khí thời đại qua những âm hưởng xưa, nhưng không cũ.

Qua thơ, anh thể hiện được mình là người giàu tình yêu thương, nghĩa khí, sống tử tế.

Phạm Quốc Cường là nhà báo, bút danh: TQC, QM, Quốc Đô, Quốc Minh. Anh hiện là Trưởng ban Pháp luật Bạn đọc, Báo Pháp luật Việt Nam; sinh năm 1980, quê quán ở Nam Đàn - Nghệ An.

Các tập thơ đã xuất bản: Viết cho người tình mơ; Anh chờ qua trăng; Tình hoa; Tình yêu còn lại; Khúc ca tình đời; Phạm Quốc Cường: Tuyển chọn 100 bài thơ tình và đời. Ngoài ra, Phạm Quốc Cường còn là tác giả của các bài hát: Khúc hát phóng viên; Hoa sữa và em; Anh chờ qua trăng; Gương sáng Pháp luật Việt Nam; Tuyến đầu vang mãi niềm tin; Hà Nội - Khúc đồng dao chống dịch; Thắng đại dịch này ta mở tiệc vàng thật sang; Tuyến đầu sự sống hồi sinh; Việt Nam sáng ngời tình yêu…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà báo - nhà thơ Phạm Quốc Cường và những dòng thơ chất chứa sự đời