Quảng Ninh: Sớm khắc phục tình trạng sạt lở bờ sông Ba Chẽ

Linh Chi|29/08/2022 14:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Bờ sông Ba Chẽ đoạn qua địa bàn khu 1 (thị trấn Ba Chẽ, huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh) thường xảy ra sạt lở. Đang mùa mưa bão, hàng chục hộ dân sinh sống nơi đây phải đối mặt với nguy cơ vườn cây, nhà cửa có thể bị sạt xuống lòng sông bất cứ lúc nào.

Nhiều hộ dân sinh sống nơi đây phản ánh: Do địa hình trũng thấp, dòng chảy của sông xói thẳng vào khu dân cư, nên mỗi khi vào mùa mưa lũ, bờ sông sạt lở, cánh đồng lúa và hoa màu bị ngập lụt, ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của người dân.

slbsqn.jpg
Nhiều hộ dân sinh sống ven sông Ba Chẽ phải đối mặt với nguy cơ sạt lở vườn cây, nhà cửa.

Ông Lê Văn Chí (khu 1, thị trấn Ba Chẽ) cho biết: Hằng năm, nhất là vào dịp tháng 7 đến tháng 10 thường có mưa to, nước sông Ba Chẽ dâng cao, chảy xiết khiến người dân nơi đây rất lo lắng. Sau mỗi trận mưa nước sông dâng cao, bờ sông lại bị sạt thêm một phần. Hiện phần sạt lở đã ăn sâu đến sát mép tường khu nhà bếp của gia đình, rất nguy hiểm. Gia đình ông ở đây đã hơn 30 năm, khi đó bờ sông còn cách tường nhà bếp chục mét. Mấy năm trở lại đây, mưa lũ bào mòn, bờ sông bị sạt lở vào sát tường nhà. Gia đình ông cũng như nhiều hộ dân sống bên bờ sông phải đóng thêm cọc tre, gỗ để gia cố móng, tường nhà.

Cách nhà ông Chí không xa là nhà ở và khu bể nuôi ba ba của gia đình bà Lã Thị Đang, ông Đinh Tiến Bàng nằm sát ngay bờ sông Ba Chẽ. Trò chuyện với chúng tôi, bà Đang cho hay: Trận lũ lịch sử năm 2008, nước sông Ba Chẽ dâng cao đến lưng tường nhà, đồ đạc trong nhà bị hư hỏng gần hết, thiệt hại hàng chục triệu đồng. Gia đình hiện có bể nuôi ba ba nằm ngay bờ sông. Mỗi khi có mưa to, gia đình lại canh cánh nỗi lo nước lũ đổ về đột ngột, mất trắng tài sản. Tình trạng bờ sông bị sạt lở uy hiếp trực tiếp đến nhà cửa, cây cối hoa màu, đời sống của nhân dân đã xảy ra từ nhiều năm. Người dân khu phố 1 đã nhiều lần kiến nghị chính quyền huyện, tỉnh sớm nâng cấp, xây dựng tuyến kè sông, suối hay có phương án di dời để người dân ổn định cuộc sống, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Theo báo cáo của UBND huyện Ba Chẽ, giai đoạn 2008-2018, mưa lũ đã gây ra thiệt hại cho địa phương khoảng 246 tỷ đồng. Riêng năm 2018, mưa lũ khiến 317 nhà dân bị ngập, 30 ngôi nhà bị sập đổ, 9ha hoa màu của người dân bị phá hủy, nhiều công trình thủy lợi, giao thông, nước sinh hoạt, cột điện bị hư hỏng..., thiệt hại gần 30 tỷ đồng.

Thị trấn Ba Chẽ là địa bàn vùng trũng, nên thường xuyên xảy ra ngập, lụt, thiệt hại lớn khi mưa lũ kéo dài. Những năm gần đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và sự suy giảm chất lượng phòng lũ rừng đầu nguồn, tình hình lũ lụt, sạt lở đất trên lưu vực sông Ba Chẽ diễn ra thường xuyên, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân.

slbs.jpg
Khu bể nuôi ba ba của gia đình ông Bàng nằm sát bờ sông có nguy cơ bị sạt lở khi lũ lớn tràn về.

Để giải quyết kiến nghị của cử tri khu 1 (thị trấn Ba Chẽ), UBND huyện vừa có báo cáo dự án xây dựng cầu nối tỉnh lộ 330 với trung tâm thị trấn Ba Chẽ kết hợp với kè chống sạt lở tuyến đường trục chính khu dân cư thị trấn để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tổng kinh phí của các công trình dự kiến 250 tỷ đồng.

Ông Trần Trọng Tường, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Chẽ, cho biết: Hiện nay trên địa bàn huyện còn nhiều vị trí có nguy cơ sạt lở, ngập lụt, nhất là dọc sông Ba Chẽ, gây khó khăn, nguy hiểm cho cuộc sống của người dân. Cơ quan chức năng của huyện đã nhiều lần kiến nghị tỉnh bố trí kinh phí làm cầu, xây kè sông, suối theo dự án đã xây dựng, nhưng vẫn chưa được duyệt, nên địa phương vẫn đành phải chờ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Sớm khắc phục tình trạng sạt lở bờ sông Ba Chẽ