Sín Hồ (Lai Châu): Giàu tiềm năng phát triển “công nghiệp không khói”

Châu Anh|17/03/2021 07:03
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Huyện Sín Hồ, tỉnh Lai Châu được biết đến là vùng đất giàu tài nguyên để phát triển du lịch bởi không khí trong lành, cảnh sắc nên thơ và còn lưu truyền nhiều nét đẹp văn hóa truyền thống.

Ngút ngàn nơi ven trời Tây Bắc, huyện Sìn Hồ mênh mang, dàn trải với nhiều tiểu vùng khí hậu: mát lạnh nơi cao nguyên của các xã vùng cao, nồng ấm ở vùng thấp và trải dài dọc sông Nậm Na giàu tiềm năng phát triển thủy điện. Sìn Hồ là điểm đến của những người ưa khám phá. Đường tỉnh 129 đang có những cú nước rút ngoạn mục về tiến độ để rút ngắn thời gian của lữ khách tới trung tâm huyện lỵ.

Cao nguyên Sìn Hồ nằm ở độ cao trên 1.500m so với mực nước biển, với 15 dân tộc cùng sinh sống. Khí hậu quanh năm mát mẻ và có nhiều loài hoa, quả ôn đới, cây dược liệu quý hiếm. Đến đây, du khách sẽ ngỡ ngàng và thích thú khi ngắm nhìn những đỉnh núi mây giăng trắng xóa, từng lớp vắt ngang lưng chừng trời tạo nên biển mây nên thơ, hữu tình. Vì vậy, vài năm gần đây, Sìn Hồ trở thành địa điểm lý tưởng để ghi lại khoảnh khắc tuyệt diệu của biển mây và rất thích hợp với những ai muốn phiêu lưu mạo hiểm, chinh phục những cung đường đèo.

Sìn Hồ – điểm đến của khách lữ hành ưa khám phá.

Đặc biệt, nơi đây được thiên nhiên ưu đãi với nhiều danh lam, thắng cảnh như: cổng trời, núi Đá Ô, động Quan Âm, động Pu Sam Cáp…, mỗi điểm đến gắn liền với những truyền thuyết, câu chuyện ly kỳ. Nơi đây càng đẹp hơn mỗi khi có phiên chợ họp vào các ngày chủ nhật hàng tuần. Tại đây du khách được chiêm ngưỡng bức tranh đầy sắc màu của người dân vùng cao. Không chỉ vậy còn hòa mình vào các lễ hội, thưởng thức những món ăn truyền thống, ngắm nhìn những bộ trang phục đầy sắc màu và đắm say trong lời ca, tiếng hát của đồng bào dân tộc địa phương.

Nếu như vùng cao mang đậm bản sắc văn hóa với các danh lam thắng cảnh thì vùng thấp lại nằm phần lớn trong khu vực lòng hồ Thủy điện Sơn La nên diện mạo thay đổi theo mùa. Mỗi khi lòng hồ tích nước thì các xã như: Nậm Tăm, Nậm Mạ, Chăn Nưa… được bao quanh bởi làn nước trắng xóa, đêm đến ánh đèn từ những con tàu, thuyền bè thả lưới bắt tôm, cá lấp lánh xuôi theo dòng nước tạo nên khung cảnh nên thơ, hữu tình. Mùa cạn, người dân lại tận dụng để canh tác lúa, ngô… Những thửa ruộng bậc thang nhấp nhô, vàng óng lúa chín là một trong những đặc trưng riêng biệt của núi rừng Tây Bắc. Vì vậy, phát triển du lịch lòng hồ thủy điện đang là hướng đi mới của ngành du lịch Sìn Hồ.

Chợ phiên Sìn Hồ được xem như điểm hẹn văn hóa của bà con vùng cao. Xuống chợ, bà con chưng diện những bộ trang phục dân tộc đẹp nhất của mình. Đi chợ phiên, du khách không chỉ thỏa sức tìm hiểu những triết lý nhân sinh qua từng bộ trang phục của người dân tộc Dao, Mông mà còn được thưởng thức những món ăn truyền thống nồng nàn gia vị người vùng cao, xứ lạnh. Vui chợ phiên, du khách thỏa sức lựa chọn dược liệu: sa nhân, thảo quả, đương quy, thất diệp nhất chi hoa và nhiều dược liệu quý khác. Chợ phiên Sìn Hồ là chợ dược liệu lớn nhất của Lai Châu.

Sau khi mặc sức mua sắm mà không cần mặc cả và chụp ảnh lưu niệm cùng bà con dân bản với những trang phục sặc sỡ đặc trưng của dân tộc mình, du khách hãy đến những danh thắng chỉ có ở Sìn Hồ nguyên sơ. Những người thích “săn mây” ở ven trời Tây Bắc thường tìm đến Tả Phìn, Phăng Sô Lin và Làng Mô. Khi mặt trời vừa lên sẽ thấy những biển mây bảng lảng. Mây trắng bồng bềnh hòa mình với những thửa ruộng bậc thang – con đường lên no ấm của người vùng cao. Trong thời gian gần đây, không ít nhiếp ảnh gia đã chọn thời điểm tháng 3, tháng 4 để du xuân và lên với Sìn Hồ sáng tác. Nắng lọt, mây luồn cùng khí hậu mát lạnh đặc trưng của vùng cao và tình người nồng ấm tự bao giờ đã thành sản phẩm du lịch đặc hữu của Sìn Hồ.

Sau khi mê mải với mây núi, du khách đừng quên ghé thăm Núi Đá ô, Động Ông Tiên của Tả Phìn. Người Dao nơi đây quý khách lắm, sẵn lòng mời khách thăm quan thưởng thức rượu ngô, thịt sấy và vui cuộc vui “thắng cố” – đặc sản vùng cao Tây Bắc. Cùng với đó, những nếp nhà cổ còn nguyên đặc điểm kiến trúc của người Dao của nơi đây từng hút hồn không ít “phượt thủ” ghé thăm.

Ra Giêng ngày rộng tháng dài, đến với xứ lạnh – Sìn Hồ khách tham quan sẽ được chung vui với Hội “Gầu Tào” của bà con đồng bào dân tộc Mông. Đừng mải vui với tiếng khèn dặt dìu bản xa, hay điệu múa của thiếu nữ Mông xúng xính váy áo mà quên ghé thăm vực thác Sà Dề Phìn, điểm du lịch gần đây thu hút nhiều người tới chụp ảnh lưu niệm. Giữa mênh mang cao nguyên đá, bảng lảng mây trời, vực thác hun hút sâu như một kiệt tác của tạo hóa.

Theo ông Sùng A Dờ – Bí thư Đảng ủy xã Sà Dề Phìn, thời gian gần đây, thác được quảng bá rộng rãi qua các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội. Vực thác Sà Dề Phìn đã có sức hút mạnh mẽ với người yêu thích sự kỳ thú của thiên nhiên. Nhiều du khách tới thưởng ngoạn vực thác Sà Dề Phìn vào mùa mưa để được tận mắt chứng kiến ở lưng trời, chênh vênh núi cao có dòng thác trắng xóa cứ ào ạt dội xuống vực rồi tan vào hư không.

Khi đã thỏa sức hưởng thụ không khí trong lành của cao nguyên, tắm thuốc của đồng bào dân tộc Dao và thưởng thức những món ngon nồng nàn hương vị quế, hồi, thảo quả của núi rừng Tây Bắc, du khách đừng quên khám phá các xã vùng thấp và dọc sông Nậm Na. Khám phá các xã vùng thấp, khách thăm quan sẽ được thưởng ngoạn không gian như đối lập với vùng cao Sìn Hồ. Không còn những vườn dược liệu thơm nồng và những vườn lê, táo, mận và hoa quả ôn đới sum xuê. Vùng thấp Sìn Hồ như mở ra một không gian mới lạ với sự trù phú của các bản tái định cư và lòng hồ thủy điện như trải rộng mênh mang.

Trải qua những cuộc di dời, bố trí sắp xếp dân cư sau khi thực hiện dự án tái định cư Thủy điện Sơn La, nhưng những bản làng người Lự, người Thái và một số đồng bào dân tộc khác của vùng thấp Sìn Hồ vẫn giữ nguyên những nét đẹp văn hóa truyền thống. Thăm thú lòng hồ được ví như Hạ Long của Tây Bắc, khám phá triết lý nhân sinh trong kiến trúc nhà ở, trang phục dân tộc cùng sự tinh tế trong những món ăn truyền thống thơm mắc khén, nồng gừng, xả và cay rát lưỡi của ớt tự bao giờ đã trở thành đặc sản của Tây Bắc và có sức hút mạnh mẽ với du khách miền xuôi. Những mong giữ gìn nét đẹp văn hóa truyền thống để tạo thành các sản phẩm văn hóa đặc trưng vùng miền.

Thời gian qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền địa phương phục dựng nhiều lễ hội truyền thống, lưu truyền văn hóa dân gian. Bà con đồng bào dân tộc Thái, Dao, Lự nơi đây còn lưu giữ trong cộng đồng bao vẻ đẹp nguyên sơ như những bí ẩn chờ du khách và những nhà nghiên cứu văn hóa dân tộc giải mã.

Châu Anh 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sín Hồ (Lai Châu): Giàu tiềm năng phát triển “công nghiệp không khói”