Rét đậm, rét hại đầu tháng 12 ở miền Bắc kéo dài đến bao giờ?

Mai Lê (t/h)|11/12/2019 03:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, đợt rét đậm, rét hại hiện nay ở các tỉnh miền Bắc có thể sẽ kéo dài 3-4 ngày nữa.

Ngày 10/12, ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, sau khi đợt rét đậm, rét hại này chấm dứt miền Bắc sẽ liên tục đón các đợt không khí lạnh tăng cường mạnh.

Cụ thể, từ cuối tháng 12/2019 và đầu tháng 1/2020 khả năng có các đợt không khí lạnh mạnh tăng cường (với tần xuất 3-5 ngày/đợt). Người dân nên thường xuyên theo dõi các bản tin dự báo thời tiết để nắm bắt được diễn biến kịp thời.

Đợt rét đậm, rét hại hiện nay khiến sương muối phủ trắng cây cỏ ở nhiều tỉnh miền núi Bắc Bộ.

Trong những ngày qua, nền nhiệt giảm sâu khiến sương muối và băng giá xuất hiện tại các tỉnh: Lào Cai, Điện Biên, Hà Giang, Nghệ An…

Về đợt rét đậm, rét hại đang diễn ra ở miền Bắc, ông Năng cho hay có thể kéo dài đến hết ngày 13/12.

Nhận định về diễn biến thời tiết, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cho biết thêm, giai đoạn chính đông ở nước ta là khoảng thời gian từ tháng 12 đến khoảng tháng 2 hàng năm. Theo dự báo năm nay, trong giai đoạn này nhiệt độ trung bình trên phạm vi cả nước có khả năng cao hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ từ 0,5 – 1,5 độ C. Riêng tháng 12/2019, khu vực Bắc Bộ và Bắc và Trung Trung Bộ ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm. Như vậy, năm nay khả năng sẽ tiếp tục là một mùa đông ấm hơn so với trung bình hàng năm.

Khoảng 12 – 13/12 sẽ lại có không khí lạnh bổ sung và đến nửa cuối tháng 12 sẽ có thêm những đợt không khí lạnh khác di chuyển xuống nước ta gây ra trời rét ở vùng đồng bằng trong nửa cuối tháng 12.

Sang tháng 1/2020 (trước Tết Nguyên đán), không khí lạnh sẽ hoạt động mạnh trở lại, ở Bắc Bộ khả năng sẽ xuất hiện rét đậm, rét hại, vùng núi cao nguy cơ xảy ra băng giá.

Theo thống kê, hiện tượng băng giá, sương muối hầu như năm nào cũng xuất hiện vào mùa đông ở khu vực vùng núi cao phía bắc, còn mưa tuyết thì không phải năm nào cũng có.

Trung bình cứ khoảng 2 – 4 năm hoặc có thể lâu hơn mới xảy ra mưa tuyết ở khu vực vùng núi phía bắc và thường xảy ra vào tháng 1 và 2 là hai tháng chính của mùa đông.

Mai Lê (t/h)

Bài liên quan
  • Lai Châu: Phòng chống rét cho đàn gia súc
    Moitruong.net.vn – Ở Lai Châu, thời tiết trong mấy ngày gần đây đã chuyển sang rét đậm, rét hại, kèm theo mưa khiến cho nền nhiệt ở nhiều nơi xuống rất thấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rét đậm, rét hại đầu tháng 12 ở miền Bắc kéo dài đến bao giờ?