Quảng Nam họp bàn về an toàn hồ đập thủy điện trước mùa mưa bão

Đăng Dương (T/h)|11/08/2018 07:20
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Ngày 10/8, UBND tỉnh Quảng Nam đã mở cuộc họp với các sở, ban, ngành liên quan và các chuyên gia để bàn về vấn đề an toàn hồ chứa đập thủy điện khi mùa mưa bão năm 2018 đang cận kề.

UBND tỉnh Quang Nam yêu cầu rà soát lại an toàn của hệ thống thủy điện trước mùa mưa bão đang cận kề. Ảnh minh họa

Hiện nay, theo quy hoạch thủy điện tỉnh Quảng Nam có 46 dự án đã được phê duyệt với tổng công suất 1.726 MW. Trong đó, 10 dự án thủy điện thuộc hệ thống sông Vu Gia – Thu Bồn (8 công trình thủy điện đã phát điện và 2 công trình đang được xây dựng) và 36 thủy điện vừa và nhỏ (trong đó 12 công trình đã phát điện, 3 công trình đang thực hiện đầu tư và 21 dự án đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư). Tổng diện tích đất chuyển đổi mục đích cho 40 dự án thủy điện trên địa bàn tỉnh là hơn 12 nghìn ha.

Tại cuộc họp, vấn đề ngập lụt ở các vùng hạ du được quan tâm đặc biệt. Ông Trương Xuân Tý, Trưởng Ban Phòng chống thiên tai & Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam cho rằng việc triển khai các phương án phòng chống lũ lụt cho vùng hạ du đập thủy điện hiện vẫn chưa được đảm bảo. Phương án phòng chống lũ lụt cho vùng hạ du đang xây dựng hiện nay chỉ đúng với việc từ hạ du của đập này tới đập thứ 2, trong khi đa số các vùng hạ du chủ yếu nằm ở huyện đồng bằng Đại Lộc, Duy Xuyên, Điện Bàn, Hội An mới là vùng chịu tác động rất lớn.

Trước thực tế đó, ông Lê Trí Thanh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu khẩn trương kiểm tra lại tất cả các phương án về vận hành phòng chống bão lũ, an toàn công trình và an toàn hạ du. Kể cả phương án đã phê duyệt, tính khả thi để hoàn chỉnh bổ sung để phê duyệt lại. Nhất là tính phương án xấu nhất khi xảy ra sự cố, đặc biệt phương án vỡ đập để có kịch bản cần thiết.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu các chủ hồ thủy điện khẩn trương thuê đơn vị tư vấn đánh giá lưu vực hồ, đặc điểm khí tượng thủy văn từ đó xác định lắp đặt trạm đo đúng mật độ cần thiết để đảm bảo an toàn cho hồ, và cung cấp thông tin chính xác cho văn phòng quản lý thiên tai.

Đối với 21 dự án đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, Phó chủ tịch UBND Quảng Nam yêu cầu rà soát hiệu quả của những thủy điện nhỏ, nếu không cần thiết thì chủ động tham mưu đề xuất cho dừng.

“Các thủy điện phải có phương án dự phòng xấu nhất là vỡ đập. Mời các chuyên gia để nghiên cứu, tư vấn và xây dựng phương án này, để từ đó, chúng ta có kịch bản cần thiết để ứng cứu khi không may có sự cố xảy ra. Yêu cầu các hồ thủy điện lắp đặt thêm trạm quan trắc, trạm khí tượng thủy văn để đánh giá đặc điểm về thời tiết trên địa bàn lưu vực hồ cho phù hợp”, ông Lê Trí Thanh nói.

Đăng Dương (T/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam họp bàn về an toàn hồ đập thủy điện trước mùa mưa bão