Sẽ có quy hoạch thoát nước mới cho TP Hồ Chí Minh

Minh Châu|23/03/2021 11:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Bộ Xây dựng đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch thoát nước mới tại TP.HCM trước sự biến đổi khí hậu gây nên các hình thái thiên tai ngày càng phức tạp.

Quy hoạch cũ không lường trước các tác động của biến đổi khí hậu, nước biển dâng và vấn đề sụt lún nền của TP.HCM nên cần phải có quy hoạch mới. Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, TP HCM hiện đang thực hiện theo quy hoạch tổng thể hệ thống thoát nước TP theo Quyết định 752/CP-TTg năm 2001 của Thủ tướng Chính phủ, thực tế quy hoạch này chỉ đề cập việc thoát nước khu vực trung tâm TP với diện tích 650 km2, cụ thể quận nội thành chiếm 140 km2, ngoại thành chiếm 510 km2.

Do quy hoạch thoát nước không còn phù hợp nên hễ mưa lớn, triều cao là nhiều tuyến đường ở TP HCM bị ngập

Trong khi đó, trong quá trình đô thị hóa, TP HCM đã định hướng mở rộng các quận 2, 9, 12, Bình Tân, Tân Phú… Như vậy, theo quy hoạch hiện tại chỉ có 30% diện tích TP được tính toán các phương án chống ngập. Chưa hết, quy hoạch hiện tại còn chưa lường hết các yếu tố của ảnh hưởng biến đổi khí hậu, mực nước biển dâng, các vấn đề sụt lún nền đất tự nhiên.

Từ đánh giá trên, Bộ Xây dựng kết luận chỉ cần 10 năm nữa nếu không đưa ra giải pháp toàn cảnh thì đô thị TP phải tốn hàng chục ngàn tỉ đồng để ứng phó mỗi khi có triều cường và mưa xuất hiện. Vì vậy, đòi hỏi TP HCM phải có quy hoạch thoát nước mới là tất yếu. Bộ Xây dựng cho hay đã kiến nghị quy hoạch thoát nước mới mở rộng trên diện tích gấp hơn 3 lần quy hoạch cũ. Cụ thể, tổng diện tích được quy hoạch hệ thống thoát nước lên đến 2.095 km2 (trừ huyện Cần Giờ). Ðồng thời, quy hoạch thoát nước mới còn bổ sung mở rộng thêm nghiên cứu tác động của các tỉnh lân cận như Ðồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, Bình Phước, Long An để hoàn chỉnh quy hoạch thoát nước có tính liên kết.

Sở Xây dựng phối hợp với 2 đơn vị tư vấn do các chuyên gia hàng đầu tư 2 nước Ðan Mạch và Nhật Bản để lập quy hoạch. Quy hoạch thoát nước lần này được tính toán các yếu tố về hệ thống mặt nước, nền đất. Xem xét từng quy mô các nhà máy xử lý nước thải và hiện trạng đang có, mục tiêu xây dựng đồng bộ hệ thống thoát nước mưa và nước thải từ thu gom, chuyển tải đến xử lý cho từng lưu vực.

Minh Châu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ có quy hoạch thoát nước mới cho TP Hồ Chí Minh