Phú Thọ: Bờ Sông Hồng sạt lở khiến người dân thấp thỏm lo âu

Tuấn Kiệt|16/08/2022 17:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Người dân sống tại xã Bắc Sơn, huyện Tam Nông đang vô cùng lo lắng, khi bờ sông Hồng chảy qua địa bàn thường xuyên sạt lở mỗi khi mưa lũ đến.

Sau cơn mưa lớn kéo dài do ảnh hưởng của Bão số 2 Mulan vừa qua, mực nước sông lên cao, chảy xiết đã khiến bờ sông Hồng qua địa bàn một lần nữa bị sạt lở nghiêm trọng, đe dọa đến đời sống của hàng chục hộ dân sống tại đây.

Nhìn bức tường rào mới được xây lùi vào phía trong chưa được bao lâu lại sắp có nguy cơ bị dòng nước dữ “cuỗm” mất, bà Đỗ Thị Nhung, sống tại khu 1, xã Bắc Sơn không khỏi lo lắng: “Tường rào nhà tôi đã xây đi xây lại không biết bao nhiêu lần, càng lúc càng phải xây vào gần nhà hơn, vì bờ sông cứ sạt lở theo năm tháng”.

sat-lo-bo-song-hong.jpg
Điểm sạt lở đê Sông Hồng đoạn chạy qua Phú Thọ

Đối với gia đình bà Nhung, vì khoảng cách từ nhà ở cho đến bờ sông Hồng chỉ khoảng 8 đến 10 mét, nên đã nhiều lần bà Nhung nghĩ tới việc chuyển đến nơi khác sống để đảm bảo an toàn, nhưng nghĩ lại, mức lương hưu giáo viên ít ỏi không đủ để bản thân và gia đình làm được việc đó.

“Không chỉ gia đình tôi, mà hàng chục hộ dân sống ở đây đều mong mỏi sẽ sớm được các cấp quan tâm đầu tư, kè lại bờ sông Hồng để người dân được an toàn mỗi khi mưa lũ đến" - bà Nhung bộc bạch.

Chỉ tay vào đoạn đường lầy lội bởi bùn đất và đầy những vết nứt, sụt lún ven sông, Bà Trần Thị Quý, người dân sống tại khu 1, xã Bắc Sơn chia sẻ: “Đoạn đường này đã từng có tới 2 lớp bê tông, nhưng cơn lũ năm 2021 đã khiến cả đoạn bị sạt xuống hết, chúng tôi phải đổ đất, đá xuống để có thể đi lại”.

"Trẻ em sống ở dãy các hộ gia đình ven sông này khi đi học phải đi qua đây rất vất vả, nguy hiểm, mỗi lần nhìn chúng vừa đi vừa sợ tôi cảm thấy quặn lòng" - bà Quý xúc động nói.

Theo người dân, từ khoảng tháng 9 - 10.2019, bờ sông Hồng qua địa bàn khu 1, xã Bắc Sơn đã được kè kiên cố 1 lần, nhưng hiện nay đã “mất tích” dưới dòng nước sau nhiều lần sạt lở.

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động về vấn đề này, ông Phan Kim Trọng - Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn cho biết, chính quyền đã nắm được nguyện vọng của nhân dân về việc cần sớm được đầu tư, xây dựng tuyến kè chống sạt tại khu 1.

Theo ông Trọng, một trong những nguyên nhân khiến bờ sông bị sạt là do chân kè phía dưới bị lún. Việc bờ sông Hồng thường xuyên bị sạt lở đã ảnh hưởng đến cuộc sống, sự an toàn cũng như việc phát triển kinh tế của người dân địa phương.

"Về việc này, chính quyền thường xuyên cắt cử người theo dõi, kết hợp tuyên truyền, cảnh báo người dân nguy hiểm khi có mưa lũ. Vừa qua, sau khi bờ sông tiếp tục bị sạt lở, xã đã báo cáo huyện, trước đó cũng đã kiến nghị đến HĐND tỉnh xem xét phương án đầu tư, xây dựng kè" - ông Trọng thông tin.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Thọ: Bờ Sông Hồng sạt lở khiến người dân thấp thỏm lo âu