Quốc Oai (Hà Nội): Cần nhanh chóng vào cuộc xử lý tình trạng rác thải “tràn” khỏi bãi rác gây ô nhiễm môi trường

Nhóm PV|31/05/2024 08:41
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Mặc dù, đã tiếp nhận thông tin báo chí phản ánh nhưng sự vào cuộc của UBND xã Ngọc Liệp chỉ mang tính hình thức. Tình trạng rác thải tại bãi tập kết rác Diệp Mai thuộc xã Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai tràn xuống ruộng mới được khắc phục một phần, nhiều rác thải dưới ruộng vẫn chưa được dọn sạch, nước rỉ rác thải vẫn lênh láng bốc mùi hôi thối.

Quốc Oai: Nguy cơ ô nhiễm từ trạm trung chuyển rác - Khi sự vào cuộc chỉ mang tính hình thức

Trước đó, ngày 18/5/2024, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống có bài viết: Quốc Oai (Hà Nội): Nguy cơ ô nhiễm ruộng đồng từ trạm trung chuyển rác lộ thiên. Bài viết thông tin về việc tại điểm tập kết rác thải lộ thiên tại xã Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội xuất hiện tình trạng rác thải tràn khỏi bãi rác, vương vãi khắp mọi nơi, tràn cả xuống ruộng. Mùi rác thải nồng nặc. Các vũng nước bẩn nổi váng, có chỗ nước rỉ rác đen kịt chảy quanh khu vực tập kết rác thải và tràn xuống cánh đồng.

W_a1.jpg
Tình trạng rác thải, nước rỉ thải vẫn tràn ngập dưới ruộng

Nhằm tìm hiểu, thu thập làm rõ thông tin cũng như trách nhiệm của chính quyền địa phương về vấn đề này, ngày 13/5/2024, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Nghĩa – Chủ tịch UBND xã Ngọc Liệp. Tuy nhiên, tại buổi làm việc này ông Nghĩa đã “khất” và hẹn sẽ trả lời vào một ngày gần nhất.

W_38c10a545f67ff39a676.jpg
Ông Nguyễn Văn Nghĩa – Chủ tịch UBND xã Ngọc Liệp trao đổi với PV Moitruong.net.vn

Sau nhiều lần liên hệ, đến ngày 21/5/2024, PV mới có buổi làm việc chính thức với ông Nguyễn Văn Nghĩa.

Trao đổi tại buổi làm việc ông Nghĩa cho biết: "Tại địa phương đúng là có tình trạng rác thải vương vãi tràn xuống ruộng ảnh hưởng đến sản xuất của người dân, chúng tôi cũng đã nắm được. Khi có phản ánh của người dân hoặc chúng tôi trực tiếp phát hiện chúng tôi cũng thường xuyên chỉ đạo cơ quan chuyên môn như là công an, cán bộ địa chính môi trường thường xuyên tăng cường để xử lý. Khi phát hiện chúng tôi cũng đã báo cáo với Ban quản lý dự án để phối hợp với Công ty Môi trường đô thị Xuân Mai xử lý tình trạng trên tránh ảnh hưởng tới người dân".

W_a2.jpg
Tình trạng rác thải, nước rỉ thải ở đồng ruộng vẫn còn lênh láng sau khi được dọn dẹp

Theo người dân địa phương cho biết, trưa ngày 20/5/2024 xuất hiện 1 chiếc máy xúc múc rác tràn lan rơi vãi dưới ruộng lên.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV vào chiều ngày 21/5/2024, tại bãi tập kết, tình trạng rác thải tràn xuống ruộng mới được khắc phục một phần, vẫn còn tồn đọng một lượng rác thải lớn dưới ruộng, nước rỉ rác thải vẫn lênh láng, bốc mùi hôi thối. Như vậy, động thái khắc phục hậu quả rác tràn lan chỉ mang tính hình thức chứ chưa thực sự quyết liệt và triệt để.

Trước đó, để tìm hiểu thông tin về vấn đề này, ngày 13/5/2024, PV cũng đã đặt lịch làm việc với UBND huyện Quốc Oai. Tuy nhiên, đến nay sau nhiều lần liên hệ PV vẫn chưa nhận được bất kỳ sự phản hồi nào từ phía UBND huyện Quốc Oai.

Trước vấn đề trên, kính đề nghị UBND TP. Hà Nội, huyện ủy Quốc Oai nhanh chóng chỉ đạo các cơ quan liên quan vào cuộc kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng rác thải tràn khỏi bãi rác, vương vãi khắp mọi nơi, tràn cả xuống ruộng tại điểm tập kết rác thải lộ thiên thuộc xã Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai. Nếu tình trạng này vẫn tiếp diễn trong thời gian dài sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng tới môi trường sống cũng như sức khỏe của người dân nơi đây.

Bài liên quan
  • Quốc Oai (Hà Nội): Nguy cơ ô nhiễm ruộng đồng từ trạm trung chuyển rác lộ thiên
    Rác thải vương vãi, tràn cả xuống đồng ruộng; nước rỉ rác đen ngòm, hôi tanh quanh khu vực tập kết rác, thậm chí chảy cả xuống thửa ruộng gần đó… là cảnh tượng diễn ra suốt thời gian qua tại tại điểm tập kết rác thải lộ thiên ở xã Ngọc Liệp (huyện Quốc Oai, TP Hà Nội). Được biết đây là trạm trung chuyển rác thải do Công ty môi trường đô thị Xuân Mai vận hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Quốc Oai (Hà Nội): Cần nhanh chóng vào cuộc xử lý tình trạng rác thải “tràn” khỏi bãi rác gây ô nhiễm môi trường