Phát động "Chiến dịch Tin" nhằm chống tin giả, xấu độc trên mạng

Minh Lâm|11/10/2023 22:53
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

"Chiến dịch Tin" với thông điệp Tin trên mạng, tin cho đúng, mục tiêu của là cung cấp những thông tin, kỹ năng cơ bản để người sử dụng Internet có thể nhận biết, phát hiện, phòng tránh tin giả, thông tin xấu độc trên mạng đồng thời nhận thức rõ trách nhiệm trong việc đăng tải, cung cấp, chia sẻ thông tin trên mạng.

Sáng 11/10, phát biểu tại chương trình phát động các hoạt động của chiến dịch truyền thông nâng cao ý thức người dùng Internet tại Việt Nam mang tên "Chiến dịch Tin", ông Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, hoan nghênh sáng kiến "Chiến dịch Tin", chủ đề Anti Fake News (chống tin giả) với mục tiêu xây dựng không gian mạng tích cực cho hơn 80 triệu người Việt đang sử dụng Internet hàng ngày.

Theo Thứ trưởng, thực trạng tin giả có thêm nhiều diễn biến mới và không thể ngồi chờ đợi mà phải và cần có những người có ảnh hưởng tích cực trên mạng xã hội. Hiện nay, các nền tảng xuyên biên giới chuyển đổi sang mô hình thu tiền người dùng để không phải xem quảng cáo cho thấy tín hiệu tích cực việc chống tin giả, tin xấu độc. Những nhà sáng tạo nội dung muốn thu được tiền cũng cần phải thay đổi quan điểm phục vụ, phát huy trách nhiệm xã hội và đồng hành với cơ quan nhà nước để lan tỏa giá trị tốt đẹp, chính sách đến người dân theo cách phù hợp nhất.

bo-tt-tt.jpg
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm phát biểu tại lễ phát động. Ảnh: VOV

Chia sẻ tại sự kiện, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT cho rằng, sáng tạo nội dung là một nghề rất mới tại Việt Nam song manh mún. Có người chọn làm nội dung “sạch”, có bộ phận không nhỏ chọn làm nội dung “bẩn” để nhanh nổi tiếng, nhanh kiềm tiền. Bởi vậy, thông điệp là: “Các nhà sáng tạo nội dung hãy chọn làm nội dung có ích sẽ được cộng đồng ủng hộ và phát triển nghề nghiệp lâu dài”.

Cục trưởng Lê Quang Tự Do cũng chia sẻ, "Chiến dịch Tin" đồng thời đưa ra nhiều hoạt động nội dung nhằm nâng cao đạo đức nghề nghiệp trong lĩnh vực báo chí, truyền thông, nhất là các nhà báo để sản xuất các sản phẩm nhằm cảnh báo cộng đồng, góp phần nâng cao ý thức cộng đồng trong phòng, chống tin giả.

ong-le-quang-tu-do.jpg
Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử Lê Quang Tự Do phát biểu tại sự kiện. Ảnh: B.M

Theo Ban tổ chức, với thông điệp ‘Tin trên mạng, tin cho đúng”, mục tiêu của Chiến dịch là cung cấp những thông tin, kỹ năng cơ bản để người sử dụng Internet có thể nhận biết, phát hiện, phòng tránh tin giả, thông tin xấu độc trên mạng. Đồng thời, nhận thức rõ trách nhiệm trong việc đăng tải, cung cấp, chia sẻ thông tin trên mạng.

Cũng theo Ban tổ chức chiến dịch, tên gọi “Tin” vừa có ý nghĩa là tin tức, thông tin hàng ngày được sản xuất trên Internet, vừa có ý nghĩa là niềm tin, là sự tin tưởng. “Chiến dịch Tin” kỳ vọng tạo một sân chơi lành mạnh, khuyến khích người sử dụng Internet tại Việt Nam có thể sáng tạo, sản xuất nội dung tích cực, đem lại giá trị cho cộng đồng; tôn vinh những người làm trong lĩnh vực truyền thông và các nhà sáng tạo nội dung và tạo không gian gặp gỡ cho những người tham gia vào quá trình xuất bản thông tin trên không gian mạng có thể chia sẻ kinh nghiệm, trách nhiệm và đạo đức làm nghề.

“Chiến dịch Tin” được bắt đầu triển khai từ tháng 10 đến 11/2023 bao gồm các hoạt động chính: Cuộc thi sáng tạo nội dung Anti Fake News; Chương trình Tinternet - Nâng cao văn hóa mạng tại Việt Nam. Cuộc thi sáng tạo nội dung Anti Fake News diễn ra từ ngày 02/10 đến 28/10/2023. Đây là sân chơi dành cho mọi đối tượng có thể sáng tạo nội dung trên nền tảng TikTok nhằm hướng đến mục tiêu tuyên truyền phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng.



Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát động "Chiến dịch Tin" nhằm chống tin giả, xấu độc trên mạng