Quảng Ninh chuyển biến mạnh mẽ trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản

20/12/2017 22:35
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Năm 2017, công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh được đánh giá đạt kết quả cao, tạo những chuyển biến mạnh mẽ trong cả nhận thức, hành động của chính quyền và người dân. Theo đó, tỉnh Quảng Ninh đã tập trung triển khai các hoạt động bảo vệ nguồn lợi thủy sản, đặc biệt, từ trung tuần tháng 8 đến nay, các địa phương đã mở đợt cao điểm ngăn chặn các hành vi khai thác thủy sản bằng hình thức tận diệt.

Hoạt động thả cá tái tạo nguồn lợi thủy sản

Theo thống kê của Chi cục Thủy sản tỉnh, từ tháng 8 đến nay, các đơn vị trong tỉnh đã trực tiếp tuyên truyền cho hơn 42.724 lượt ngư dân, tập huấn cho 1.058 lượt người về các quy định trong công tác quản lý khai thác, bảo vệ nguồn lợi thủy sản; đối thoại kết hợp tuyên truyền, vận động hơn 300 ngư dân TX Quảng Yên làm nghề khai thác thủy sản bằng lồng bát quái ổn định tâm lý, chuyển đổi nghề nghiệp. Sở NN&PTNT in ấn, cấp phát 2.200 bộ tài liệu, 33.070 tờ rơi về nội dung quy định hoạt động khai thác, bảo vệ nguồn lợi thủy sản hiện hành cho các chủ tàu khai thác, ngư dân…

Thông qua các hoạt động tuyên truyền này, các đơn vị đã vận động 11 nghiệp đoàn, tổ đội khai thác thủy sản và 1.382 chủ tàu, 40 hộ kinh doanh ngư cụ ký cam kết không khai thác thủy sản tận diệt, không kinh doanh buôn bán ngư cụ bị cấm.

Để kịp thời nắm bắt, xử lý thông tin liên quan đến lĩnh vực bảo vệ nguồn lợi thủy sản, trong tháng 8, UBND tỉnh Quảng Ninh đã lập đường dây nóng với 2 số điện thoại liên lạc là 0203.3831.313 và 0945.541.313. Đến nay, đã tiếp nhận 61 tin báo, trong đó nhiều tin có độ chính xác cao, là cơ sở để lực lượng chức năng xử lý thành công các vụ vi phạm về sử dụng kích điện, nghề lặn tại nhiều địa phương trong tỉnh.

Cùng với tuyên truyền, công tác tuần tra, xử lý vi phạm trong khai thác, bảo vệ nguồn lợi thủy sản được các đơn vị triển khai đồng bộ, quyết liệt. Thống kê của tỉnh cho thấy, tính từ tháng 8 đến hết tháng 11/2017, toàn tỉnh Quảng Ninh đã xử phạt 582 vụ, tịch thu 215 bộ kích điện, 12 gậy và súng phóng điện, 2.830m dây điện, 79 bộ đồ lặn, 2.565m dây hơi, 4 máy nén khí…; xử lý phạt nộp ngân sách Nhà nước 2,35 tỷ đồng, chiếm 49% tổng số vụ và 61% số tiền phạt từ đầu năm đến nay (1.177 vụ, phạt 3,85 tỷ đồng).

Theo đánh giá của Sở NN&PTNT, cơ quan thường trực tham mưu, giám sát của tỉnh về hoạt động khai thác thủy sản: Thời gian qua, nhiều đơn vị đã tích cực triển khai công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản, như: Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Công an tỉnh, Sở Công Thương, các địa phương Móng Cái, Hải Hà, Hạ Long, Quảng Yên… Riêng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh trong đợt cao điểm đã xử lý 205 vụ vi phạm, phạt trên 1,26 tỷ đồng, tịch thu 59 máy nén khí, 29 bình nén khí, 41 bộ kích điện, 11 súng bắn điện tự chế, 116 bộ đồ lặn… Hay như tại TX Quảng Yên đã bố trí nguồn kinh phí trên 300 triệu đồng để “đặt hàng” các tổ chức hội, đoàn thể vào cuộc tuyên truyền hội viên của mình; trực tiếp thực hiện 15 hội nghị gặp gỡ, phổ biến quy định, đối thoại, giải đáp những thắc mắc của ngư dân; tuyên truyền cho 33.306 lượt người; gần 50% ngư dân trên địa bàn ký cam kết không sử dụng nghề cấm để khai thác thủy sản…

Từ tháng 9 đến nay, các ngành, địa phương liên quan còn tăng cường triển khai hoạt động thả giống thủy sản trên cả khu vực ven biển, thủy vực nội địa. Trong đó, chỉ tính trong tháng 9, toàn tỉnh đã thả 202.000 con giống thủy sản.

Theo ông Nguyễn Văn Công, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, thời gian tới, công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản tiếp tục được các đơn vị duy trì và phát huy cao độ. Đặc biệt, từ ngày 1/1/2018, toàn tỉnh sẽ tập trung ra quân xử lý dứt điểm nạn khai thác thủy sản bằng lồng bát quái, nghề khai thác thủy sản có tính tận diệt cao, đã bị cấm.

Nhân Mã (t/h-nguồn báo Quảng Ninh)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh chuyển biến mạnh mẽ trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản