Biến đổi khí hậu

Siêu bão Helene đổ bộ vào Mỹ ít nhất 40 người thiệt mạng

Thu Phương 10:57 28/09/2024

Bão Helene khiến ít nhất 40 người thiệt mạng trên khắp 4 bang ở Mỹ, lực lượng cứu hộ đang khẩn trương giải cứu những người bị mắc kẹt vì ngập lụt.

Siêu bão Helene đã gây ra lũ quét, lở đất và lốc xoáy khi tiến vào đất liền sau khi tấn công bờ biển Vịnh Florida, với sức gió lên tới 225 km/h. Sự tàn phá của cơn bão nhiệt đới Helene đã kéo dài gần 1.287 km từ Nam Florida đến vùng núi Appalachia trong ngày 27/9.

bao-3.jpg
Siêu bão Helene khiến ít nhất 40 người thiệt mạng

Cơn bão đã gây ra thiệt hại về người và tài sản trên khắp bốn tiểu bang. Giới chức trách cho biết ít nhất 17 người thiệt mạng ở Nam Carolina. Trong đó, 2 lính cứu hỏa tử nạn khi xe của họ bị cây đè trước khi Mặt Trời mọc.

Garrison Douglas, người phát ngôn của Thống đốc bang Georgia, Brian Kemp, cho biết thêm, 15 người khác thiệt mạng ở Georgia. Năm người thiệt mạng tại hạt Pinellas của Florida, bao gồm khu vực Vịnh Tampa, trong đó có 2 người tử vong do đuối nước. Một số trường hợp tử vong liên quan đến cây đổ vào nhà dân.

bao(1).jpg
Mưa lớn nhiều nơi bị ngập do bão Helene

Trong số những người chết có một số trẻ em: một bé gái 4 tuổi tử vong tại Claremont, Bắc Carolina, trong một vụ tai nạn ôtô giữa mưa lớn; và một bé trai 7 tuổi và một bé gái 4 tuổi tử vong khi cây đổ vào nhà ở hạt Washington, Georgia. Lốc xoáy tấn công một số khu vực, bao gồm một đợt ở hạt Nash, Bắc Carolina, khiến 4 người bị thương nặng.

Số liệu thống kê được tờ The Guardian đưa ra sáng nay (28/9) trong 40 trường hợp thiệt mạng do ảnh hưởng của siêu bão Helene có 15 người ở bang Georgia; 17 người chết ở bang Bắc Carolina và 5 người thiệt mạng ở Hạt Pinellas thuộc bang Florida, Mỹ. Ba trường hợp còn lại nằm rải rác ở một số bang.

“Bão Helena là một trong những cơn bão tồi tệ nhất trong lịch sử hiện đại của nhiều khu vực thuộc phía tây bang Bắc Carolina. Các trận mưa, do ảnh hưởng của bão, kết thúc không đồng nghĩa với việc mọi thứ đã êm đẹp. Chúng tôi đang phải đối phó với các trận lở đất và lũ quét”, Thống đốc Bắc Carolina, ông Roy Cooper nói.

it-nhat-40-nguoi-thiet-mang-sau-khi-sieu-bao-helene-do-bo-vao-my-4118.jpg
Hơn 50 người dân bị mắc kẹt trên mái bệnh viện quận Unicoi

Trong khi đó tại bang Tennessee, mưa lớn kéo dài đã gây ra lũ lụt trên diện rộng ở quận Unicoi. Mực nước dâng nhanh tới mức người dân địa phương buộc phải di chuyển tới bệnh viện để tránh lũ.

“Trong khi nước lũ dâng lên ở khu vực phía đông bang Tennessee, hơn 50 người dân đang mắc kẹt trên mái bệnh viện quận Unicoi. Tôi đã liên lạc với giới chức bang Tennessee, để huy động nguồn lực giải cứu họ. Tình hình rất tồi tệ”, Thượng nghị sĩ Mỹ Bill Hagerty viết trên mạng xã hội X.

Bài liên quan
  • Mưa lớn ở vùng núi và trung du Bắc Bộ, đề phòng lũ quét, sạt lở
    Dự báo đêm 28/9, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 10-30mm, cục bộ có nơi hơn 70mm. Cảnh báo mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp; lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Siêu bão Helene đổ bộ vào Mỹ ít nhất 40 người thiệt mạng