Quảng Nam, bãi rác Cẩm Hà bốc cháy “đầu độc” nhiều khu dân cư

05/03/2018 09:49
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Nhiều năm qua, TP.Hội An và ngành chức năng của tỉnh Quảng Nam phải “đau đầu” tìm hướng xử lý khối lượng rác thải ứ đọng lên tới 80.000 tấn tại bãi rác Cẩm Hà. Trong khi lượng rác thải rắn phát sinh mỗi ngày cực kỳ lớn, thì từ ngày 2/3 tới nay, việc bãi rác lộ thiên này tự động bốc cháy dữ dội khiến đời sống, sinh hoạt của người dân khu vực Hội An, Điện Bàn lân cận bị đảo lộn. Hiện, ngành chức năng loay hoay tìm giải pháp khắc phục.

Chính quyền địa phương và người dân lo ngại vụ cháy có thể ảnh hưởng tới an toàn hành lang lưới điện và một số công trình lân cận nên tìm cách dập lửa, song nguy cơ cháy trở lại là rất lớn. Ảnh: TRIÊU NHAN

Ngày 2/3, một cột khói lớn bốc cao nghi ngút từ bãi rác Cẩm Hà khiến không gian này bao trùm trong khói bụi mịt mùng. Mùi hắc, khét lẹt của rác thải chưa được phân loại tại nguồn với đủ loại chất thải rắn, bao ni lông, nhựa, kim loại, rác thải độc hại… khiến các khu dân cư lân cận bị ô nhiễm nặng nề. Đời sống và sinh hoạt bị đảo lộn, người dân các vùng lân cận vô cùng bức xúc song chẳng biết phải làm gì trước lượng rác vô cùng lớn nằm ở bãi rác lộ thiên, kề sát nghĩa địa. Bãi rác từng được tỉnh kiến nghị Trung ương liệt vào danh mục cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng nhưng chưa được phê duyệt.

Câu chuyện ô nhiễm (không khí, nguồn nước) bởi bãi rác Cẩm Hà tác động lên các khu dân cư lân cận nhiều năm nay chẳng còn là chuyện mới lạ. Nằm giữa thành phố, bãi rác Cẩm Hà được quy hoạch với diện tích hơn 1 héc ta, thuộc địa bàn thôn Bàu Ốc Thượng, xã Cẩm Hà. Nơi đây hiện tồn lưu tới 80.000 tấn rác từ hàng chục năm qua trong nỗi vô phương tìm giải pháp của chính quyền thành phố và các ngành chức năng của tỉnh. Song, đáng nói là việc bãi rác tự bốc cháy với những tiếng nổ, những cột khói cao ngùn ngụt kéo dài suốt nhiều ngày liền khiến địa phương vất vả trong xử lý, khắc phục; còn hàng trăm hộ dân lân cận thì bị “đầu độc” bởi khó bụi, khí thải có mùi khó chịu.

Tới chiều tối 3/3, ngọn lửa vẫn âm ỉ ở bãi rác, kèm theo đó là khói bụi mù mịt và mùi hắc khó chịu tràn vào các khu dân cư. Ảnh: TRIÊU NHAN

Chiều 3/3, có mặt ở khu vực này, PV chứng kiến cảnh những cột khói bốc lên nghi ngút tràn vào thôn Bàu Ốc Thượng và các thôn lân cận kèm theo mùi hắc khó chịu. Anh Bùi Phước Hải, sống tại thôn Bàu Ốc Thượng chia sẻ: “Do nằm ở sát bãi rác nên chuyện ô nhiễm trở thành như cơm bữa, ai nấy chấp nhận sống chung với bãi rác vì không còn cách nào khác. Việc tới bữa ăn nghe mùi hôi thối của bãi rác là chuyện thường nhưng cháy thế này thì không chịu nổi. Khói và mùi hôi khét khó chịu quá”.

Cũng theo người dân lân cận, bãi rác có số lượng rác lớn với nhiều tầng lớp, nếu đã cháy thì khó mà dập tắt được, trừ khi có mưa lớn, hoặc huy động một số lượng xe chuyên dụng lớn mới có thể dập tắt được lửa. Anh Trần Văn Châu (khối 7A, phường Điện Nam Đông, thị xã Điện Bàn) không giấu được bức xúc: “Do khu vực này nằm đúng hướng gió nên nhiều ngày qua, khói và mùi hôi khét lẹt tràn hết vào nhà dân, tro bụi mù trời khiến ai nấy lo lắng vì ô nhiễm nặng nề quá. Không chỉ Điện Nam Đông mà nhiều khu vực lân cận khác của Điện Dương (Điện Bàn), Cẩm Hà cũng gánh chịu hậu quả này. Chúng tôi kiến nghị nhiều lần nhưng không có cách gì xử lý được. Ngay cả ô nhiễm môi trường do mùi hôi, nước thải từ bãi rác này, tại các kỳ họp tiếp xúc cử tri, dân chúng tôi cứ kiến nghị nhưng chưa có kết quả”.

Dời đi chẳng được, ở lại cũng không xong, hàng trăm hộ dân sống lân cận khu vực bãi rác Cẩm Hà nhiều năm nay chấp nhận sống chung với ô nhiễm. Nhưng thời điểm nắng nóng hiện nay, bãi rác lại cháy, nhiều khu dân cư đành phải gánh chịu tình cảnh bất đắc dĩ này. “Khét lắm, hít phải khói và khí này độc lắm nhưng biết làm răng chừ. Nhà cửa ở đây rồi, không thể bỏ đi đâu được. Cắn răng chịu đựng ít ngày nữa, trừ khi có mưa to mới mong dập tắt được, chứ không thì lửa cứ cháy âm ỉ miết ngày này sang ngày nọ và hậu quả là dân phải lãnh đủ” – anh Châu nói thêm.

Theo thông tin từ chính quyền TP.Hội An, bãi rác này đã có mấy lần tự bốc cháy, nguyên nhân là do rác ủ lâu ngày, sinh ra khí mê tan. Đáng nói, dù bãi rác đang bốc cháy mấy ngày nay, song tại khu vực này, mỗi ngày những xe chở rác đầy ắp của công ty môi trường phụ trách địa bàn Hội An vẫn chạy ra vào đổ rác ở khu vực bãi khiến nguy cơ phát sinh cháy càng lớn. Ông Nguyễn Đình Hùng – Trưởng phòng Tài nguyên & môi trường TP.Hội An cho biết: “Áp lực xử lý rác lớn lắm, thành phố cũng lo lắm, đau đầu tìm phương án giải quyết. Ngay khi xảy ra cháy, chính quyền thành phố, Phòng Tài nguyên & môi trường đã yêu cầu Công ty CP Công trình công cộng Hội An và địa phương ngay lập tức dập lửa để đảm bảo an toàn lưới điện khu vực lân cận, đảm bảo an toàn tính mạng người dân cũng như hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường”.

Cũng theo ông Hùng, dù đã dập lửa, song lo lắng phát sinh cháy trở lại cũng rất lớn bởi khối lượng rác tồn đọng ở khu vực này rất lớn mà chưa có hướng xử lý. Chưa kể, mỗi ngày, nhà máy xử lý rác thải của Hội An chỉ có khả năng xử lý được 30 tấn trong tổng số cả 100 tấn rác thải mỗi ngày. Cùng với đó, chi phí vận chuyển tăng cao, phía Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam cũng đang bị áp lực trong xử lý rác thải, nên không còn cách nào khác, công ty buộc phải vận chuyển rác về bãi tập kết này…

Theo QNO


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam, bãi rác Cẩm Hà bốc cháy “đầu độc” nhiều khu dân cư