Phát huy giá trị di sản văn hóa cố đô Huế

Quỳnh Thy (T/h)|31/03/2018 04:16
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn)– Ngày 30/3 vừa qua, tại TP Huế, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Khóa XIV đã tổ chức Hội nghị tham vấn chuyên gia về thực hiện chính sách, pháp luật trong bảo vệ, phát huy giá trị Di sản văn hóa Cố đô Huế.

Toàn cảnh hội nghị 

Hội nghị có sự tham gia của hơn 50 nhà nghiên cứu, các chuyên gia và nhà quản lý văn hóa tại địa phương và trung ương. Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã tham dự hội nghị.

Ông Phan Thanh Bình, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho biết: việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản Huế trong thời gian qua đã đạt những hiệu quả tích cực và được nhiều chuyên gia đánh giá cao, xem như là mô hình chuẩn của bảo tồn và phát huy giá trị di tích của cả nước. Tuy nhiên, trong thực tế hiện nay đang tồn tại một số vướng mắc, khó khăn cần nhanh chóng được tháo gỡ để tiếp tục phát huy giá trị về lâu dài. Từ đó, ông Bình đã nêu ra nhiều vấn đề cần được giải quyết như: cơ chế đặc thù và chính sách cho di sản Huế; nguồn lực tài chính để bảo vệ và phát huy di sản; mô hình quản lý di sản Huế hiện nay, từ đó mở rộng nhìn nhận ra việc bảo tồn, quản lý và phát huy giá trị di sản trong cả nước…

Tại hội nghị, 18 tham luận của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý trình bày đã tập trung làm rõ một số vấn đề về: Tác động của hệ thống văn bản quy phạm pháp luật đối với bảo vệ và phát huy di sản văn hóa cố đô Huế; cơ chế đặc thù cho bảo vệ, phát huy di sản văn hóa cố đô Huế; vấn đề phân cấp quản lý di sản văn hóa cố đô Huế; công tác kiểm kê, xếp hạng, cắm mốc, trùng tu, tôn tạo di tích; công tác khảo cổ và quản lý cổ vật; hoạt động du lịch di sản cố đô Huế…

Ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết: Những ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý tại hội nghị lần này sẽ giúp Thừa Thiên – Huế đánh giá đầy đủ, toàn diện hơn về thực trạng cũng như thách thức mà di sản văn hóa cố đô Huế đang phải đối diện. Qua đó đề ra những giải pháp phù hợp góp phần khắc phục bất cập trong thực tiễn và hoàn thiện cơ chế, chính sách bảo vệ, phát huy di sản cố đô Huế.

Quỳnh Thy (T/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy giá trị di sản văn hóa cố đô Huế