Nhiều bờ biển ở Quảng Bình bị sạt lở nghiêm trọng do mưa bão

Minh Tâm|01/11/2022 21:28
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Do ảnh hưởng của những đợt bão kèm theo mưa lớn kéo dài, triều cường dâng, nước biển xâm thực, nhiều bờ biển trên địa bàn tỉnh Quảng Bình bị sạt lở nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an toàn tính mạng và tài sản của người dân vùng biển bãi ngang.

Trên địa bàn xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh, sau bão số 6, bờ biển 2 thôn Tân Định và Hiển Trung xuất hiện nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng.

W_quang-binh.jpg
Nước biển xâm thực vào tận nhà dân ven biển, nguy cơ đe doạ cuộc sống người dân.

Cụ thể, tại thôn Tân Định, bờ biển ăn sâu vào đất liền, chỉ còn cách khu vực dân cư và bến thuyền khoảng 30m với chiều dài gần 150m. 5 cột điện chiếu sáng của thôn này bị cuốn sập và vùi lấp.

W_quang-binh-1-3-.jpg
Sạt lở làm sập 1 đoạn công trình bờ kè thôn Thượng Hải, xã Ngư Thủy, huyện Lệ Thủy.

Còn tại thôn Hiển Trung, bờ biển bị sạt lở dài gần 50m, ăn sâu vào đồi cát gần khu vực bến đậu thuyền.

Ông Nguyễn Thiên, người dân sống ở thôn Tân Định cho biết : “Mấy năm trước thì không nhưng năm nay lở quá nhiều, nếu còn có bão nữa thì rất nguy hiểm. Sạt thế này sau có thể ăn sâu vào tới nhà, có vài đợt gió mùa tới thì sạt lở có thể ăn vào nữa, sóng lùa vào là lở, cả mấy đêm liền đêm nào cũng sạt xuống 1 mảng. Khoảng 35m nữa là sạt tới nhà rồi, nhưng phải đến khi sạt sâu đến gần nhà nữa mới di dời giờ mà di dời thì làm gì có đất ở”

W_quang-binh-1-4-.jpg
Sạt lở làm sập 1 đoạn công trình bờ kè thôn Thượng Hải, xã Ngư Thủy, huyện Lệ Thủy.

Trước thực trạng sạt lở và xâm thực, chính quyền địa phương đã gắn biển cảnh báo người dân tại các khu vực nguy hiểm.

Ông Phạm Văn Liệu, Chủ tịch UBND xã Hải Ninh cho biết : "Thực trạng sạt lở do mưa bão và triều cường đã gây ra nhiều thiệt hại cho địa phương. Vụ sạt lở tại khu vực bến thuyền trong đêm làm một số thuyền của ngư dân bị hư hỏng, nhiều cột điện chiếu sáng của các thôn bị cuốn và vùi lấp. UBND xã đã báo cáo các cơ quan thẩm quyền kịp thời có phương án xử lý. Để tránh tình trạng những điểm sạt lở này sẽ tiếp tục mở rộng, ảnh hưởng trực tiếp đến tài sản, tính mạng của người dân".

W_quang-binh-1-1-.jpg
Một điểm sạt lở ven biển trên địa bàn xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh khiến người dân bất an.

Còn trên địa bàn huyện Lệ Thủy, tình trạng sạt lở nghiêm trọng do ảnh hưởng của mưa lũ cũng xảy ra tại bờ kè thôn Thượng Hải, xã Ngư Thủy. Khu vực này bị sạt lở dài khoảng 50m, rộng khoảng 3m, làm hư hại 1 đoạn công trình kè.

Tương tự, ở thị xã Ba Đồn, khu vực bờ biển ở tổ dân phố Tân Mỹ, phường Quảng Phúc, bờ biển cũng ăn sâu vào gần khu dân cư, dài khoảng 2km. Sóng biển mạnh đánh vào bờ đã làm gãy đổ hàng cây phi lao phòng hộ, đẩy cát tràn vào tuyến đường ven biển, phương tiện không thể qua lại được. Hiện tượng sạt lở dọc bờ biển đã ảnh hưởng đến đời sống của 10 hộ dân với 40 nhân khẩu.

Bà Nguyễn Thị Mai, người dân sống ở tổ dân phố Tân Mỹ, phường Quảng Phúc cho biết, trước đây bà con trồng hàng nghìn cây phi lao để chắn sóng, chắn cát. Rừng phòng hộ rộng cả trăm mét nhưng nay đã bị triều cường đánh bật gốc và cuốn trôi. Nếu tình hình này kéo dài sẻ ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống và sinh hoạt của người dân.

W_quang-binh-1-2-.jpg
Đồng chí Trần Thắng - Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác kiểm tra tình hình sạt lở bờ biển tại phường Quảng Phúc.

Trước đó, đồng chí Trần Thắng - Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra tình hình sạt lở bờ biển tại phường Quảng Phúc, thị xã Ba Đồn. Trực tiếp đến kiểm tra tại hiện trường, Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ với những lo lắng của các hộ dân bị ảnh hưởng do sạt lở bờ biển. Mong muốn bà con Nhân dân tiếp tục theo dõi sát tình hình thiên tai, thời tiết, chấp hành nghiêm quy định, yêu cầu của chính quyền địa phương nếu phải di dời khẩn cấp do sạt lở.

Bài liên quan
  • Cảnh báo lũ từ Quảng Bình đến Quảng Nam
    Từ ngày 25/10 đến hết ngày 26/10, ở khu vực từ Nghệ An đến Quảng Ngãi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông, cảnh báo lũ trên sông từ Quảng Bình đến Quảng Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều bờ biển ở Quảng Bình bị sạt lở nghiêm trọng do mưa bão