Quốc Oai (Hà Nội) – Bài 2: Tạm đình chỉ 2 đơn vị tại khu đồi Sò, xã Đông Xuân vì vi phạm PCCC

Thùy Dương - Phan Thảo|23/09/2022 07:59
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sau khi Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn thông tin về các đơn vị tại khu đồi Sò, thôn Lập Thành, xã Đông Xuân hoạt động nhiều năm nhưng chưa đầu tư hệ thống xử lý môi trường và PCCC theo quy định, UBND huyện Quốc Oai đã chỉ đạo các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý. Công an huyện Quốc Oai đã ra quyết định tạm đình chỉ 1 tháng đối với 2 đơn vị vì vi phạm PCCC.

VIDEO: Quốc Oai (Hà Nội): Người dân “bức xúc” vì các nhà xưởng khu Đồi Sò, xã Đông Xuân hoạt động gây ô nhiễm môi trường

Trước đó, ngày 26/07/2022, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đăng tải bài viết thông tin về việc: Khu vực đồi Sò, xã Đông Xuân, (huyện Quốc Oai, Tp. Hà Nội) “mọc” lên loạt nhà xưởng “khủng” được xây dựng kiên cố, đồ sộ sản xuất với các ngành nghề như: ống gió, may mặc, thức ăn chăn nuôi. Điều đáng nói, tất cả các đơn vị này hoạt động đều không đầu tư hệ thống xử lý môi trường đúng quy định, gây nguy cơ ô nhiễm, phát thải mùi hôi nồng nặc, ảnh hưởng tác động trực tiếp đến môi trường và cuộc sống người dân. Ngoài ra hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) được các đơn vị trang bị thiếu thốn, sơ sài, không đảm bảo quy định tiềm ẩn mối nguy cháy nổ, hỏa hoạn.

xa-dong-xuan-quoc-oai-o-nhiem-moi-truong.jpg
Nhiều nhà xưởng tại khu vực Đồi Sò, xã Đông Xuân hoạt động gây ô nhiễm môi trường, xây dựng trái phép khiến người dân bức xúc.
cong-ty-bach-khoa-o-nhiem-moi-truong-1-.jpg
Công nhân công ty CP thiết bị Bách Khoa Việt Nam tự ý đem sản phẩm ra ngoài môi trường sơn. Hành vi này cần phải được ngăn chặn và xử lýnghiêm.
cong-ty-thiet-bi-dien-bach-khoa.jpg
Xưởng sản xuất hệ thống ống lọc gió của công ty CP thiết bị Bách Khoa hoạt động rất nhộn nhịp tại thời điểm PV ghi hình.

Nhằm nắm bắt công tác kiểm tra, xử lý về môi trường, đất đai, PCCC đối với các đơn vị báo chí đã thông tin, PV đã có buổi làm việc với UBND huyện Quốc Oai và Công an huyện Quốc Oai

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Dũng – Phó trưởng Công an huyện Quốc Oai cho biết: “Sau khi nhận được phản ánh của Tạp chí về các đơn vị khu đồi Sò hoạt động không đảm bảo môi trường và PCCC, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo UBND huyện, lãnh đạo công an huyện đã giao đội cảnh sát PCCC và CHCN và đội cảnh sát kinh tế - ma túy – môi trường kiểm tra, xác minh và xử lý theo quy định. Qua kiểm tra, các nhà xưởng này xây dựng từ năm 2014-2015 UBND xã không có hồ sơ, tài liệu liên quan xác định chủ sở hữu là ai, diện tích là bao nhiêu. Các cá nhân, công ty đang hoạt động sản xuất chưa cung cấp được hồ sơ pháp lý về bảo vệ môi trường, tài nguyên nước, chưa đảm bảo PCCC”.

W_cong-an-huyen-quoc-oai.jpg
Ông Nguyễn Văn Dũng – Phó trưởng Công an huyện Quốc Oai cho biết: "Các cá nhân, công ty đang hoạt động sản xuất chưa cung cấp được hồ sơ pháp lý về bảo vệ môi trường, tài nguyên nước, chưa đảm bảo PCCC”

“Do đó, căn cứ vào các quy định của pháp luật, Công an huyện đã ra quyết định xử phạt công ty Việt Thái 2 triệu đồng về trang bị thiết bị PCCC không đầy đủ. Trước đó công an huyện đã xử phạt công ty Hà Nội phố 1,5 triệu đồng cùng về hành vi trên. Đồng thời công an huyện đã ban hành quyết định tạm đình chỉ hoạt động 30 ngày đối với công trình kho nhà xưởng của công ty TNHH XNK thép Việt Thái (công ty cho công ty Bách Khoa thuê nhà xưởng) từ ngày 19/8/2022 và công trình nhà xưởng của công ty Hà Nội phố (công ty cho công ty thức ăn chăn nuôi thuê) từ ngày 15/8/2022 về hành vi: Đưa công trình, hạng mục công trình, phương tiện giao thông cơ giới có yêu cầu đặc biệt về đảm bảo an toàn PCCC khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về PCCC của cơ quan công an có thẩm quyền. Hết thời hạn tạm đình chỉ chúng tôi sẽ có công tác hậu kiểm, nếu các công ty trên không khắc phục được chúng tôi sẽ xem xét đình chỉ hoạt động”, ông Dũng cho biết thêm.

cong-ty-may-xa-dong-xuan-trai-phep.jpg
Nhà xưởng xây dựng trái phép của Công ty may đang hoạt động tại đồi Sò cần phải xử lý nghiêm.

Ngoài ra, công an huyện đã có báo cáo tham mưu UBND huyện thành lập đoàn kiểm tra toàn diện thành phần gồm phòng Tài nguyên môi trường, công an huyện, đội quản lý trật tự xây dựng, phòng Kinh tế hạ tầng, UBND xã Đông Xuân... tiếp tục kiểm tra, đánh giá những tồn tại về đất đai, môi trường, PCCC của các đơn vị trên và xử lý theo đúng quy định, ông Dũng cho hay.

Trao đổi về công tác kiểm tra, xử lý trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, ông Nguyễn Tường Linh – Đội phó Đội cảnh sát kinh tế - ma túy – môi trường công an huyện Quốc Oai cho biết: “Qua công tác rà soát đợt dịch vừa rồi, công an xã có nắm bắt được 1 số công ty tại khu đồi Sò nhưng thời điểm đó họ không hoạt động nên chưa kiểm tra được. Sau khi có thông tin báo chí phản ánh, đội đã phối hợp với phòng TNMT kiểm tra và lấy mẫu không khí, nước thải phân tích thì kết quả dưới mức quy chuẩn cho phép. Các đơn vị tại khu đồi Sò đã xây dựng từ nhiều năm, đất đã mua bán nhiều lần, qua nhiều đời chủ lại từ Hòa Bình sáp nhập và Hà Nội nên việc liên hệ với chủ đất rất khó. Sau khi UBND huyện có quyết định kiểm tra toàn diện về đất đai, môi trường, PCCC đối với khu đồi Sò công an huyện sẽ tiếp tục phối hợp kiểm tra, cùng đoàn xử lý triệt để về đất đai, môi trường”.

W_ba-quynh-phong-tnmt-quoc-oai.jpg
Bà Đặng Thị Quỳnh – Phó phòng TNMT huyện Quốc Oai cho biết: Khu đồi Sò là đất ở và đất trồng cây lâu năm, xây dựng từ những năm 2014. Từ khi hoạt động đến nay phòng chưa bao giờ kiểm tra chỗ này.

Bà Đặng Thị Quỳnh – Phó phòng TNMT huyện Quốc Oai cho biết: Khu đồi Sò là đất ở và đất trồng cây lâu năm, xây dựng từ những năm 2014. Từ khi hoạt động đến nay phòng chưa bao giờ kiểm tra chỗ này. Nhận được thông tin báo chí phản ánh phòng đã kiểm tra, lấy mẫu không khí xung quanh và nước thải để phân tích. Khi xuống kiểm tra thì chỉ có 1 đơn vị mở cửa phối hợp làm việc, còn lại đều dừng hoạt động. Sau ngày 25/8/2022 khi Nghị định xử phạt về môi trường có hiệu lực phòng sẽ kiểm tra lại chỗ này.

Bà Nguyễn Thị Quyên – Đội phó Đội QLTTXD đô thị huyện Quốc Oai cho biết: Trong buổi phối hợp với phòng TNMT kiểm tra các đơn vị tại khu đồi Sò đoàn kiểm tra ghi nhận các đơn vị ở đó sử dụng đất sai mục đích, xây dựng vượt hạn mức. Chỗ đó được quy hoạch là khu dân cư nông thôn thì chỉ được xây dựng nhà ở thôi.

W_ba-quyen-cong-an-quoc-oai.jpg
Bà Nguyễn Thị Quyên – Đội phó Đội QLTTXD đô thị huyện Quốc Oai cho biết: "Các đơn vị ở khu đồi Sò sử dụng đất sai mục đích, xây dựng vượt hạn mức"

Theo Luật đất đai năm 2013 thì trách nhiệm quản lý đất đai thuộc về UBND xã, khi phát hiện có hoạt động vi phạm thì UBND xã phải kịp thời ngăn chặn, xử lý, nếu vượt thẩm quyền phải báo cáo lên cấp trên.

Đến nay, thời hạn tạm đình chỉ đối với các đơn vị tại khu đồi Sò đã hết, liệu các đơn vị này có khắc phục được những tồn tại về PCCC, kết quả hậu kiểm của công an huyện Quốc Oai đối với các đơn vị này như thế nào?. Ngoài ra, kết quả kiểm tra toàn diện của UBND huyện Quốc Oai về đất đai, môi trường, xây dựng ra sao?

Bài liên quan
  • Hà Nội: Cần di dời các xưởng gỗ, tập kết VLXD gây ô nhiễm môi trường ra khỏi khu dân cư
    MTCS - Tại xóm 6 thôn Đồng Bụt, xã Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai, TP. Hà Nội đang tồn tại các xưởng sản xuất đồ gỗ nội thất, sấy xẻ gỗ, bãi tập kết VLXD... hoạt động trái phép, không có hồ sơ pháp lý gì về môi trường nhưng vẫn vô tư hoạt động, xả khói bụi, khí thải gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Đặc biệt, có trường hợp chỉ mới xây dựng từ đầu năm 2022 nhưng không hề vấp phải sự vào cuộc kiểm tra, xử lý của chính quyền xã Ngọc Liệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc Oai (Hà Nội) – Bài 2: Tạm đình chỉ 2 đơn vị tại khu đồi Sò, xã Đông Xuân vì vi phạm PCCC