Quốc Oai (Hà Nội): Xưởng sản xuất cống bê tông 10 năm hoạt động không phép trên đất dự án, chính quyền ở đâu?

Thùy Dương – Phan Thảo|08/08/2022 19:40
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Nhiều năm qua, xưởng sản xuất cống bê tông, gạch lát vỉa hè của ông Tạ Văn Thỏa tại thôn Ngô Sài, thị trấn Quốc Oai, huyện Quốc Oai, Tp. Hà Nội hoạt động trên đất dự án của Công ty TNHH Liên doanh Hà Nội - Westgate, không có hồ sơ pháp lý gì về môi trường, lấn chiếm vỉa hè, hành lang giao thông nhưng vẫn không được xử lý triệt để.

Nhiều năm hoạt động nhiều “không”

Theo người dân thôn Ngô Sài, thị trấn Quốc Oai, huyện Quốc Oai, Tp. Hà Nội cho biết: “Nhiều năm qua, ông Tạ Văn Thỏa đã lấn chiếm đất dự án của Công ty TNHH Liên doanh Hà Nội - Westgate để dựng xưởng sản xuất cống bê tông, gạch lát vỉa hè, đồng thời lấn chiếm hành lang vỉa hè trên đường gom Đại lộ Thăng Long để tập kết VLXD, các thành phẩm bê tông gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, gây ô nhiễm môi trường và bức xúc cho người dân. Điều đáng nói, tình trạng này đã diễn ra từ năm 2011 đến nay nhưng chưa được chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng xử lý dứt điểm.

san-xuat-cong-be-tong-trai-phep.jpg
Xưởng sản xuất cống bê tông, gạch block, tấm đan... của ông Tạ Văn Thỏa hoạt động không có hồ sơ về môi trường nhưng không bị xử lý dứt điểm

Theo ghi nhận của phóng viên (PV) Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống, hàng trăm m2 đất dự án của Công ty TNHH Liên doanh Hà Nội - Westgate đang được ông Thỏa chiếm dụng để sản xuất cống bê tông. Trên vỉa hè đường gom Đại lộ Thăng Long, vật liệu xây dựng, sản phẩm, máy móc sản xuất cống... được ông Thỏa vô tư tập kết, lắp đặt không phép. Quá trình sản xuất cống không hề có hệ thống xử lý môi trường, chất thải nguy hại được vứt lăn lóc, vô tội vạ ngoài môi trường. Ngoài ra, ông Thỏa cũng đang khai thác, sử dụng nước giếng khoan để sản xuất khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép.

san-xuat-cong-be-tong-trai-phep-5.jpg
Ông Tạ Văn Thỏa chiếm dụng vỉa hè đường gom Đại lộ Thăng Long để tập kết sản phẩm, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

Nhằm tìm hiểu, làm rõ công tác quản lý nhà nước trên địa bàn, đặc biệt công tác kiểm tra, xử lý của chính quyền thị trấn Quốc Oai về môi trường, đất đai, tài nguyên nước đối với hộ ông Tạ Văn Thỏa.

Ngày 26/07/2022, làm việc với PV Moitruong.net.vn, bà Nguyễn Thị Loan – Cán bộ Địa chính thị trấn Quốc Oai cho biết: “Xưởng sản xuất cống của ông Tạ Văn Thỏa nằm trên đất đã giải phóng mặt bằng trong dự án khu đô thị phía Tây Quốc Oai của Công ty TNHH Liên doanh Hà Nội – Westgate quản lý và đã hoạt động từ năm 2011. Xưởng chuyên sản xuất cống bê tông, cột điện, tấm đan, cọc rào, gạch block, bó vỉa hè. Năm 2019, Công ty TNHH Liên doanh Hà Nội – Westgate đã kiến nghị với UBND thị trấn về xưởng sản xuất cống bê tông của ông Thỏa đã tự ý chiếm dụng đất dự án để hoạt động sản xuất và đề nghị UBND xã có biện pháp xử lý, di rời xưởng này”.

can-bo-dia-chinh-tt-quoc-oai.jpg
Bà Nguyễn Thị Loan – Cán bộ Địa chính thị trấn Quốc Oai cho biết: “Xưởng sản xuất cống của ông Tạ Văn Thỏa đã bị UBND thị trấn yêu cầu dừng hoạt động và di dời đi nơi khác, nhưng ông này không thực hiện"

Được biết, ngày 8/11/2019, UBND thị trấn Quốc Oai có thông báo số 210/TB – UBND về việc tháo dỡ công trình vi phạm trên đất dự án Westgate và hành lang giao thông đường gom Đại lộ Thăng Long. Thông báo nêu: “Qua kiểm tra thực tế hiện nay trên đoạn đường từ đầu đường gom Đại lộ Thăng Long thuộc đất dự án Westgate có 1 số hộ tự ý xây dựng công trình tạm để sản xuất kinh doanh, trong đó có ông Phạm Văn Hùng trú tại Ngô Sài đang kinh doanh phế liệu, ông Tạ Văn Thỏa trú tại thôn Ngô Sài đang sản xuất cống bê tông. UBND thị trấn yêu cầu các ông tự di chuyển toàn bộ công trình, tài sản trên đất công tại khu vực đất dự án Westgate và hành lang an toàn đường gom Đại lộ Thăng Long. Thời gian di chuyển trước 16h ngày 11/11/2019. Quá thời hạn trên, nếu các hộ không tự di chuyển UBND thị trấn sẽ tổ chức lực lượng di chuyển theo quy định của pháp luật.

san-xuat-cong-be-tong-trai-phep-6.jpg
Văn bản yêu cầu tháo dỡ công trình vi phạm của UBND thị trấn Quốc Oai đối với ông Tạ Văn Thỏa, ông Hùng

Tuy nhiên, theo bà Loan: Đến nay, xưởng của ông Thỏa vẫn chưa có dấu hiệu nào về việc di dời. Khi được hỏi về trách nhiệm quản lý thuộc về UBND thị trấn hay công ty thì bà Loan cho hay: “Công ty TNHH Liên doanh Hà Nội – Westgate phải chịu trách nhiệm về việc quản lý diện tích đất này vì đã được thu hồi cho công ty”.

Để nắm bắt, ghi nhận hiện trạng, ngay sau đó bà Loan có liên lạc với ông Thỏa để có buổi làm việc nhưng không liên lạc được.

Trong quá trình đi thực tế, bà Loan cũng cho biết: “Hằng năm, UBND thị trấn đều phối hợp với Đội quản lý trật tự xây dựng Đô thị huyện thường xuyên kiểm tra, xử lý các trường hợp lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, nhưng đến nay xưởng của ông Thỏa vẫn cố tình, chây ì tập kết VLXD, thành phẩm bê tông trên vỉa hè đường Đại Lộ Thăng Long.

Cần nhanh chóng xử lý dứt điểm

Trao đổi với PV, ông Trần Văn Luật – Phó Chủ tịch UBND thị trấn Quốc Oai cho biết: “đối với hộ sản xuất cống của ông Thỏa, năm 2019 UBND thị trấn đã phối hợp với dự án SPF kiến nghị vận động và hộ ông Thỏa đã di chuyển toàn bộ, không biết quá trình bàn giao lại quản lý thế nào, đến bây giờ tôi chưa biết họ có làm lại ở đó hay không, trách nhiệm là đất đã bàn giao cho công ty, công ty phải quản lý, khó khăn, vướng mắc gì, công ty phải báo cáo với chính quyền địa phương cùng phối hợp xử lý”

san-xuat-cong-be-tong-trai-phep-2.jpg
Ông Tạ Văn Thỏa đã tự ý chiếm dụng đất của dự án để sản xuất cống bê tông, cột điện, bó vỉa hè

Khi PV đặt câu hỏi, năm 2019 UBND thị trấn đã có thông báo, nguyên nhân tại sao cơ sở này không di dời và đến nay vẫn hoạt động, lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường gom Đại lộ Thăng Long, gây bụi bẩn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông? Ông Luật cho biết: “năm 2019 đã rất nhiều lần UBND thị trấn đã phối hợp với dự án tuyên truyền vận động và ông Thỏa đã dời đi và bàn giao lại cho công ty, quá trình quản lý của công ty không thấy phản ánh lại việc ông Thỏa tái sử dụng khu vực đó như thế nào, không thấy công ty báo cáo lại và từ trước đến nay chủ dự án chưa có bất kì văn bản nào kiến nghị UBND thị trấn phối hợp xử lý đối với hộ ông Thỏa”.

“Việc hộ ông Thỏa lấn chiếm lòng lề đường gom Đại lộ Thăng Long thuộc trách nhiệm Công an huyện, Thanh tra giao thông quản lý, xử lý. Khi họ tổ chức giải tỏa, thị trấn phối hợp cùng lực lượng” – ông Luật thông tin.

san-xuat-cong-be-tong-trai-phep-1.jpg
Ông Tạ Văn Thỏa tự ý khai thác nước trái phép nhưng không bị các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương xử lý

Ngoài ra, ông Luật cũng cho biết: “trước đây kiểm tra hộ sản xuất cống ông Thỏa đã được cấp bản Kế hoạch bảo vệ môi trường và sẽ chỉ đạo bộ phận văn thư, anh em quản lý tìm và cung cấp cho PV”.

Liên quan đến công tác quản lý lĩnh vực môi trường, đô thị, ông Đào Đức Long – Phó Chủ tịch UBND thị trấn cho biết: “UBND thị trấn và ban chỉ đạo 197 thường xuyên cử lực lượng đi đảm bảo hành lang an toàn giao thông tất cả các tuyến đường Đại lộ Thăng Long và thậm chí những cuộc của huyện và ban chỉ đạo 197 tổ chức thường xuyên đi kiểm tra, trước đây đi kiểm tra chúng tôi thấy một số ống cống lấn chiếm và yêu cầu cho vào trong, lúc đó cơ sở có chấp hành, thời gian hiện tại lực lượng vẫn đi thường xuyên, không rõ hiện nay còn hay không. Về vấn đề này, tôi sẽ chỉ đạo lực lượng công an kiểm tra xử lý. Việc cơ sở ông Thỏa không hoạt động trên đất do xã quản lý nên tôi không nắm được cơ sở này đã được UBND huyện xác nhận Kế hoạch bảo vệ môi trường hay chưa”.

san-xuat-cong-be-tong-trai-phep-3.jpg
Chất thải nguy hại không được ông Tạ Văn Thỏa tập kết, thu gom đúng nơi quy định mà để lăn lóc ngoài môi trường

Để thông tin đa chiều, khách quan, PV đã có buổi làm việc với công ty TNHH Liên doanh Hà Nội Westgate – Chủ đầu tư dự án. Ông Phạm Hồng Hà – Phó Tổng giám đốc công ty cho biết: “Dự án khu đô thị và dịch vụ phía Tây Quốc Oai được UBND tỉnh Hà Tây phê duyệt từ năm 2008, sau khi sáp nhập về Hà Nội dự án phải điều chỉnh quy hoạch. Đến nay công tác giải phóng mặt bằng mới đạt 90%, công ty chưa được cơ quan chức năng giao đất nên chưa thể triển khai xây dựng. Về xưởng cống xây dựng trái phép trên đất dự án của ông Thỏa, công ty đã 2-3 lần làm việc, đề nghị UBND thị trấn cưỡng chế giúp nhưng đến nay UBND thị trấn mới chỉ dừng lại ở công tác vận động, nhắc nhở”.

ong-ha-pho-tgd-du-an-ha-noi-westgate.jpg
Ông Phạm Hồng Hà – Phó Tổng Giám đốc công ty TNHH Liên doanh Hà Nội Westgate cho biết: "Công ty đã đề nghị UBND thị trấn Quốc Oai cưỡng chế giúp đối với ông Tạ Văn Thỏa, nhưng đến nay UBND thị trấn mới chỉ dừng lại ở công tác vận động, nhắc nhở"

Nhiều năm hoạt động không có hồ sơ pháp lý gì về môi trường nhưng xưởng sản xuất cống bê tông của ông Thỏa vẫn hoạt động. Trách nhiệm của UBND thị trấn Quốc Oai ở đây là không nhỏ. 

Đề nghị UBND huyện Quốc Oai chỉ đạo lực lượng chức năng, các phòng ban và UBND thị trấn Quốc Oai vào cuộc kiểm tra, xử lý, di dời xưởng cống của ông Thỏa ra khỏi khu vực, để đảm bảo môi trường, an toàn giao thông.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc Oai (Hà Nội): Xưởng sản xuất cống bê tông 10 năm hoạt động không phép trên đất dự án, chính quyền ở đâu?