Những nguyên nhân khiến bạn tỉnh giấc giữa đêm

Châu Anh|17/04/2021 13:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Giấc ngủ là một phần rất quan trọng quyết định sức khỏe, song rất nhiều khi bạn trằn trọc mãi vẫn không ngủ được hoặc đang ngủ thì đột nhiên lại tỉnh giấc…

Da ngứa ngáy, kích ứng

Các bệnh ngoài da như bệnh chàm hay viêm da, mẩn ngứa có thể là nguyên nhân phá rối giấc ngủ của bạn. Bệnh chàm có thể gây những thay đổi trong hệ miễn dịch, dẫn đến phản ứng viêm, từ đó khiến bạn ngủ không ngon.

Vị trí ngủ không phù hợp

Hay bị thức giấc giữa đêm kèm theo mệt mỏi kéo dài, đau đầu, ợ nóng, đau cổ hoặc đau lưng có thể do tư thế ngủ của bạn không thích hợp. Bạn nên lưu ý kiểm tra xem giường ngủ, nệm có quá cứng hay quá mềm không. Đừng quên kiểm tra xem độ cao và độ mềm của gối đã phù hợp để hỗ trợ nâng đỡ đầu và cổ chưa.

Tiếng ồn từ môi trường xung quanh

Nếu bạn sống ở một thành phố lớn thì có thể sẽ rất ồn ào cả ban ngày và ban đêm. Bên cạnh đó, những âm thanh như tiếng chuông báo thức của người ngủ cùng giường, một người hàng xóm bật radio mỗi sáng, xe buýt hoặc tàu chạy qua, tiếng trẻ em nô đùa hoặc tiếng các vật nuôi… đều có thể ảnh hưởng đáng kể tới giấc ngủ và làm bạn tỉnh giấc giữa đêm.

Rối loạn ngưng thở khi ngủ

Rối loạn ngưng thở khi ngủ là một rối loạn giấc ngủ xảy ra khi đường hô hấp trên bị chặn một phần hoặc hoàn toàn, điều này có thể khiến bạn bị ngưng thở nhiều lần vào ban đêm. Trong trường hợp này, bạn bị thức giấc do hàm lượng oxy giảm đột ngột. Các triệu chứng kèm theo khác có thể bao gồm đau đầu, khô miệng, đau ngực, buồn ngủ tột độ và thay đổi tâm trạng.

Chân bồn chồn

Nghiên cứu cho thấy hội chứng chân bồn chồn là một trong những nguyên nhân gây mất ngủ hàng đầu. Hội chứng này gây cảm giác bồn chồn ở chân, khiến bạn muốn cử động chân kể cả khi đang ngủ. Các triệu chứng chân bồn chồn thường tệ hơn vào ban đêm và sử dụng thuốc kháng histamin để điều trị càng khiến giấc ngủ của bạn khó khăn hơn nữa.

Nhiệt độ phòng không phù hợp

Nếu bạn bị tỉnh giấc giữa đêm vì bạn quá lạnh hoặc quá nóng thì có lẽ nhiệt độ phòng của bạn không phù hợp. Theo nguyên tắc, nhiệt độ cơ thể cần giảm một chút để bạn chìm sâu vào giấc ngủ nhưng điều đó không có nghĩa là bạn để nhiệt độ phòng ngủ của mình lạnh.

Tiểu đêm

Nhu cầu đi tiểu vào ban đêm hẳn là một trong những nguyên nhân phổ biến phá rối giấc ngủ của bạn. Nếu đêm nào bạn cũng phải tỉnh giấc để sử dụng nhà vệ sinh, đó có thể không đơn giản là do uống nhiều nước mà là dấu hiệu bệnh tiểu đường hoặc viêm đường tiết niệu.

Sử dụng thiết bị điện tử trước khi ngủ

Giấc ngủ của bạn có thể bị phá rối nghiêm trọng nếu bạn có thói quen sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ. Đó là bởi các thiết bị điện tử thông minh phát ra ánh sáng xanh, một loại tia sáng mà não bộ lầm tưởng là ánh sáng ban ngày. Hệ quả là não bộ sẽ tiết ít melatonin hơn, khiến bạn khó ngủ hơn và dễ tỉnh giấc giữa chừng hơn.

Sử dụng đồ uống cồn

Mặc dù rượu có tác dụng an thần và có thể khiến bạn ngủ khá dễ dàng, nhưng rượu cũng là lý do khiến bạn tỉnh giấc giữa đêm và không thể ngủ lại. Khi cơ thể bạn chuyển hóa rượu, chất lượng giấc ngủ giảm sút rất nhiều, điều này có thể khiến bạn tỉnh giấc giữa đêm.

Châu Anh 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những nguyên nhân khiến bạn tỉnh giấc giữa đêm