Quảng Ngãi: Nhiều diện tích lúa Đông Xuân bị thiệt hại vì mưa lớn

Ánh Hà|31/03/2022 15:06
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Mưa lớn kéo dài từ chiều qua (30/3) đến tối nay (31/3) khiến nhiều diện tích lúa Đông Xuân 2021 – 2022 đang trong giai đoạn trổ đòng và bắt đầu chín tại nhiều địa phương của tỉnh Quảng Ngãi bị ngã đổ, thiệt hại nặng.

Qua ghi nhận thực tế đã có không ít diện tích lúa Đông Xuân bị ngã đổ với tỷ lệ từ 10 – 70% trên cùng diện tích, trong đó có những mảnh ruộng, lúa bị đổ ngã hoàn toàn.

Thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Ngãi, vụ lúa Đông Xuân năm nay, toàn tỉnh đưa vào gieo sạ hơn 38 nghìn hécta, đến thời điểm hiện tại, lúa đang trong giai đoạn làm đòng, trổ bông và bắt đầu chín.

Diện tích lúa bị ngã đổ do mưa lớn chiếm khoảng 40% diện tích gieo cấy toàn vụ của tỉnh

Diện tích lúa bị ngã đổ do mưa lớn chiếm khoảng 40% diện tích gieo cấy toàn vụ. Trong đó, nhiều phần diện tích lúa có thể thu hoạch được trong khoảng 10 – 15 ngày tới, còn phần lớn đang trong giai đoạn làm đòng, do đó ảnh hưởng rất lớn đến năng suất và chất lượng lúa.

Hiện nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo các phòng nông nghiệp, địa phương tăng cường kiểm tra, thống kê, hướng dẫn giúp nông dân thu hoạch những phần diện tích lúa vụ Đông Xuân 2021 – 2022 đã chín, có thể thu hoạch; huy động phương tiện hỗ trợ tiêu úng trên các cánh đồng để hạn chế thiệt hại trong nông nghiệp.

Đối với những diện tích lúa đang bị đổ ngã nhưng chưa đến ngày thu hoạch thì nên có biện pháp sớm, giữ cho mặt ruộng khô ráo để vừa hạn chế hạt lúa lên mộng, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho máy cắt khi vào thu hoạch, hạn chế bị lầy bùn. Đối với diện tích lúa chín, hạt đã chắc trên 85% các địa phương tiến hành thu hoạch với phương châm “xanh nhà hơn già đồng” nhằm giảm thiểu thiệt hại do thời tiết gây ra.

Một số tuyến đường ở TP Quảng Ngãi ngập nước khiến nhiều phương tiện xe máy, ô tô qua lại hết sức khó khăn

Trên địa bàn TP Quảng Ngãi một số tuyến đường như: Trần Hưng Đạo, Phan Châu Trinh bị ngập nước từ 0,5 đến 1m, khiến nhiều phương tiện xe máy, ô tô lưu thông qua lại hết sức khó khăn, nhiều phương tiện phải quay đầu lại tìm đường khác để lưu thông.

Ông Nhâm Xuân Sỹ, Giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn Quảng Ngãi cho biết: “Tính từ 17h ngày 30 đến 17h ngày 31/3, lượng mưa phổ biến trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi từ 80mm đến 180mm, riêng TP Quảng Ngãi 196,8mm, Trà Xuân, huyện Trà Bồng 203,8mm. Hiện tại chỗ Trà Xuân, huyện Trà Bồng và thị trấn Châu Ổ, huyện Bình Sơn đang mưa lớn.

“Dự báo đợt mưa này sẽ kéo dài đến tối 1/4, sau đó sẽ giảm dần. Khả năng vào ngày 2/4 sẽ tiếp tục 1 đợt không khí lạnh rất mạnh tràn về tỉnh nên nhiều khả năng vùng biển sẽ có gió mạnh từ cấp 7 đến cấp 8. Vì vậy tất cả tàu thuyền của ngư dân đang hoạt động trên biển cần đặc biệt chú ý đề phòng. Đối với cường độ gió lớn như vậy thì nhiều khả năng có sóng lớn, vùng ven biển phải đề phòng triều cường gây sạt lở ven biển”, ông Nhâm Xuân Sỹ thông tin.

Theo Trung tâm Khí tượng thủy văn Quảng Ngãi, tối 31/3, bộ phận không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến khu vực Đông Bắc của Bắc Bộ, từ gần sáng và ngày mai ¼, ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến phía Tây Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ.

Ánh Hà

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Nhiều diện tích lúa Đông Xuân bị thiệt hại vì mưa lớn