Quảng Nam: Tăng cường công an chính quy nhằm lập lại trật tự ở mỏ vàng Bồng Miêu

Thanh Hải|11/08/2021 11:01
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Chiều 10/8, ông Lê Trí Thanh – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã đi thị sát tại mỏ vàng Bồng Miêu và làm việc với UBND huyện Phú Ninh về tình hình khai thác vàng trái phép, lập lại trật tự ở mỏ vàng.

Trong thời gian qua, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã nhiều lần đề nghị Bộ TN&MT xem xét phê duyệt Đề án đóng cửa mỏ vàng Bồng Miêu nhằm hỗ trợ địa phương bảo vệ khoáng sản chưa khai thác cũng như an ninh trật tự trên địa bàn. Thế nhưng đến nay mỏ vàng này vẫn chưa đóng được, cho dù HĐND tỉnh đã thông qua mức kinh phí để thực hiện là 12,6 tỷ đồng. Không những vậy, UBND tỉnh Quảng Nam cũng vừa ký văn bản gửi Bộ Tài Nguyên & Môi trường về việc đề nghị tổ chức buổi làm việc trực tuyến để triển khai đề án sớm đóng cửa mỏ vàng Bồng Miêu.

Tình trạng khai thác vàng trái phép tại khu vực xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam diễn biến rất phức tạp

Trong khi chờ triển khai đề án đóng cửa mỏ vàng Bồng Miêu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã tiến hành kiểm tra thực địa nhiều nơi ở khu vực mỏ vàng, như khu vực Lò 6, bãi thải. Sau khi tiến hành kiểm tra, ông Lê Trí Thanh đã có buổi làm việc với chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thế Vinh – Chủ tịch UBND xã Tam Lãnh cho biết, tình trạng khai thác vàng trái phép trong thời gian vừa qua diễn biến rất phức tạp, đặc biệt khu vực Thác Trắng và Suối Tre, Núi Kẽm, Đồi Sim, khu vực giáp ranh xã Tiên Lập, huyện Tiên Phước. Chính quyền xã cũng đã tổ chức truy quét liên tục, tuy nhiên chưa ngăn chặn triệt để được tình trạng này do những khu vực khai thác vàng trái phép có địa hình đồi núi hiểm trở, đi lại khó khăn, vàng tặc khai thác vàng trong các hầm lò nhiều ngọc ngách rất khó cho việc truy quét, đẩy đuổi. Ngoài ra, một bộ phận người dân không thực hiện đúng quy định về đất trồng cây lâm nghiệp mà sử dụng đất để khai thác vàng không phép.

Ông Lê Trí Thanh – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cùng cơ quan chức năng kiểm tra hiện trường một số khu vực tại mỏ vàng Bồng Miêu

Theo thông tin từ Thượng tá Trần Thế Hùng, Trưởng Công an huyện Phú Ninh, tính từ đầu năm 2021 đến nay, lực lượng Công an huyện phối hợp với Phòng TN&MT huyện, UBND xã Tam Lãnh tổ chức 40 đợt kiểm tra, truy quét hoạt động khai thác vàng trái phép với hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Đặc biệt là sau khi Chủ tịch UBND huyện phê duyệt cho triển khai kế hoạch số 579, Công an cùng lực lượng chức năng huyện, xã đã tổ chức 5 đợt truy quét liên tiếp với quy mô lớn. Lực lượng truy quét đã tháo dỡ, phá hủy, làm mất tác dụng hơn 60 lán trại, lều bạt, 90 bồn hóa chất, hơn 400 m2 bạt, 22 máy nổ, 15 máy phát điện, 26 cối xay, 4.500 m ống dây dẫn nước, hơn 600 m dây điện;… và rất nhiều công cụ, phương tiện lao động khác dùng để khai thác vàng trái phép, đẩy đuổi hàng trăm lượt đối tượng khai thác vàng trái phép ra khỏi khu vực địa bàn.

Sau khi nghe báo cáo của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng, ông Lê Trí Thanh – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng vấn đề “vàng tặc” tại xã Tam Lãnh vẫn chưa được giải quyết tận gốc. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã yêu cầu lực lượng Công an tỉnh chủ trì lên phương án xử lý triệt để những kẻ tổ chức, cầm đầu với tinh thần không khoan nhượng. Đối tượng nào vi phạm mức hành chính phải xử lý hành chính, những đối tượng đủ yếu tố truy cứu trách nhiệm hình sự thì cần phải xử lý nghiêm khắc. Phải xác định được sơ đồ hầm lò, ai là người quản lý số hầm lò vàng trái phép và người quản lý này ở đâu? Công an tỉnh cần phải tăng cường thêm Công an chính quy về cho xã Tam Lãnh.

Ông Lê Trí Thanh – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam phát biểu chị đạo tại buổi làm việc với chính quyền địa phương huyện Phú Ninh và các cơ quan chức năng

Đồng thời, chính quyền huyện Phú Ninh phải tiến hành lập chốt chặn không cho các phương tiện, chở người và máy móc, nhu yếu phẩm vào khu bực khai thác vàng trái phép. Chính quyền địa phương phải làm việc với người dân thông báo cho họ biết việc chấm dứt khai thác vàng trái phép ở mỏ vàng Bồng Miêu nên hướng dẫn bà con chuyển đổi nghề khác, đồng thời nghiên cứu cơ chế hỗ trợ cho nhân dân hoặc giúp họ chăn nuôi, trồng trọt phát triển kinh tế.

Thanh Hải

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Tăng cường công an chính quy nhằm lập lại trật tự ở mỏ vàng Bồng Miêu