Tin từ Văn phòng Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, dự kiến sân bay Nội Bài sẽ phục vụ khoảng 2.600 lượt chuyến bay và 440.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay. Ngày cao nhất có thể đạt tới 94 ngàn lượt khách/ngày.
Đây là con số được ước tính dựa theo kế hoạch bay của các hãng hàng không. Theo số liệu tính toán, ngày cao nhất sẽ có khoảng 94.000 lượt khách (trong đó gần 37.000 lượt khách quốc tế, 57.000 lượt khách quốc nội) và 538 lượt chuyến bay (trong đó 235 lượt chuyến bay quốc tế, 303 lượt chuyến bay quốc nội) qua Cảng HKQT Nội Bài.
Bay quốc tế phục hồi tốt
Mức sản lượng hành khách đợt cao điểm 30/4 năm nay ghi nhận tăng nhẹ so với ngày thường tuy nhiên vẫn thấp hơn cùng kỳ năm ngoái.
Một đặc điểm nổi bật trong khi sản lượng bay nội địa vẫn duy trì ở mức ổn định (tăng khoảng 12% so với ngày thường, giảm 18% so với cùng kỳ) thì sản lượng bay quốc tế tăng trưởng tốt, ngày cao nhất có thể đạt tới 37 ngàn lượt khách/ngày, vượt qua ngày cao điểm của cùng kỳ năm 2019.
Đại diện sân bay Nội Bài cho biết đã chuẩn bị điều kiện thuận lợi đảm bảo phục vụ các chuyến bay an toàn, hiệu quả. Cục Hàng không Việt Nam đã điều chỉnh tham số điều phối giờ cất hạ cánh (slot) tại Cảng HKQT Nội Bài tăng lên 42 chuyến/giờ với khung giờ ban ngày và 32 chuyến/giờ với khung giờ ban đêm. Điều này giúp các hãng hàng không tăng năng lực phục vụ hành khách dịp cao điểm.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cũng kịp thời hoàn thành một phần sân đỗ tàu bay mở rộng tại khu vực phía Đông Nhà ga hành khách T2 thuộc công trình "Mở rộng sân đỗ máy bay khu vực nhà ga hành khách T2 – Cảng HKQT Nội Bài", được Cục Hàng không Việt Nam ra quyết định đưa vào khai thác giúp tăng thêm các vị trí đỗ tàu bay tại Cảng.
Chuẩn bị tốt hạ tầng đón khách
Trước đó, Cảng và các đơn vị trong dây chuyền phục vụ hàng không đã chính thức khai thác các chuyến bay áp dụng mô hình phối hợp ra quyết định (A-CDM) từ ngày 1/2/2024 giúp điều hành hoạt động bay hiệu quả, thông suốt, chỉ số đúng giờ của chuyến bay được cải thiện; đưa vào vận hành thử nghiệm làn thu phí tự động không dừng giúp các phương tiện có thẻ ETC thoát ly nhanh, đem đến sự thuận tiện cho hành khách và giảm thiểu ùn ứ cục bộ vào các khung giờ cao điểm.
Để đảm bảo tuyệt đối an ninh an toàn chuyến bay, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân trong 5 ngày nghỉ lễ, Cảng HKQT Nội Bài áp dụng biện pháp tăng cường an ninh cấp độ 1 từ ngày 27/4 đến ngày 1/5; phối hợp với hãng hàng không, đơn vị phục vụ mặt đất nắm bắt sản lượng vận chuyển theo từng khung giờ cao điểm để phân bổ quầy thủ tục, cửa ra tàu bay và băng tải hành lý phù hợp với thực tế khai thác; chuẩn bị đủ số lượng quầy dự phòng cho các hãng hàng không tăng chuyến trong thời gian cao điểm.
Thực hiện mở tối đa máy soi chiếu an ninh tại các khung giờ cao điểm, đảm bảo lưu thông nhanh nhất và chủ động kiểm soát lượng khách ngay từ các vị trí kiểm soát giấy tờ tùy thân. Triển khai mở tất cả các cửa soát vé làn ra trong các khung giờ; tăng cường lực lượng an ninh phối hợp với Đồn công an Nội Bài điều tiết phương tiện, phân làn giao thông; Bố trí lại các vị trí đừng, đỗ của các phương tiện đưa đón cán bộ nhân viên các đơn vị tại Cảng ra khỏi các khu vực nhà ga, nhằm dành quyền ưu tiên tiếp cận nhà ga cho phương tiện của hành khách.
Song song với công tác an ninh an toàn, điều phối hoạt động bay, Cảng HKQT Nội Bài cũng đồng thời tiến hành các phương án đảm bảo chất lượng dịch vụ: Cảng yêu cầu các đơn vị nhượng quyền tại Cảng cam kết đảm bảo thời gian cung cấp dịch vụ; chất lượng, số lượng hàng hóa, dịch vụ cung ứng và phương tiện vận chuyển hành khách; thái độ, tác phong phục vụ hành khách; Các đơn vị bố trí đủ nhân lực trực tại Quầy giải đáp thông tin, tổng đài tự động chăm sóc khách hàng, đường dây nóng bảo đảm chất lượng dịch vụ, đường dây nóng phối hợp điều hành khai thác… bảo đảm trực 24h/24h nhằm kịp thời hướng dẫn, cung cấp thông tin cho hành khách và phối hợp xử lý các vấn đề phát sinh.
Cảng HKQT Nội Bài và các đơn vị trong dây chuyền phục vụ đã sẵn sàng mọi mặt để phục vụ quý khách một kỳ nghỉ lễ quan trọng, đảm bảo an ninh an toàn tuyệt đối và xứng đáng với bình chọn của hành khách là top 100 sân bay tốt nhất thế giới năm 2024.
Một số điều hành khách cần lưu ý
Để không bị chậm, nhỡ chuyến bay, hành khách cần lưu ý: Kiểm tra kỹ tình trạng giấy tờ tùy thân đảm bảo còn đủ thời hạn sử dụng; chủ động lên sớm trước giờ bay (có mặt trước giờ bay 2 tiếng đối với chuyến bay nội địa, 3 tiếng đối với chuyến bay quốc tế); hạn chế người thân đón, tiễn để giảm áp lực tại nhà ga; tuân thủ các quy định về hành lý, các vật phẩm nguy hiểm cấm/hạn chế mang vào khu vực hạn chế, mang lên tàu bay;
Làm xong thủ tục check-in, hành khách cần khẩn trương di chuyển vào phía trong để hoàn thành các thủ tục tiếp theo, đặc biệt là khách đi đoàn lớn, tránh chờ đợi nhau gây trễ chuyến; kiểm tra kỹ hành lý, tư trang cá nhân trước khi rời khỏi sân bay để tránh bỏ quên, thất lạc, cầm nhầm; khuyến khích hành khách trải nghiệm các phương tiện vận tải công cộng để giảm áp lực lên sân đỗ ô tô tại Nhà ga hành khách Nội Bài.
Hành khách nối chuyến cần di chuyển giữa 2 nhà ga, lưu ý Cảng HKQT Nội Bài bố trí xe nối chuyến miễn phí, hoạt động với tần suất 15 phút/1 chuyến vào khung giờ ban ngày, 30 phút/1 chuyến vào khung giờ ban đêm, vị trí đón khách tại cánh A, tầng 1 - Nhà ga hành khách T1 và cột số 11-12 Nhà ga hành khách T2.
Các số điện thoại hotline, trang web chính thức của Cảng HKQT Nội Bài:
Tổng đài 1900636535;
Hotline nhận phản ánh về chất lượng dịch vụ tại số điện thoại 0389166566;
Hotline của Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài tại số điện thoại 0243 5842627,
Hoặc truy cập website: http://noibaiairport.vn/, hoặc tải ứng dụng iNIA trên điện thoại thông minh để tra cứu thông tin chuyến bay và các thông tin hữu ích khác.