Moitruong.net.vn – Sấm sét là hiện tượng mà bất kỳ ai cũng sợ. Mà không phải ai cũng biết sấm sét còn có mùi đặc trưng, khi ngửi vào chúng ta còn cảm thấy vô cùng thư thái.

Có lẽ nhiều người không biết, sấm sét có thể tạo ra một mùi hương hết sức đặc trưng. Nó khá tinh tế và nhẹ nhàng, nhưng đặc biệt, và có thể bạn đã từng ngửi thấy mà không biết.

Có lẽ bạn không biết, sấm hay sấm sét là âm thanh gây ra bởi tia sét và là một hiện tượng thiên nhiên. Trong đó, sét hay tia sét là hiện tượng phóng điện trong khí quyển giữa các đám mây và đất hay giữa các đám mây mang các điện tích khác dấu, đôi khi còn xuất hiện trong các trận phun trào núi lửa hay bão bụi (cát).

Sấm là một hiện tượng thiên nhiên, là âm thanh gây ra bởi tia sét. Đó là lý do tại sao sấm sét thường hay đi liền với nhau.
Khi chớp được hình thành, các tia lửa điện sẽ nung nóng không khí ở nhiệt độ 30.000 độ C. Do tốc độ nung nóng quá nhanh, không khí nở ra đột ngột gây ra tiếng nổ – đó chính là sấm
Ảnh minh họa

Mùi hương đặc trưng của sấm sét như thế nào?

Về mặt hóa học, khi sấm sét xảy ra, các hóa chất bắt đầu phản ứng với nhau ở tốc độ ‘nhanh hơn chớp’, tạo ra một mùi hương đặc trưng.
Không khí bao gồm 78% nitrogen, 20% là oxy, và 2% các loại khí khác. Hai thành phần chính của không khí tồn tại dưới dạng phân tử, chính là N2 và O2. Chớp lóe lên sẽ tạo ra nhiệt độ, tách mỗi liên kết giữa các phân tử, tạo ra một nhóm nguyên tử N và O trôi nổi tự do.
Khi nhiệt độ hạ xuống, chúng sẽ gắn lại với nhau, tất nhiên vẫn còn sót một vài nhóm. Cụ thể, các nguyên tử O sẽ kết hợp với phân tử O2, tạo ra O3 – khí ozone. Khi khí này được tạo ra ở mật độ đủ sẽ tạo ra mùi hương đặc trưng khi sét đánh.
Khi trời sắp mưa, chúng ta thường ngửi thấy mùi giống mấy loại hóa chất tẩy rửa. Đó chính là mùi ozone tạo ra. Thậm chí, khi ngửi mùi này, chúng ta cảm thấy thư thái, sạch sẽ hơn bởi ozone cũng có tác dụng diệt khuẩn.
Ngay cả khi mưa không có sấm sét, bạn vẫn có thể ngửi thấy mùi này. Mặc dù mật độ ozone trong không khí chỉ khoảng 10 phần tỷ, thế nhưng mũi con người vẫn cực nhảy cảm trong việc phát hiện mùi hương – đặc biệt là mùi sấm sét.
Sấm sét là gì?
Sét hay tia sét là hiện tượng phóng điện trong khí quyển giữa các đám mây và mặt đất hay giữa các đám mây mang các điện tích khác dấu, đôi khi còn xuất hiện trong các trận phun trào núi lửa hay bão bụi (cát). Khi phóng điện trong khí quyển tia sét có thể di chuyển với tốc độ 36.000km/h.
Sấm hay sấm sét là âm thanh gây ra bởi tia sét và là một hiện tượng thiên nhiên. Tùy thuộc vào khoảng cách và bản chất của những tia chớp, âm thanh sấm nghe được có thể dạng thanh ngắn hoặc dàng âm trầm lớn kéo dài hoặc ngắn. Tiếng sấm thường đi sau ánh sáng của tia chớp lóe lên.
Tú Anh (T/h)
   

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sấm sét có mùi đặc trưng