Quảng Bình: Khai thác Titan đi đôi với cải tạo, phục hồi môi trường

M.Huyền (T/h)|03/08/2017 08:41
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Ngày 2/8, lãnh đạo tỉnh Quảng Bình đã có buổi đi  kiểm tra công tác cải tạo, phục hồi môi trường các dự án khai thác Titan trên địa bàn huyện Lệ Thủy với sự chỉ đạo của đồng chí Lê Minh Ngân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình.

Đoàn kiểm tra công tác cải tạo, phục hồi môi trường các dự án khai thác Titan trên địa bàn huyện Lệ Thủy

Hiện nay, trên địa bàn huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình có 4 đơn vị được cấp giấy phép khai thác Titan bao gồm Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Quảng Bình, Công ty Cổ phần Khoáng sản Hoàng Long, Công ty TNHH Xây dựng Thanh Bình và Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Sen Hồng.

Sau khi tiến hành khai thác Titan các đơn vị đã hoàn trả mặt bằng và phục hồi môi trường trên tổng diện tích gần 188 ha. Số diện tích còn lại trên 5,3 ha đang được các Công ty tiến hành san ủi mặt bằng và cam kết sẽ trồng cây vào tháng 10/2017.

Việc hoàn trả mặt bằng và phục hồi môi trường, trồng cây trên tổng diện tích khai thác Titan đã được các đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc, đạt hiệu quả, trong đó có nhiều diện tích đã được phục hồi tốt hơn so với hiện trạng ban đầu.

Tuy nhiên, việc hoàn trả mặt bằng, phục hồi môi trường tại các dự án khai thác Titan ở địa bàn huyện Lệ Thủy có nhiều diện tích vẫn chưa đảm bảo yêu cầu theo quy định như: Ở một phần diện tích của Công ty Cổ phần Khoáng sản Hoàng Long, Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Sen Hồng và trên 05 ha chưa được hoàn trả của Công ty TNHH Xây dựng Thanh Bình. Tại thời điểm đoàn đến kiểm tra, các đơn vị đang khẩn trương thực hiện các phần việc còn lại để sớm trả lại nguyên trạng thực địa trên diện tích đã được cấp phép khai thác.

Việc khai thác Titan đã làm xáo trộn địa chất, tác động trực tiếp đến môi trường sinh thái nên công tác cải tạo, phục hồi môi trường phải được triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, tạo được sự đồng thuận trong Nhân dân, đồng thời nêu rõ quan điểm chỉ đạo nhất quán của tỉnh là khai thác tốt nguồn tài nguyên nhưng phải kết hợp hài hòa giữa phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường. Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các Công ty khẩn trương san ủi mặt bằng và trồng cây trên tổng diện tích còn lại và hoàn thành vào cuối năm nay; tiếp tục chăm sóc, kiểm tra khu vực đã trồng cây và có biện pháp trồng dặm đối với diện tích cây trồng bị chết.

Đối với các dự án đang khai thác Titan do Công ty TNHH Kim Tín Quảng Bình và Công ty Cổ phần Khoáng sản Hoàng Long tiến hành trên tổng diện tích 382,8 ha, đồng chí yêu cầu từng đơn vị phải đánh giá tác động môi trường, cung cấp thông tin cho người dân và nghiêm túc thực hiện việc khai thác đúng trữ lượng, quy trình, quy hoạch đã được phê duyệt, đặc biệt trong quá trình triển khai phải quán triệt chủ trương vừa khai thác kết hợp san ủi mặt bằng, trồng cây nhằm sớm phục hồi hiện trạng môi trường.

M.Huyền (T/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Khai thác Titan đi đôi với cải tạo, phục hồi môi trường