Philippines hứng chịu mưa lớn do ảnh hưởng của bão Mawar

Tô Anh|29/05/2023 13:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Philippines đang phải hứng chịu mưa lớn trong vài ngày tới và có nguy cơ xảy ra ngập lụt, lở đất do ảnh hưởng của con bão Mawar.

Ngày 28/5, Cục Quản lý thiên văn, địa vật lý và khí quyển Philippines cảnh báo mặc dù bão Mawar đã suy yếu khi di chuyển hướng về Philippines, song các tỉnh trên đảo Luzon nằm phía Bắc và khu vực miền Trung của Philippines vẫn phải hứng chịu mưa lớn trong vài ngày tới, có nguy cơ xảy ra ngập lụt và lở đất.

baomawar.jpg
Mưa lớn ở Manila trước khi siêu bão đổ bộ. Ảnh: Philstar

Các nhà dự báo thời tiết nhận định, bão Mawar nhiều khả năng sẽ đổ bộ vào phía Bắc Philippines và sau đó tiếp tục di chuyển về phía Nhật Bản. Cơn bão có thể gây ra mưa lớn, lũ lụt, sạt lở đất và gió giật mạnh trong ngày 29/5.

Do ảnh hưởng của bão, một số vùng ở Philippines như thành phố Catarman ở tỉnh Bắc Samar, thành phố Cotabato ở vùng Bangsamoro… đã hứng chịu các trận mưa, ngập lụt lớn. Nhiều ngôi nhà chìm trong nước, cây cối bị đổ; giao thông tại một số khu vực bị gián đoạn. Một số chuyến bay đi và đến Manila, Cebu… cũng như các tuyến tàu biển đã phải tạm ngưng hoạt động. Tại tỉnh Cagayan, chính quyền địa phương yêu cầu các gia đình có nhà xây dựng kiên cố và các nhà thờ sẵn sàng chuyển thành nơi sơ tán cho người dân chịu ảnh hưởng của bão.

Sau đó, siêu bão Mawar nhiều khả năng tiếp tục đi về phía Bắc, Đông Bắc, tác động đối với Đài Loan (Trung Quốc), Trung Quốc đại lục và Hàn Quốc. Tuy nhiên, tùy thuộc các yếu tố thời tiết, siêu bão có thể di chuyển xa hơn về phía Tây tới Đài Loan hoặc phía Tây Bắc tới Nhật Bản. Hiệp hội Khí tượng Nhật Bản nhận định, sức gió của siêu bão Mawar có thể đạt tối đa 194 km/h.

Philippines được coi là quốc gia hứng chịu nhiều cơn bão nhiệt đới nhất trên thế giới khi nước này ghi nhận khoảng 20 cơn bão đổ bộ mỗi năm.

Bài liên quan
  • Mùa bão năm nay có khoảng 4- 7 cơn bão tác động đến đất liền
    Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, mùa bão năm nay, dự báo có tổng cộng 11 - 13 cơn bão/áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển, trong đó có khoảng 4 - 7 cơn tác động đến đất liền. Vì vậy, công tác phòng, chống thiên tai trước mùa mưa bão để hạn chế rủi ro luôn được các cấp, ngành, địa phương quan tâm, chú trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Philippines hứng chịu mưa lớn do ảnh hưởng của bão Mawar