Quí I/2023, gạo Việt xuất khẩu ra nước ngoài tăng 23%

Hạ Vy|09/05/2023 09:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Báo cáo của Bộ Công Thương cho thấy đơn hàng xuất khẩu gạo Việt sang các nước châu Âu, châu Mỹ nhiều nhưng hiện các doanh nghiệp lại không đủ hàng để bán.

8-gao.jpg
Theo báo cáo của Bộ Công Thương, xuất khẩu gạo của nước ta trong quý I-2023 tăng 23% về lượng và tăng 34% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, trong quý I-2023, xuất khẩu gạo của nước ta đạt hơn 1,85 triệu tấn với trị giá 981 triệu USD, tăng 23% về lượng và tăng 34% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022. Giá xuất khẩu bình quân đạt 529 USD/tấn, tăng gần 9% so với mức bình quân cùng kỳ.

Thị trường xuất khẩu gạo trong quý I-2023 ghi nhận sự tăng trưởng tốt so với cùng kỳ năm 2022 ở cả thị trường truyền thống như Philippines (tăng 45%), Trung Quốc (tăng 119%)...

Đặc biệt, khu vực châu Âu ưa chuộng các dòng gạo thơm ST, gạo chất lượng cao của Việt Nam (VN) nên thị trường này vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh. Cụ thể, ba tháng đầu năm, xuất khẩu sang Hà Lan tăng gấp hai lần so với cùng kỳ, xuất khẩu sang Ba Lan tăng gấp hai lần, xuất khẩu sang Bỉ tăng 59%...

Điều này cho thấy chất lượng gạo của VN đang ngày càng đáp ứng được yêu cầu từ cả các thị trường khó tính. Đồng thời, điều này cũng cho thấy tiềm năng mở rộng thị trường, gia tăng thị phần gạo chất lượng cao của VN.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo cho biết đơn hàng xuất khẩu nhiều nhưng lại không đủ gạo để bán. Ông Huỳnh Văn Khỏe, Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Đại Dương Xanh, cho biết đơn đặt hàng nhiều từ châu Âu, Mỹ nhưng khó khăn của doanh nghiệp lúc này là không đủ gạo để bán, nhất là gạo chất lượng theo tiêu chuẩn thị trường để xuất khẩu theo nhu cầu khách hàng.

Theo ông Khỏe, nhu cầu gạo chất lượng cao từ các thị trường như EU là rất lớn, giá gạo VN lại rất cạnh tranh. Vấn đề cần giải quyết lúc này là số lượng gạo phải dồi dào, sẵn sàng cung cấp cho đối tác. Trước đây khách hàng mua gạo VN vì giá rẻ thì nay họ mua gạo VN vì gạo ngon, chất lượng.

Bộ Công Thương cho biết sau khi trừ tiêu dùng nội địa, lượng gạo hàng hóa dùng cho xuất khẩu chủ yếu tập trung tại vùng ĐBSCL, ước tính khoảng 6,6 triệu tấn gạo hàng hóa phục vụ cho xuất khẩu năm nay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quí I/2023, gạo Việt xuất khẩu ra nước ngoài tăng 23%