Sau bão số 11, nhiều tuyến quốc lộ miền núi phía Bắc tê liệt giao thông trên diện rộng
Sau bão số 11, hàng loạt tuyến quốc lộ khu vực miền núi phía Bắc bị sạt lở, ngập sâu và gãy nền đường, gây tê liệt giao thông trên diện rộng. Lực lượng chức năng đang nỗ lực khắc phục trong điều kiện thời tiết vẫn tiếp tục mưa lớn.
Hàng nghìn mét khối đất đá sạt lở, nhiều đoạn đường bị gãy nền
Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Xây dựng) cho biết, tính đến hết ngày 8/10, bão số 11 (tên quốc tế Matmo) cùng mưa lũ sau bão đã gây thiệt hại nghiêm trọng tại nhiều tuyến quốc lộ ở khu vực miền núi phía Bắc, đặc biệt là tại các tỉnh Thái Nguyên, Cao Bằng và Lào Cai. Nhiều đoạn đường bị sụt lún, gãy nền, ngập sâu, khối lượng đất đá sạt lở lên tới hàng nghìn mét khối khiến giao thông bị chia cắt.
Trên Quốc lộ 3B đoạn qua tỉnh Thái Nguyên, tại Km116+300, nền đường bị đứt gãy, hư hỏng dài khoảng 10 mét, sâu 8 mét, làm sụt toàn bộ mặt đường. Đây là vị trí được đánh giá là thiệt hại nặng nhất, khiến toàn tuyến bị tê liệt.
Tại Km200+903/QL3, tỉnh Cao Bằng, 60 mét ta luy âm nền đường bị sạt lở, mất một nửa mặt đường, chiều sâu sạt lớn. Để đảm bảo an toàn, Cục Đường bộ buộc phải tạm đóng đường đối với phương tiện tải trọng lớn; xe con và xe máy chỉ được lưu thông tạm thời.

Dự án BOT Thái Nguyên – Chợ Mới hiện có 4 vị trí vẫn bị tắc do ngập sâu và sạt lở. Cụ thể, tại Km96+700 và Km99+600 nước vẫn chưa rút; khu vực nút giao Tân Long (Km75+300 – Km76) ngập tới 0,8m, phải phân luồng tạm thời. Ở Km97+700, khối lượng sạt lở ước tính khoảng 2.500m³ đất đá, các đơn vị đang khẩn trương hót dọn nhưng giao thông vẫn đình trệ.
Riêng tại Cao Bằng, đoạn đường Hồ Chí Minh – Pác Bó có nhiều điểm ngập sâu từ 1,1 đến 1,5m, giao thông tê liệt hoàn toàn. Còn trên Quốc lộ 3, sạt lở ta luy âm tại Km200+903 khiến mặt đường bị khoét sâu một nửa, buộc phải cấm xe tải và chỉ cho phép xe con qua lại. Đường Hồ Chí Minh (đoạn Pác Bó – Cao Bằng) cũng ghi nhận hai điểm ngập sâu hơn 1m, chưa thể thông tuyến.
Trong điều kiện mưa lớn kéo dài, các lực lượng thuộc Cục Đường bộ Việt Nam vẫn tổ chức khắc phục xuyên đêm 7/10, huy động tối đa máy móc, nhân lực nhằm thông đường sớm nhất.
Nỗ lực khắc phục và thống kê thiệt hại
Theo báo cáo, đến sáng 8/10, 22 vị trí trên Quốc lộ 3 đã được thông xe hoàn toàn, 12 điểm sạt lở được tạm thông một làn; 3 điểm ngập nước trên QL3 (đoạn trùng đường Hồ Chí Minh) đã rút hết, giao thông trở lại bình thường. Tuy nhiên, vẫn còn 5 vị trí nền đường lún, nứt chỉ có thể lưu thông một chiều.
Với các tuyến quốc lộ do địa phương quản lý, bão Matmo đã gây tắc đường tại 37 vị trí, gồm 16 điểm sạt lở và 21 điểm ngập nước. Nhiều đoạn đường ở Thái Nguyên, Cao Bằng, Lào Cai vẫn chưa thể thông xe.
Một số tuyến bị thiệt hại nghiêm trọng như QL70 (Lào Cai) sạt lở khoảng 5.000 m3 đất đá, phải phong tỏa cục bộ, phân luồng tạm thời; QL3B (Thái Nguyên) đoạn Km116+300 bị đứt gãy toàn bộ mặt đường, giao thông tê liệt.
Trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, QL34 có 6 điểm ngập; QL34B có 1 điểm và QL4A có 4 điểm bị chia cắt.
Tại Lào Cai, Quốc lộ 70 (Km189, xã Phong Hải) sạt lở khoảng 5.000 m³ đất đá, gây ách tắc nghiêm trọng. Đơn vị quản lý đường bộ đang huy động máy móc, thiết bị hót dọn và dự kiến sẽ thông tạm tuyến trong thời gian sớm nhất.
Theo thống kê, bão số 11 và mưa lũ sau bão đã khiến 37 vị trí, đoạn tuyến quốc lộ do địa phương quản lý bị tắc, trong đó 16 vị trí do sạt lở, 21 vị trí do ngập nước. Hiện có số ít điểm được khắc phục tạm, còn hàng chục điểm vẫn tắc. Ngoài ra, hệ thống đường tỉnh và đường địa phương cũng bị ảnh hưởng nặng, có khoảng 53 điểm tắc (19 do sạt lở, 34 do ngập sâu), số lượng vị trí được khơi thông vẫn hạn chế.
Các khu quản lý đường bộ đã huy động hàng trăm cán bộ, phương tiện, tổ chức trực 24/24 giờ, phối hợp lực lượng công an, địa phương chốt trực, phân luồng, hót dọn đất đá, đảm bảo an toàn giao thông trong điều kiện thời tiết vẫn tiếp tục mưa lớn.
Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, hiện chưa thể thống kê giá trị thiệt hại, do các đơn vị vẫn đang tập trung toàn lực ứng phó, khắc phục sự cố, ưu tiên thông đường sớm nhất cho các khu vực bị chia cắt.
Giao thông miền núi Bắc Bộ đối mặt nguy cơ sạt lở kéo dài
Tính đến 12h ngày 7/10, trên hệ thống đường do UBND cấp tỉnh quản lý, bão số 11 đã gây tắc đường tại 37 vị trí, trong đó 31 điểm vẫn đang bị chia cắt. Còn trên các tuyến đường địa phương, có tới 53 vị trí bị ảnh hưởng (19 sạt lở, 34 ngập nước), mới chỉ có 2 vị trí được khơi thông.
Hiện Bộ Xây dựng và Cục Đường bộ Việt Nam đang tiếp tục chỉ đạo các đơn vị quản lý, nhà thầu BOT, địa phương huy động tối đa nhân lực và phương tiện để khắc phục. Trong khi đó, các cơ quan chuyên môn cảnh báo, nguy cơ sạt lở đất và lũ quét thứ phát vẫn còn cao trong nhiều ngày tới, nhất là tại khu vực địa hình dốc, nền đất yếu, nơi mưa lớn kéo dài liên tục nhiều ngày.
Việc khẩn trương khơi thông giao thông, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân được xác định là ưu tiên hàng đầu trong giai đoạn hiện nay.