Quảng Nam: Nghề nuôi tôm gặp nhiều khó khăn do thời tiết nắng nóng

Từ Mẫn|14/08/2023 15:29
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Thời tiết khắc nghiệt khiến cho các yếu tố môi trường ao nuôi bị thay đổi, khiến cho hàng trăm ha diện tích nuôi tôm tại Quảng Nam bị ảnh hưởng nặng nề.

Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam, tổng sản lượng các loại thủy sản nuôi trồng 6 tháng đầu năm 2023 đạt hơn 15.000 tấn, trong đó sản lượng tôm nuôi tăng 4,2%. Hiện nay các vùng nuôi tôm trong tỉnh đã thả nuôi gần 2.000ha và nuôi cá trên 2.100ha. Những tháng gần đây, thời tiết nắng nóng gay gắt nên nhiều diện tích tôm nuôi bị nhiễm bệnh, nhất là bệnh do virus gây ra làm tôm chết rất nhanh.

tom-quang-nam.jpg
Tỉnh Quang Nam đang nhân rộng các mô hình nuôi tôm hiệu quả để giúp nông hộ giảm thiểu thiệt hại, ứng phó với nắng nóng hiệu quả. Ảnh: Đ.T

Diện tích tôm bị bệnh ước khoảng 142,8ha, trong đó bệnh do virus đốm trắng 20,8ha, bệnh hoại tử gan tụy cấp 2ha; bệnh do thay đổi các yếu tố môi trường 98ha. Cùng với đó, giá tôm thương phẩm có xu hướng giảm nên ảnh hưởng đến kế hoạch nuôi thả của các tháng cuối năm 2023.

Người dân nuôi tôm tại đây cho biết, thời tiết nắng nóng kéo dài khiến tôm dễ mắc bệnh hồng thân, phân trắng ... người dân phải chạy hệ thống sục khí 24/24 giờ, để cung cấp oxy và hạ nhiệt độ trong ao. Ngoài ra, phải thường xuyên bổ sung men vi sinh và vôi để trung hòa lượng kiềm, pH trong nước và tăng đề kháng cho vật nuôi. Nếu không để ý, tôm sẽ nổi đầu và chết hàng loạt.

Trước thời tiết nắng nóng cực đoan gây bất lợi cho hộ nuôi tôm, ông Phạm Viết Tích - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam khuyến cáo, người nuôi cần tăng cường quạt nước nhằm cung cấp đủ dưỡng khí, bổ sung chế phẩm sinh học xử lý môi trường làm sạch đáy ao, hạn chế sự phát triển của các vi sinh vật có hại… để thủy sản nuôi phát triển khỏe mạnh.

Khi thủy sản bị chết không được xả thải ra môi trường ngoài, thông báo cho các cơ quan thú y, thủy sản có biện pháp xử lý kịp thời. Nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực do thời tiết nắng nóng, diễn biến bất thường ảnh hưởng đến hoạt động nuôi trồng thủy sản, các huyện, thị xã, thành phố có nghề nuôi trồng thuỷ sản tăng cường công tác thông tin kết quả quan trắc, cảnh báo môi trường vùng nuôi, phòng chống dịch bệnh thủy sản của cơ quan thú y, đơn vị quan trắc môi trường đến người nuôi để chủ động phòng, tránh, giảm thiểu thiệt hại.

Đồng thời, hướng dẫn tổ chức, cá nhân nuôi trồng thủy sản áp dụng một số biện pháp kỹ thuật để quản lý, chăm sóc thủy sản nuôi như sử dụng lưới lan che trên bề mặt để hạn chế ánh nắng trực tiếp xuống ao, lồng nuôi.

Điều chỉnh lượng thức ăn hàng ngày phù hợp với tình trạng sức khỏe của thuỷ sản nuôi, tránh hiện tượng dư thừa gây lãng phí và ô nhiễm môi trường nước nuôi. Định kỳ bổ sung thêm vitamin, khoáng chất vào thức ăn để tăng sức đề kháng cho thủy sản nuôi.

Hiện ngành nông nghiệp Quảng Nam đang tăng cường hoạt động quan trắc, cảnh báo môi trường vùng nuôi, hướng dẫn kỹ thuật phòng, chống dịch bệnh thủy sản và nhân rộng các mô hình nuôi tôm hiệu quả để giúp nông hộ giảm thiểu thiệt hại, ứng phó với nắng nóng hiệu quả.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Nghề nuôi tôm gặp nhiều khó khăn do thời tiết nắng nóng