Sơn La: Tạm ngừng cấp nước do ô nhiễm, hàng nghìn hộ dân ở Mai Sơn bị ảnh hưởng

Hạnh Mai (t/h)|22/11/2019 11:39
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Những ngày qua, do nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm, Xí nghiệp cấp nước Mai Sơn (Công ty Cổ phần cấp nước Sơn La) đã tạm ngừng cấp nước trên địa bàn huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La khiến hàng nghìn hộ dân bị ảnh hưởng.

Từ ngày 18/11, do nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm, Xí nghiệp cấp nước Mai Sơn thuộc Công ty cổ phần Cấp nước Sơn La đã tạm ngừng cấp nước trên địa bàn huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La.

Nguyên nhân ban đầu được xác định là do ô nhiễm từ các cơ sở sơ chế cà phê. Việc dừng cấp nước sinh hoạt đã ảnh hưởng đến 2.000 hộ dân tại khu vực.

Hiện nay, các ngành chức năng đang rà soát tại các điểm sơ chế cà phê ở phía đầu nguồn thuộc các xã Chiềng Mung, Chiềng Ban để xác định vị trí gây ô nhiễm.

Khu vực cấp nước thô cho Nhà máy xử lý nước Nà Sản (Xí nghiệp cấp nước Mai Sơn) chuyển sang màu đen và bốc mùi hôi. Ảnh Minh Chuyên

Bên cạnh đó, Công ty cấp nước Sơn La và Xí nghiệp nước huyện Mai Sơn đang xử lý bằng cách đưa nước từ các nhà máy lân cận để ứng phó được khoảng 1.200 hộ. Tuy nhiên dù biện pháp đó có khả quan thì vẫn còn khoảng 800 hộ khách hàng các khu vực thuộc xã Hát Lót và thị trấn Hát Lót sẽ bị ảnh hưởng trong thời gian tạm ngừng cấp nước.

Theo thống kê của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mai Sơn, trên địa bàn có khoảng 5.000 ha cà phê. Tại các xã ở lưu vực nguồn nước ngầm phục vụ cho việc sản xuất nước sinh hoạt có trên 30 cơ sở sản xuất, sơ chế cà phê và một lượng lớn hộ gia đình sản xuất nhỏ lẻ. Vì vậy, việc quản lý những cơ sở này gặp không ít khó khăn. Từ tháng 10/2011 đến nay, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã đề nghị xử lý 11 cơ sở chế biến cà phê không đáp ứng các tiêu chí về môi trường.

Hạnh Mai (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Tạm ngừng cấp nước do ô nhiễm, hàng nghìn hộ dân ở Mai Sơn bị ảnh hưởng