Nhiều tỉnh, thành lượng khách du lịch giảm dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5

Minh Anh|04/05/2021 06:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5, tâm lý lo ngại khiến nhiều tour du lịch và phòng nghỉ bị hủy tại nhiều địa phương trên cả nước.

Dự báo được nhu cầu nghỉ ngơi, đi du lịch tăng cao tại Hà Nội dịp lễ 30/4 – 1/5, ngành du lịch Thủ đô đã triển khai thực hiện chương trình kích cầu du lịch nội địa năm 2021. Nhiều cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn Hà Nội đã đưa ra giá thành và chất lượng dịch vụ hấp dẫn. Trước kỳ nghỉ lễ, một số khu nghỉ dưỡng ở ngoại thành cho biết lượng khách đặt phòng khá cao, gần như kín phòng.

Tuy nhiên, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đúng kỳ nghỉ lễ khiến cho các cơ sở lưu trú du lịch bị hủy dịch vụ khá nhiều. Thông tin từ Sở Du lịch Hà Nội cho biết, ước tính sơ bộ khoảng 25 – 30% số lượng phòng đặt trước đã bị hủy.

Nhiều khu, điểm du lịch đã hủy tổ chức một số chương trình, sự kiện, lễ hội tập trung đông người, trong đó làng cổ Đường Lâm đã hoãn tổ chức các hoạt động trưng bày, chợ quê và triển lãm dịp 30/4 – 1/5, công viên Thiên đường Bảo Sơn hoãn tổ chức sự kiện Lễ hội đại dương.

Nhân viên Khu di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám (Hà Nội) thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch đối với khách tham quan.

Trong các ngày từ 26/4 đến 02/5, Sở Du lịch Hà Nội đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật trong hoạt động du lịch và tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại một số cơ sở lưu trú và điểm du lịch tập trung đông người trên địa bàn thành phố, như di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, đền Quán Thánh, chùa Trấn Quốc, Trung tâm Di sản Hoàng Thành Thăng Long, Bảo tàng Quân sự Việt Nam, di tích Nhà tù Hỏa Lò, khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm, đền Ngọc Sơn…

Qua kiểm tra, dịp lễ 30/4 và 01/5 năm nay lượng khách tham quan, du lịch tại các địa điểm trên tương đối vắng. Hầu hết điểm đến đã cơ bản thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, tăng cường công tác tổ chức đón tiếp khách du lịch, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường.

Theo báo cáo nhanh của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa sáng 3-5, trong bốn ngày nghỉ lễ từ 29-4 đến 2-5, Thanh Hoa đón 374.000 lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng. Lượng khách năm nay đã giảm 22% so với dự kiến trước đó, do nhiều đoàn khách đã hủy tour, hủy phòng đã đặt tại một số khu, điểm du lịch vì lo ngại dịch Covid-19. Tổng thu du lịch ước đạt 635,8 tỷ đồng (giảm 32,4% so với cùng kỳ năm 2020).

Tình hình đón khách du lịch tại hai điểm du lịch Cát Bà, Đồ Sơn (Hải Phòng) trong dịp nghỉ lễ vừa qua kém khả quan hơn, giảm so với số lượng dự kiến trước dịp nghỉ lễ.

Phòng Văn hóa, Thể thao, Thông tin Du lịch huyện Cát Hải cho biết, bốn ngày qua, do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 nên lượng khách du lịch đến Cát Bà giảm đáng kể so với dự kiến, đạt 52.800 lượt khách. Nhiều công ty lữ hành và các đoàn khách báo hủy phòng, hoãn không đi vào dịp này.

Dù số lượng khách giảm so với đăng ký, nhưng trong hai ngày 30-4 và 1-5-2021 nhiều du khách đến Cát Bà cùng thời điểm nên vẫn xảy ra tình trạng ùn tắc tại bến phà Gót-Cái Viềng (bến phà nối cầu Tân Vũ đến Cát Bà).

Thông tin từ Ủy ban nhân dân quận Đồ Sơn, trong bốn ngày nghỉ lễ, lượng khách du lịch đến Đồ Sơn đạt 110.000 người. Số lượng khách hủy tour là khoảng 40% so với đăng ký ban đầu.

Tại Sa Pa, phòng Văn hóa thông tin thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai thông tin nhanh cho biết, trong bốn ngày nghỉ lễ (từ 30-4 đến 3-5), lượng du khách đến với Khu du lịch Quốc gia Sa Pa đạt khoảng 42.000 lượt người, sụt giảm mạnh so với dự kiến do tác động của đại dịch Covid-19.

Trước đó, Sa Pa dự kiến đón 65.000 đến 70.000 lượt khách vào dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5. Trước ngày 29-4, các cơ sở lưu trú trên địa bàn đã được đặt kín phòng. Tuy nhiên, từ chiều 29-4, nhiều du khách hủy dịch vụ trước các thông tin về ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng khiến lượng khách đến thị xã Sa Pa sụt giảm khoảng 40% so với dự kiến. Tuy nhiên so với cùng kỳ năm 2020, lượng khách vẫn tăng 75%.

Nỗ lực phòng, chống dịch Covid-19, các hoạt động văn hóa trong khuôn khổ Lễ hội mùa Hè, Lễ hội mùa Tình yêu tại Sa Pa… đã được tạm dừng. Công tác phòng, chống dịch bệnh được thị xã Sa Pa triển khai chủ động, tích cực, bảo đảm người dân và du khách có một kỳ nghỉ lễ an toàn.

Tại Khánh Hòa, Sở Du lịch Khánh Hòa cho hay, du khách đến với tỉnh dịp nghỉ lễ này khá đông, lượng khách hủy tour không đáng kể. Trong những ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5, du lịch biển đảo tại Khánh Hòa đã thu hút hàng chục nghìn du khách tham quan, trải nghiệm.

Tại Khu di tích Tháp Bà Ponagar, trong hai ngày nghỉ lễ có khoảng 6.000 lượt khách đến tham quan, dâng hương. Nhằm bảo đảm tối đa quy định phòng, chống dịch Covid-19, Ban Quản lý Khu di tích đã bố trí đo thân nhiệt ngay tại cổng, các khu vực đều được bố trí sẵn nước khử khuẩn, mã QR CODE để du khách khai báo y tế điện tử. Ngoài ra, các nhân viên cũng nhắc nhở du khách thực hiện các khuyến cáo, bắt buộc đeo khẩu trang và cơ bản các du khách đến Khu di tích đều ý thức trong công tác phòng dịch.

Minh Anh 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều tỉnh, thành lượng khách du lịch giảm dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5