Sông Đà cạn trơ đáy, phát hiện nhiều quả đạn pháo ở hạ lưu

An Nhiên|12/06/2023 19:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ở phía hạ lưu sông Đà thuộc địa phận thành phố Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình) xuất hiện một số quả đạn pháo, chính quyền đã nhanh chóng thông báo đến người dân.

Công an thành phố và Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thành phố Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình) vừa phát đi thông báo yêu cầu các phường xã khu vực hạ lưu sông Đà tổ chức tuyên truyền, cảnh báo nguy hiểm đến với người dân; vận động, yêu cầu người dân không tự ý đến gần khu vực nguy hiểm để tìm kiếm các loại vật liệu nổ mang về bán phế liệu.

vat-lieu-no.jpg
Người dân phát hiện nhiều đạn pháo dưới lòng hạ lưu sông Đà

Đồng thời, bố trí lực lượng canh gác, nhắc nhở không để người dân đến gần khu vực có các loại vật liệu nổ tồn sót sau chiến tranh. Đề xuất Bộ CHQS tỉnh Hòa Bình bố trí lực lượng, phương tiện tiếp tục rà soát, tìm kiếm số vật liệu nổ còn tồn sót tại khu vực.

Những ngày qua, Ban CHQS thành phố Hòa Bình liên tục nhận nhiều vật liệu nổ là đạn pháo tồn sót sau chiến tranh được cho là từ thời kỳ kháng chiến chống Pháp do người dân tìm được dưới lòng sông Đà khi mực nước tại khu vực hạ lưu xuống thấp.

Cụ thể, ông Nguyễn Văn Dương (SN 1961, trú phường Phương Lâm, TP Hòa Bình) trong lúc đi bơi tại khu vực bờ sông Đà đã thu nhặt được 10 đầu đạn pháo, vật liệu nổ tại lòng sông.

Gần đây nhất, một người dân đã thu nhặt được 9 quả đạn pháo tại lòng sông. Các quả đạn pháo người dân nhặt được chủ yếu là đạn pháo, đạn cối 80mm.

Tất cả những quả đạn pháo này người dân đều đã giao nộp cơ quan chức năng thành phố Hòa Bình; hiện được Ban CHQS thành phố thu hồi, bảo quản để tiến hành hủy nổ theo quy định.

Cơ quan chức năng thành phố Hòa Bình cho hay, khu vực phát hiện nhiều vật liệu nổ là nơi trong thời kỳ chiến tranh, quân Pháp đóng, lập đồn bốt, doanh trại, các cơ quan hành chính khu vực phố Đúng cũ, ngay sát bờ sông Đà. Nơi đây cũng là khu vực từng diễn ra giao tranh ác liệt giữa bộ đội ta với quân Pháp và tay sai.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sông Đà cạn trơ đáy, phát hiện nhiều quả đạn pháo ở hạ lưu