Sắc xuân rực rỡ trên làng hoa Xuân Quan

Thế Đoàn|19/01/2023 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Từ một xã thuần nông, Xuân Quan đã vươn mình trở thành một vùng trồng hoa nổi tiếng và được công nhận làng nghề từ năm 2017. Những năm gần đây, du khách tìm đến tham quan, chụp ảnh vào các dịp lễ, Tết tăng nhanh đã thúc đẩy địa phương nâng cao chất lượng các sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch và bảo vệ môi trường.

Phát triển làng nghề hoa gắn với du lịch

Làng nghề hoa, cây cảnh xã Xuân Quan, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên có tổng diện tích đất canh tác gần 200ha với khoảng 1300 hộ chuyên canh trồng hoa. Nhờ vị trí nằm gần Thủ đô Hà Nội và khu đô thị Ecopark là nơi thuận lợi để giao thương, nên Xuân Quan đã nhanh chóng phát triển thành một vùng hoa trọng điểm của tỉnh Hưng Yên, một vựa hoa lớn ở miền Bắc được nhiều người biết đến.

Khác với các làng hoa ở khu vực phía Bắc thường trồng theo luống, đánh đất trồng cây xuống ruộng, Xuân Quan lại chọn hướng đi riêng, trồng hoa trong chậu, hoa giỏ treo, hoa thảm, cây trang trí nội, ngoại thất,… mang lại hiệu quả kinh tế cao. Không chỉ Tết Nguyên đán mà bất kỳ thời điểm nào trong năm, đến làng hoa Xuân Quan, du khách sẽ choáng ngợp trước những giỏ hoa, cây cảnh nhiều màu sắc treo lơ lửng đẹp mắt.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Quý Đôn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Xuân Quan cho biết, thời gian qua địa phương đã tổ chức các lễ hội hoa, tích cực tham gia nhiều hội trợ, triển lãm để tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu du khách đến tham quan, du lịch trải nghiệm tại làng nghề sản xuất hoa, cây cảnh. Cùng với đó, các cấp đã quan tâm, đầu tư, xây dựng đường xá, hệ thống chiếu sáng để tăng tính thẩm mỹ cho khu vực sản xuất ở làng nghề. Vận động nhân dân tích cực đổi mới mẫu mã, kiểu dáng cây cảnh, chú trọng sản xuất các loại hoa, cây cảnh mini, bon sai… tạo thuận lợi cho du khách tham quan, mua sắm sản phẩm làng nghề.

Theo các chủ nhà vườn, những năm gần đây, du khách đến làng nghề tham quan, chụp ảnh vào các dịp lễ, Tết tăng nhanh, góp phần thúc đẩy kinh tế của địa phương. Bà Nguyễn Thị Hoa, người trồng hoa xã Xuân Quan cho biết: Khoảng 02 năm trở lại đây, một số trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội liên hệ với nhà vườn để học sinh tiểu học tham quan kết hợp trải nghiệm trồng hoa, cây cảnh, nhiều đoàn khách liên hệ chụp ảnh dã ngoại. Tuy nhiên, do chưa bố trí khu vực trải nghiệm thực tế nên nhà vườn mới đáp ứng nhu cầu tham quan để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm. Thời gian tới, nhà vườn sẽ xây dựng kế hoạch sản xuất đi đôi với phát triển du lịch để tăng thu nhập.

Bên cạnh việc tập trung phát triển sản xuất, Xuân Quan cũng chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường. Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Xuân Quan đã đầu tư và khai thác dịch vụ thu gom xử lý rác thải sinh hoạt, đặt thùng chứa rác thải nông nghiệp ở các trục đường sản xuất để bảo đảm vệ sinh môi trường, giúp làng quê luôn sạch sẽ theo chuẩn tiêu chí môi trường nông thôn mới. Tiến hành nạo vét, trục vớt bèo, khơi thông dòng chảy trên các kênh mương nội đồng, đảm bảo tưới, tiêu kịp thời cho các hộ sản xuất. Chính quyền địa phương và các tổ chức hội, đoàn thể cũng thường xuyên mở các lớp tập huấn, tuyên truyền chuyển giao khoa học - kỹ thuật về sản xuất hoa, cây cảnh, phân bón hữu cơ, giá thể trồng hoa mang lại hiệu quả kinh tế cao, xây dựng môi trường làng nghề xanh, thân thiện.

“Để tạo động lực cho các làng nghề hoa, cây cảnh gắn với phát triển du lịch nông nghiệp, ngày 01/3/2022, UBND tỉnh Hưng Yên có Quyết định số 589/QĐ - UBND về việc phê duyệt Đề án phát triển làng nghề hoa, cây cảnh gắn với du lịch nông nghiệp đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Hiện nay, địa phương đang tập trung đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, cải tạo cảnh quan, môi trường sạch đẹp để phát triển du lịch. Thời gian tới, địa phương có kế hoạch tổ chức các lễ hội, hội thi hoa, cây cảnh để thu hút du khách tới tham quan; hướng dẫn, hỗ trợ các hộ trồng hoa, cây cảnh tiếp cận, thụ hưởng các chính sách hỗ trợ theo quy định… để giúp làng nghề hoa, cây cảnh của địa phương khai thác thế mạnh, phát triển du lịch nông nghiệp bền vững.” - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Xuân Quan Lê Quý Đôn cho biết.

W_lang-hoa-xuan-quan.jpg
Lễ hội hoa Xuân Quan

Những mùa Xuân ấm no, sung túc với người trồng hoa

Đến làng hoa ngày Tết, du khách nào cũng thấy ấn tượng trước khung cảnh tất bật. Làng hoa Xuân Quan vì thế đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn mỗi dịp Tết đến, Xuân về. Nơi đây lại rất gần với làng gốm Bát Tràng nên giao thông vô cùng thuận lợi, đến Bát Tràng sắm chậu, lọ hoa rồi qua Xuân Quan sắm hoa về trưng trong chậu là đã mang được không khí Tết về nhà. Năm nào cũng vậy, chị Phạm Mai Dung từ quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội về tận vườn lựa chọn hoa và cây cảnh để cung cấp cho thị trường dịp Tết Nguyên đán. Chị cho biết hàng năm vẫn thường chọn hoa Xuân Quan vì giá cả hợp lý và nguồn hàng đảm bảo.

Người trồng hoa, cây cảnh xã Xuân Quan đã năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm mạnh dạn đầu tư vào những giống hoa mới, đa dạng về chủng loại đã tạo ra một vùng chuyên sản xuất hoa chậu, hoa thảm mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nghề trồng hoa, cây cảnh được xem là một hướng đi hiệu quả, đang mang lại những mùa Xuân ấm no, sung túc với người dân xã Xuân Quan, ngay trên quê hương mình một cách bền vững.

Anh Thịnh, chủ nhà vườn chuyên trồng lan lớn nhất Xuân Quan cho biết gia đình bắt đầu trồng lan từ hơn 10 năm nay. Ban đầu anh trồng trong nhà với quy mô nhỏ, sau này đầu tư hơn 500 triệu đồng làm nhà lưới rộng 1.000m2. Thời gian gần đây mỗi năm anh bán hàng nghìn giỏ lan, giá thấp nhất 300.000 đồng, cao nhất khoảng 10 triệu đồng.

Chia sẻ về hiệu quả kinh tế từ nghề trồng hoa, chị Lan, người trồng hoa xã Xuân Quan cho biết, trước đây nhiều hộ dân làm nông nghiệp chỉ trông vào mấy sào ruộng ngô, lúa. Sau khi chuyển đổi sang mô hình trồng hoa, nhiều hộ đạt doanh thu cả tỷ đồng/năm. Từ nghề làm hoa công nghệ cao đã đem lại cho nhiều gia đình ở xã thu nhập gấp cả 10 lần so với trồng ngô, lúa trước kia.

Theo số liệu thống kê của xã Xuân Quan, tổng lợi nhuận từ hoa, cây cảnh của xã trong năm 2022 ước đạt từ 150 đến 200 tỷ đồng. Nghề trồng hoa cây cảnh đã tạo việc làm cho trên 3000 lao động tại địa phương cũng như các địa phương khác về làm thuê với mức thu nhập bình quân từ 7 đến 9 triệu đồng/người /tháng.

Chia sẻ về định hướng phát triển làng hoa trong thời gian tới, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Xuân Quan Lê Quý Đôn cho biết, địa phương sẽ tiếp tục đẩy mạnh và phát huy những kết quả đã đạt được của nghề trồng hoa, cây cảnh trong những năm vừa qua. Có giải pháp về quy hoạch tổng thể vĩ mô cho vùng chuyên sản xuất hoa, cây cảnh của địa phương. Coi trọng việc phát triển nghề trồng hoa cây cảnh theo hướng ổn định, bền vững kết hợp sản xuất hoa cây cảnh công nghệ cao gắn với du lịch làng nghề và bảo vệ môi trường.

Bài liên quan
  • Làng hoa giấy Thanh Tiên tất bật những ngày cuối năm
    Moitruong.net.vn – Tết Nguyên Đán đang đến gần, các nghệ nhân và người thợ tại làng hoa giấy Thanh Tiên (xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế) những ngày này đang tất bật chuẩn bị đón khách thập phương đến chơi Tết, du xuân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sắc xuân rực rỡ trên làng hoa Xuân Quan