Pháp: Dự báo nắng nóng hơn 40 độ, Chính phủ họp khẩn cấp

Hạ Vy|18/08/2023 12:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Hôm qua, ngày 17/8, Chính phủ Pháp đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp để thảo luận về các biện pháp đối phó với đợt nắng nóng mới mà nhiệt độ có thể lên tới hơn 40 độ C vào cuối tuần này.

18-phap.jpg
Thủ đô Paris của Pháp được cho rằng chuẩn bị đối mặt với một đợt nắng nóng gay gắt mới

Các quan chức cấp cao từ văn phòng của Thủ tướng Elisabeth Borne cũng như các Bộ nội vụ, Y tế, Nông nghiệp và Giao thông của nước này đã tham dự cuộc họp.

Văn phòng của nữ Thủ tướng Borne cho biết rằng, họ sẽ khai trương một đường dây nóng và bắt đầu phát các thông điệp chống nắng nóng trên truyền hình và đài phát thanh vào thứ Sáu. 7 trong số 96 cơ quan của Pháp cũng đã được đặt trong tình trạng báo động về các cơn bão mùa hè và nắng nóng gay gắt.

Cuối tuần qua, nhiệt độ tại các vùng Languedoc và Provence ở phía nam nước Pháp có thể đã tăng cao tới 41 độ C, theo nhà khí tượng học Christelle Robert của Meteo France. Các nhà dự báo thời tiết cho rằng nhiệt độ cao sẽ tiếp tục vào đầu tuần tới.

Một "vòm nhiệt" không khí nóng mới đến từ phía nam dự kiến sẽ hình thành trong những ngày tới ở Pháp. Nắng nóng cũng sẽ lan vào miền trung và miền bắc nước Pháp, với nhiệt độ được dự báo là 35 độ C ở Paris.

Các nhà khí tượng học thậm chí còn cho rằng Pháp có thể chứng kiến đợt nắng nóng gay gắt nhất từ trước đến nay - vượt xa kỷ lục của năm 2012. Hơn 4.800 ca tử vong được cho là do nắng nóng ở Pháp vào mùa hè năm ngoái, trong tổng số 61.000 ca trên khắp châu Âu.

Với nhiệt độ cực cao làm tăng nguy cơ hỏa hoạn bùng phát. Một vụ cháy rừng ở Pháp đã khiến hơn 3.000 người phải sơ tán khỏi các khu cắm trại ở khu vực Pyrenees-Orientales giáp với Tây Ban Nha vào thứ Hai vừa rồi, phá hủy khoảng 500 héc-ta rừng.

Pháp không phải là quốc gia châu Âu duy nhất đang phải vật lộn để đối phó với những thách thức do điều kiện thời tiết khắc nghiệt gây ra. Bão ở tây nam nước Đức vào cuối ngày thứ Tư vừa rồi đã đổ một lượng nước khổng lồ và được cho là đã tạo ra hơn 25.000 tia sét trong khoảng một giờ.

Trong khi đó, trận cháy rừng khổng lồ đang tàn phá hòn đảo nghỉ mát Tenerife của Tây Ban Nha và đã thiêu rụi hơn 2.600 ha đất. Cháy rừng cũng đã tàn phá một số quốc gia ở Nam Âu trong mùa hè.

Các nhà nghiên cứu của World Weather Attribution vào tháng trước đã báo cáo rằng các đợt nắng nóng ở các vùng của châu Âu và Bắc Mỹ gần như không thể xảy ra nếu không có biến đổi khí hậu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Pháp: Dự báo nắng nóng hơn 40 độ, Chính phủ họp khẩn cấp