Quảng Bình: Người dân phản đối xây dựng lò mổ vì lo sợ ô nhiễm môi trường

Tâm Lan|17/02/2020 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Do lo lắng về vấn đề ô nhiễm môi trường, người dân tại thôn Quyết Thắng, xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, đã phản đối chủ trương xây dựng lò mổ gia xúc trên địa bàn.

Theo đó, khi được biết thông tin UBND xã Thanh Trạch có chủ trương xây dựng cơ sở giết mổ gia súc tại thôn Quyết Thắng, xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Người dân nơi đây đã vô cùng bức xúc, kịch liệt phản đối việc triển khai dự án.

Cụ thể, nguyên nhân người dân phản đối là do địa điểm triển khai dự án gần khu dân cư, nằm trên đất sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân. Cánh đồng là vùng trũng nước, đón hướng gió Nam thổi vào các hộ dân. Bên cạnh đó, vào mùa mưa lũ nguồn nước thải cũng sẽ tràn vào nhà dân. Do đó, việc xây dựng cơ sở giết mổ ở đây sẽ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Đặc biệt, dự án xây dựng lò mổ còn đặt ngay trước cổng Chùa Quan Âm Cổ Tự, ngôi chùa cổ được thành lập từ năm 1473 thời Vua Lê Thánh Tông. Ngôi chùa này thu hút hàng trăm phật tử đến tu tập, sinh hoạt tín ngưỡng, là nơi vãn cảnh của người dân vào các dịp lễ, tết. Vì vậy, việc triển khai dự án sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đời sống tâm linh của tăng ni, phật tử, bà con trong vùng.

Dự án lò mổ gia súc được xây dựng trước chùa cổ Quan Âm Cổ Tự.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Văn Rạn – Nguyên trưởng Thôn Quyết Thắng tại thời điểm đưa ra chủ trương xây dựng lò mổ cho biết: Chúng tôi có họp cán bộ cốt cán của thôn, trình Hội đồng xã nhưng chưa họp dân để lấy ý kiến của dân nên khi có thông tin xây dựng lò mổ, cử tri đã phản ánh tại Hội nghị tiếp xúc cử tri và Sư Trụ trì Chùa Quan Âm Cổ Tự cũng đã thỉnh cầu xem xét lại việc triển khai xây dựng lò mổ trước cổng Chùa.

Thiết nghĩ, với những bất cập như trên, các cơ quan chức năng xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình cần xem xét lại địa điểm xây dựng lò mổ tại thôn Quyết Thắng, xã Thanh Trạch huyện Bố Trạch, tránh gây bất an, ảnh hưởng đời sống nhân dân và phù hợp với chủ trương của Đảng không để các dự án ảnh hưởng đến môi trường sống (vật chất và tinh thần) của người dân.

Tâm Lan

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Người dân phản đối xây dựng lò mổ vì lo sợ ô nhiễm môi trường