Sẽ áp dụng 4 biện pháp đặc biệt, khác luật trong phòng chống dịch

Minh Ngân|07/08/2021 10:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đồng ý với các nội dung đề xuất của Chính phủ, đặc biệt là 4 nội dung mới khác quy định của pháp luật hiện hành hoặc thuộc thẩm quyền của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, theo quy định của Nghị quyết số 30 của Quốc hội. Tạo điều kiện cho Chính phủ phòng, chống dịch Covid-19.

Cuối giờ chiều 6/8, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) họp phiên bất thường để cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về việc thực hiện các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19.

Trước đó vào tối 5/8, Thủ tướng Chính phủ đã ký công văn xin ý kiến góp ý của UBTVQH về các giải pháp cấp bách phòng chống Covid-19; ngày 6/8, Chính phủ tiếp tục có tờ trình xin ý kiến UBTVQH cho phép Chính phủ quyết định các giải pháp cấp bách khác quy định của Luật.

Tham dự cuộc họp khẩn cấp chiều nay có 17/18 thành viên UBTVQH. Trước đó, từ tối 5/8 đến chiều 6/8, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đã chủ trì các cuộc họp với các ủy ban liên quan thảo luận về các nội dung trình của Chính phủ theo yêu cầu của Chủ tịch Quốc hội để báo cáo UBTVQH tại cuộc họp này.

Các ý kiến của các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đều bày tỏ đồng tình với các nội dung đề xuất của Chính phủ, đặc biệt là 4 nội dung mới khác quy định của pháp luật hiện hành hoặc thuộc thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, theo quy định của Nghị quyết số 30 của Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc họp của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, chiều 6/8. Ảnh: Thành Chung

Cụ thể, cho phép các Bộ: Y tế, Quốc phòng, Công an; Ủy ban Nhân dân các tỉnh quyết định thành lập cơ sở thu dung, điều trị người nhiễm COVID-19, đồng thời là giấy phép hoạt động và đề nghị bổ sung thời hạn hiệu lực của nội dung này (đến hết năm 2022) và chỉ áp dụng trong trường hợp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 theo kịch bản ứng phó dịch và điều kiện thực tiễn tại mỗi địa phương.

Giao Bộ Y tế được quy định các thủ tục hành chính trong thông tư theo thủ tục rút gọn để đáp ứng yêu cầu cấp bách của công tác phòng, chống dịch khác với quy định tại khoản 4 Điều 14 và khoản 3 Điều 147 của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, chỉ giới hạn phạm vi ban hành thủ tục hành chính ở các nội dung được nêu trong dự thảo Nghị quyết.

UBTVQH cũng đồng ý với dự thảo nghị quyết quy định việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh cho bệnh nhân Covid-19 (bao gồm cả chi phí điều trị các bệnh khác trong quá trình điều trị Covid-19) do ngân sách nhà nước bảo đảm. Tuy nhiên, UBTVQH đề nghị đối với bệnh nhân mắc Covid-19 có các bệnh nền khác (như tiểu đường, tim mạch, thận…) thì việc thanh toán chi phí khám, chữa bệnh đối với các bệnh này phải thực hiện theo quy định Luật Bảo hiểm Y tế và các quy định liên quan.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng dự thảo nghị quyết không nên sử dụng các từ ngữ không rõ về nội hàm, tránh hiểu không thống nhất gây lúng túng cho địa phương trong áp dụng, thậm chí có thể tạo ra sự tùy tiện. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ cần tiếp tục chỉ đạo nghiên cứu ban hành các văn bản phân định rõ những nội dung thuộc thẩm quyền quy định của Chính phủ, của Thủ tướng Chính phủ. Xem xét phân cấp mạnh hơn cho địa phương, nhất là trong tổ chức thực hiện. Những vấn đề liên quan đến khung, dứt khoát phải thống nhất. “Trong điều kiện tình trạng khẩn cấp, thì lãnh đạo chỉ đạo một cách tập quyền là hết sự cần thiết. Đặc biệt trong khâu tổ chức thực hiện, hoặc những vấn đề mà Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành, tránh chuyện trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội đánh giá việc Chính phủ xây dựng dự thảo Nghị quyết đã triển khai thực hiện kịp thời Nghị quyết số 30 của Quốc hội, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến ngày càng phức tạp tại nhiều tỉnh, thành phố, nhất là các địa phương phía Nam và đặc biệt là Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo Chủ tịch Quốc hội, trong dự thảo nghị quyết không nên sử dụng các từ ngữ không rõ về nội hàm như sớm hơn, cao hơn, tránh hiểu không thống nhất gây lúng túng cho địa phương trong áp dụng, thậm chí có thể tạo ra sự tùy tiện. Thực tiễn cho thấy, khung chính sách thì rất đúng, nhưng đôi khi địa phương lại thực hiện máy móc, địa phương này làm một đằng, địa phương kia làm một nẻo. Cuối cùng tắc về vấn đề lưu thông hàng hóa và vấn đề đi lại của người dân, nhất là luồng xanh, luồng đỏ.

Trong thời gian tới, đề nghị Chính phủ cần tiếp tục chỉ đạo nghiên cứu, ban hành các văn bản để phân định rõ những nội dung thuộc thẩm quyền quyết định của Chính phủ, của Thủ tướng Chính phủ. Xem xét, phân cấp mạnh hơn cho địa phương, nhất là trong tổ chức thực hiện thống nhất trong khung chính sách cho phép để đảm bảo thống nhất trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Bảo đảm kịp thời hỗ trợ người dân và doanh nghiệp duy trì, phục hồi, ổn định đời sống và phát triển sản xuất, kinh doanh theo chỉ đạo, yêu cầu của Trung ương, của Quốc hội.

Tại cuộc họp, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đồng ý với 4 nội dung trên trong dự thảo Nghị định của Chính phủ. Với các quy định khác trong dự thảo, Chính phủ chủ động triển khai trong thực tiễn.

Minh Ngân

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ áp dụng 4 biện pháp đặc biệt, khác luật trong phòng chống dịch