Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Hàng trăm ngàn thầy cô thầm lặng cống hiến cho sự nghiệp trồng người

Moitruong.net.vn

– Chương trình “Thay lời tri ân” năm 2019 với chủ đề “Thầm lặng” nhằm tôn vinh, tri ân các nhà giáo đã và đang vượt khó, cống hiến cho sự nghiệp “trồng người” do Công đoàn giáo dục Việt Nam phối hợp với Bộ GD&ĐT, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức tối 17/11 tại Hà Nội.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cùng đại diện Công đoàn Giáo dục Việt Nam, lãnh đạo các Sở GD&ĐT, các nhà giáo tiêu biểu đến từ khắp mọi miền đất nước đã tham dự chương trình.

Phát biểu tại chương trình, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ: “Năm nào theo dõi chương trình này, tôi cũng rất xúc động. Mỗi một câu chuyện khác nhau nhưng đều mang tới một hình ảnh, đó là rất nhiều thầy giáo, cô giáo, ngày qua ngày, tháng qua tháng, năm qua năm, vượt qua mọi khó khăn, vươn lên trên số phận, vượt lên trên chính mình, tất cả vì học sinh thân yêu”.

Theo Phó Thủ tướng, ngoài các thầy cô giáo tham gia chương trình, còn hàng ngàn, chục ngàn, trăm ngàn thầy cô đang thầm lặng cống hiến hết mình cho sự nghiệp trồng người. Đó là yếu tố quyết định cho giáo dục nước nhà, dù còn nhiều điều phải phấn đấu làm tốt hơn, nhưng những năm qua cũng đã đạt kết quả được cộng đồng quốc tế đánh giá cao. “Giáo dục phổ thông Việt Nam, theo xếp hạng của tổ chức quốc tế năm vừa rồi đã vượt lên, đứng thứ 38 trên thế giới; giáo dục đại học, dù tiến bộ nhanh nhưng mới đạt thứ 67 trên thế giới”, Phó Thủ tướng nêu dẫn chứng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ: Trong những năm qua, giáo dục và đào tạo của Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Bên cạnh đó, sự nghiệp đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục là nhiệm vụ quan trọng phải thực hiện với bước đi khẩn trương nhưng chắc chắn, phù hợp với bối cảnh kinh tế – xã hội của đất nước.

Trong đó, giáo dục phổ thông và giáo dục đại học đều cần đổi mới phương thức dạy và học. Đối với giáo dục phổ thông, cần khơi dậy được sự sáng tạo và năng lực cá nhân của từng học trò, đặc biệt chú trọng phát triển giáo dục vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn để thu hẹp sự chênh lệch với giáo dục ở vùng đô thị và các vùng thuận lợi.

Phó Thủ tướng cũng bày tỏ sự cảm phục trước những tấm gương của các thầy cô giáo đang hàng ngày, hàng giờ vượt qua khó khăn để cống hiến cho giáo dục. Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Nhà giáo vừa cần có tri thức vừa phải có tấm lòng. Tất cả các thầy cô giáo đều cố gắng để vượt qua chính mình, tiếp tục phát huy thành tích tốt, khắc phục những tiêu cực, hạn chế còn tồn tại thì chắc chắn sự nghiệp đổi mới giáo dục sẽ thành công, chất lượng nguồn nhân lực của đất nước sẽ ngày càng nâng lên.

Nhìn nhận về giáo dục Việt Nam, Phó Thủ tướng cho rằng, các chuyên gia về giáo dục trong nước và quốc tế đều chỉ ra những việc chúng ta cần tập trung làm tốt hơn trong thời gian tới: Cả giáo dục phổ thông và giáo dục đại học cần phải đổi mới phương thức dạy và học.

Đại học thì chuyển từ chỗ chỉ phổ biến tri thức, sang vừa phổ biến tri thức nhưng quan trọng hơn là phải tạo ra tri thức khoa học mới. Phổ thông thì thay vì chỉ phổ biến kiến thức một chiều, phải khơi dậy sự sáng tạo và năng lực cá nhân của từng học trò, kể cả bậc học mầm non. Đặc biệt cần chú trọng hơn giáo dục miền núi để đồng bào dân tộc, những người sống ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn bớt chênh lệch với vùng thuận lợi.

Phó Thủ tướng chia sẻ, vừa qua, Chính phủ đã trình Quốc hội Đề án tổng thể đầu tư phát triển kinh tế, xã hội vùng dân tộc thiểu số, miền núi và vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn giai đoạn 2021-2025, trong đó nội dung giáo dục được thảo luận rất kĩ.

Trở lại chương trình “Thay lời tri ân”, Phó Thủ tướng chia sẻ: Chúng ta đều rất cảm phục trước những tấm gương các thầy cô giáo. Tấm lòng của thầy cô thực sự là tấm gương để mỗi người dù ở bất kỳ địa vị nào, trong đó có chính các thầy cô, cùng soi để vượt qua khó khăn, vượt qua chính mình, tiếp tục phát huy thành tích thật tốt; khắc phục được bất cập, kể cả tiêu cực.

Nếu các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giáo dục đều tự cố gắng vượt lên chính mình, thay đổi thói quen thì chắc chắn sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo sẽ thành công. Một khi đổi mới giáo dục thành công thì nguồn nhân lực của đất nước nhất định được nâng lên. Một khi nguồn nhân lực đất nước được nâng lên, thì đất nước phát triển nhanh hơn, khi đó, chúng ta sẽ bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu.

Hà Anh