Sáng nay, 23 triệu học sinh cả nước háo hức dự khai lễ khai giảng đặc biệt

Tú Anh|05/09/2020 02:49
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Sáng nay 5/9, gần 23 triệu học sinh cả nước chính thức bước vào lễ khai giảng năm học 2020-2021 trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo các địa phương tùy từng hoàn cảnh có thể linh động và có nhiều cách tổ chức lễ khai giảng khác nhau. Năm học 2020 – 2021 là một năm học đặc biệt với toàn ngành giáo dục khi đây là năm đầu tiên thực hiện Chương trình phổ thông tổng thể. Song song với công tác dạy và học thì việc phòng chống dịch bệnh Covid-19 vẫn được triển khai đầy đủ ở các nhà trường.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các trường đã chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt, đặc biệt là công tác phòng chống dịch cho học sinh, giáo viên… Đặc biệt, đây là lễ khai giảng năm học mới chưa từng có khi một số địa phương phải tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Lễ khai giảng trực tuyến được tổ chức trong lớp học 

Cụ thể, những địa phương phải thực hiện giãn cách, cách ly xã hội để phòng, chống dịch COVID-19 sẽ tổ chức dạy và học trực tuyến qua internet, trên truyền hình với phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng học”, nhằm thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch hiệu quả, vừa đảm bảo kế hoạch năm học.

Học sinh THPT hào hứng tham dự lễ khai giảng sáng 5/9

Trước thềm năm học mới, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã ban hành Chỉ thị về nhiệm vụ và giải pháp năm học 2020-2021 của ngành. Theo đó, toàn ngành tiếp tục tập trung thực hiện 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 giải pháp cơ bản. Mục tiêu xuyên suốt trong 9 nhóm nhiệm vụ của năm học 2020-2021 là tiếp tục đổi mới và đảm bảo chất lượng giáo dục.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã có hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy 10 môn học ở cấp Trung học Cơ sở và Trung học Phổ thông. Việc điều chỉnh nội dung dạy học này nhằm tiếp tục thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh và bảo đảm thực hiện chương trình trong điều kiện dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp.

Giáo viên đo thân nhiệt rửa tay sát khuẩn cho học sinh trước khi vào dự lễ khai giảng

Đồng thời, trong năm học mới này, Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh việc xử lý nghiêm tình trạng lạm thu, trong trường hợp tổ chức học trực tuyến thì mức thu học phí không vượt quá khung học phí quy định tại Nghị định 86 của Chính phủ.

Năm học 2020 – 2021, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, thời gian nghỉ hè ít hơn mọi năm, công tác chuẩn bị cho năm học mới của các trường có phần gấp rút hơn. Đặc biệt, việc bảo đảm an toàn sức khỏe cho giáo viên, học sinh luôn được đặt lên hàng đầu. Các trường duy trì thực hiện vệ sinh, khử khuẩn trường, lớp, bàn ghế, đồ chơi, dụng cụ học tập và các đồ vật trong phòng học, tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Đến thời điểm này, tất cả các địa phương đã sẵn sàng bước vào năm học mới 2020-2021 với tâm thế chủ động, sáng tạo, tập trung nguồn lực để nâng cao chất lượng giáo dục, tạo tiền đề thực hiện thành công kế hoạch 5 năm 2021-2025 của ngành Giáo dục.

Tú Anh 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sáng nay, 23 triệu học sinh cả nước háo hức dự khai lễ khai giảng đặc biệt