Nhiều thành phố miền Bắc Trung Quốc nhiệt độ có thể lên tới 39 độ

Lan Hạ|16/05/2023 17:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Do ảnh hưởng của áp suất cao ấm, hầu hết các khu vực của thành phố Tế Nam, nhiệt độ ​​sẽ tăng lên hơn 37 độ C trong ngày 15/5 và tình trạng nắng nóng được dự báo sẽ kéo dài trong 3 ngày, một số nơi có thể lên đến 39 độ C.

16-nong.jpeg
Theo mạng khí tượng Trung Quốc, thông báo, hàng loạt địa phương ở miền Bắc nước này đã phải đưa ra cảnh báo nhiệt độ cao

Mạng Khí tượng Trung Quốc ngày 15/5 thông báo, hàng loạt địa phương ở miền Bắc nước này đã phải đưa ra cảnh báo nhiệt độ cao màu cam, mức nghiêm trọng thứ hai chỉ sau báo động đỏ đầu tiên trong năm nay, báo hiệu một mùa Hè nóng bỏng tại Trung Quốc.

Ngày 15/5, Đài Khí tượng tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc đã ban bố cảnh báo nhiệt độ cao màu cam, đồng thời cho biết do ảnh hưởng của áp suất cao ấm, nhiệt độ cao nhất ở hầu hết các khu vực của thành phố Tế Nam, thủ phủ tỉnh này, ​​sẽ tăng lên hơn 37 độ C trong ngày 15/5 và tình trạng nắng nóng tại đây được dự báo là sẽ kéo dài trong 3 ngày, một số nơi nhiệt độ có thể lên đến 39 độ C.

Thủ đô Bắc Kinh cũng được dự báo hứng chịu nhiệt độ 36 độ C vào ngày 15 và 16/5, trong khi thông thường đến tháng 6 thành phố này mới đón các đợt nóng tương tự.

Không chỉ Sơn Đông và Bắc Kinh, các nơi khác như thành phố Thiên Tân và tỉnh Hà Bắc, Hà Nam…, nhiệt độ cao nhất cũng đạt hoặc vượt 35 độ C, một số khu vực hơn 37 độ C.

Kể thừ tháng 3 năm nay, Trung Quốc bắt đầu hứng chịu các đợt nắng nóng tại một số khu vực trong đó tỉnh Vân Nam, miền Tây Nam Trung Quốc, nơi vốn được biết tới với thời tiết ôn hòa, gần đây ở một số nơi đã trải qua mức nhiệt hơn 40 độ C, gây áp lực cho lưới điện. Tính đến 20/4/2023, tại tỉnh Vân Nam ghi nhận lượng mưa chưa đến 35 mm trong năm nay, trong đó lượng mưa ở thủ phủ Côn Minh là dưới 7 mm, ít hơn gần 90% so với cùng kỳ các năm, đạt mức thấp nhất kể từ năm 1987 khi giới chức bắt đầu thống kê số liệu.

Nhiệt độ cao có thể gây áp lực lên lượng trữ nước ở Trung Quốc. Năm ngoái, sóng nhiệt kéo dài 2 tháng đã khiến nhiều con sông ở nước này khô cạn, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sông Dương Tử (Trường Giang).

Các chuyên gia thời tiết cho rằng, kiểu thời tiết cực đoan thường là do hiện tượng nóng lên toàn cầu. Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) gần đây đánh giá hiện tượng thời tiết El Nino khả năng cao quay trở lại vào cuối năm nay, có thể làm tăng thêm nhiệt độ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều thành phố miền Bắc Trung Quốc nhiệt độ có thể lên tới 39 độ