“Nhức nhối” tình trạng lấn chiếm hành lang đê chắn sóng và cảng cá Lạch Bạng

Theo Báo Thanh Hóa|05/05/2018 10:05
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Tại huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa), từ nhiều năm nay diễn ra tình trạng người dân lấn lấn chiếm hành lang đê chắn sóng và cảng cá Lạch Bạng để xây dựng nhà xưởng, công trình phụ trái phép… gây cản trở tàu thuyền ra vào cảng neo đậu và tránh trú bão.

Tình trạng lấn chiếm hành lang đê chắn sóng và cảng cá Lạch Bạng diễn ra từ nhiều năm nay

Từ nhiều năm nay, tình trạng người dân ở các xã Hải Thanh và Hải Bình (Tĩnh Gia, Thanh Hóa) lấn chiếm hành lang đê chắn sóng và cảng cá Lạch Bạng để xây dựng nhà xưởng chế biến hải sản và sửa chữa tàu thuyền, công trình phụ trái phép… diễn ra khá phổ biến. Thực trạng này không chỉ vi phạm hành lang an toàn đê điều mà còn gây cản trở tàu thuyền ra vào cảng neo đậu và tránh trú bão.

Theo phản ánh của người dân, tình trạng này tồn tại từ lâu, sau khi hoàn thành xây dựng kè đê chắn sóng và Cảng cá Lạch Bạng, nhiều hộ đã lén lút đổ vật liệu để xây dựng nhà xưởng, cơi nới làm bến bãi trái phép. Không chỉ ở khu vực cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền, dọc đê chắn sóng tình trạng xây dựng, tập kết vật liệu lấn chiếm hành lang diễn ra rất phổ biến.

Trước tình trạng người dân tự ý cơi nới, lấn chiếm hành lang đê kè sông và khu vực Cảng cá Lạch Bạng, thời gian qua, xã Hải Bình đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản xử lý. Tuy nhiên, công tác tháo dỡ, xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm, trả lại trạng thái ban đầu cho hành lang đê chắn sóng sông Lạch Bạng như “bắt cóc bỏ đĩa”. Điều này đã gây cản trở, khó khăn cho tàu thuyền khi vào cảng cá và khu neo đậu.

Trao đổi về vấn đề này, ông Bùi Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Hải Bình, cho biết: Địa phương thường xuyên vận động các hộ vi phạm viết cam kết tự di dời, tháo dỡ các công trình trả lại mặt bằng nguyên trạng ban đầu. Tuy nhiên, với đặc thù là một xã ven biển có diện tích tự nhiên nhỏ, trong khi dân số đông, nên nhu cầu sử dụng đất lớn. Qua kiểm tra, xã phát hiện hơn 20 hộ lấn chiếm hành lang đê chắn sóng và khu vực cảng cá xây dựng các công trình tạm để chế biến hải sản và sửa chữa tàu thuyền. Phần lớn các hộ lấn chiếm từ trước khi xây dựng công trình đê chắn sóng, nên xử lý rất khó khăn. Các hộ vi phạm có đề xuất xã quy hoạch khu chế bến hải sản tập trung để yên tâm đầu tư sản xuất nhưng xã không có quỹ đất để quy hoạch.

Theo đại diện của Ban quản lý Cảng cá Lạch Bạng, tình trạng lấn chiếm vi phạm hành lang bảo vệ công trình cảng cá, đê chắn sóng, đê bao quanh cảng và khu tránh trú bão cho tàu cá hiện đang diễn ra phức tạp. Hầu hết các cơ sở hoạt động sản xuất, dịch vụ, kinh doanh chưa có giấy phép xây dựng và báo cáo tác động môi trường. Một số cơ sở xây dựng chưa được sự đồng ý của cấp có thẩm quyền…

Theo Báo Thanh Hóa

   

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Nhức nhối” tình trạng lấn chiếm hành lang đê chắn sóng và cảng cá Lạch Bạng