Rừng tràm U Minh Hạ đối mặt với nguy cơ cháy trong nắng gắt

Ngọc Linh (t/h)|18/04/2019 01:23
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Tuy chưa xảy ra vụ cháy nào nhưng toàn bộ phần rừng tràm và rừng trên các cụm đảo ở Cà Mau (hơn 43.000 ha) đang trong tình thế rất nguy cấp.

– Hiện có hơn hơn 43.000 ha rừng tràm ở tỉnh Cà Mau tiếp tục hứng chịu những đợt nắng gay gắt trong những ngày tới, kênh rạch dưới chân rừng nguy cơ kiệt nước nghiêm trọng.

>>> Hà Nội: 24 cơ sở khai thác khoáng sản ký quỹ bảo vệ môi trường

>>> Nước sạch về với đồng bào biên giới 4 tỉnh Tây Nguyên

Cập nhật mới nhất từ Chi cục Kiểm lâm tỉnh Cà Mau đến chiều ngày 16-4 cho thấy, toàn bộ diện tích rừng tràm đã khô hạn rất nghiêm trọng. Trong đó có gần 20.000 ha chuyển sang báo cháy cấp năm (cấp cực kỳ nguy hiểm), chiếm gần 50% diện tích. Trong khi đó, mức báo cháy kế cận là cấp bốn có hơn 15.000 ha. Diện tích khô hạn gay gắt tập trung ở phần rừng sản xuất tại các xã Nguyễn Phích, Khánh An, Khánh Lâm (huyện U Minh), rừng thuộc Cty TNHH MTV lâm nghiệp U Minh hạ và cả khu vực thuộc Vườn quốc gia U Minh hạ.

Rừng tràm U Minh Hạ tỉnh Cà Mau có tổng diện tích gần 80.000 ha, trong đó có 38.000 ha đất có cây rừng. Đặc biệt, tại đây có vườn quốc gia U Minh Hạ Vồ Dơi với tổng diện tích 8.000 ha, là khu rừng nguyên sinh có giá trị về nhiều mặt.

Rừng tràm U Minh Hạ

Theo ông Lê Văn Hải, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Cà Mau tỉnh Cà Mau, nắng nóng gay gắt kéo dài với nhiệt độ luôn hơn 35ºC, cộng với thời tiết khô hanh là nguyên nhân chính khiến cấp độ cháy rừng tăng rất nhanh qua từng ngày. “Nếu tình hình không thuyên giảm thì chỉ hai tuần nữa, toàn bộ diện tích báo cháy cấp bốn sẽ chuyển sang cấp năm” – Ông Hải lo lắng.

Tình hình khô hạn gay gắt đã khiến nhiều khu vực vốn trũng sâu trong rừng hiện đã kiệt nước hoàn toàn, cả một số khu vực thuộc quyền quản lý của Vườn quốc gia U Minh hạ. Quan sát thực tế cho thấy, nhiều nơi ở Vườn quốc gia U Minh hạ, rừng tràm bạc đầu vì thiếu nước. Trong khi đó, phía dưới lớp than bùn thì khô khốc, cỏ sậy và dây leo quanh thân tràm bị cháy khô… Trong tình thế ấy, chỉ cần bất cẩn và một tàn lửa nhỏ, toàn bộ lâm phần rừng tràm sẽ thành những ngọn đuốc.

Nếu cường độ nắng và nước bốc hơi nhanh như hiện nay, không lâu nữa toàn lâm phần sẽ khô hết, kênh rạch cạn nước, có cháy sẽ thiếu nước chữa cháy diện rộng.

Ứng phó trước tình hình nêu trên, các đơn vị chủ rừng, cơ quan chức năng và chính quyền địa phương ở Cà Mau tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nghiêm cấm người không có nhiệm vụ vào rừng. Đặc biệt, nghiêm cấm đốt đồng, đốt rẫy trong suốt mùa khô. Trong khi đó, các đơn vị chủ rừng tiếp tục cắt cử lực lượng ứng trực 24/24 giờ, đồng thời thực hiện tốt phương châm “bốn tại chỗ”, bảo đảm nhân lực, vật lực để ứng phó trong tình huống xấu nhất…

Mọi phương án đã được sẵn sàng, nhưng nhiệm vụ của những người canh lửa mùa khô tại Cà Mau những ngày tới đây sẽ thêm áp lực và vất vả.

Ngọc Linh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rừng tràm U Minh Hạ đối mặt với nguy cơ cháy trong nắng gắt