Súng đo thân nhiệt không còn hiệu quả trong cuộc chiến chống Covid-19

Minh Anh (t/h)|16/02/2020 13:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Sàng lọc những người bị sốt được cho là không hiệu quả vì sử dụng sai, thiết bị kém chất lượng và không ngăn được sự lây lan của virus.

Máy đo thân nhiệt đã trở thành một hình ảnh mang tính biểu tượng ở Trung Quốc và nhiều nước khác trên thế giới, trong cuộc chiến với virus corona chết người. Trong nhiều tuần, thiết bị trông đáng ngại này đã được triển khai tại các trạm kiểm soát trên khắp Trung Quốc.

Từ trạm thu phí, tổ hợp căn hộ, khách sạn, cửa hàng tạp hóa và nhà ga khi chính phủ đẩy mạnh nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của Covid-19.

Ảnh minh họa

Theo giới chuyên gia, phần lớn những người sử dụng súng đo thân nhiệt để chúng quá gần hoặc quá xa đối tượng được đo, khiến nhiệt độ đo được quá nóng hoặc quá lạnh. Công ty cung cấp ứng dụng và thiết bị công nghiệp Grainger (Mỹ) cho biết khoảng cách chính xác phụ thuộc vào kích cỡ của đối tượng được đo.

Chưa kể, những môi trường như một con đường bẩn hay một chiếc xe nóng có thể ảnh hưởng đến độ chính xác của thiết bị này. Thậm chí, trong điều kiện lý tưởng và được sử dụng chính xác, súng đo thân nhiệt cũng không thể phát hiện tất cả trường hợp có thể lây nhiễm Covid-19. Điều này có nghĩa là súng đo thân nhiệt có thể bỏ sót nhiều trường hợp nhiễm Covid-19.

Ngoài ra, không phải lúc nào người nhiễm virus corona cũng sốt. Cơn số là dấu hiệu của hệ đề kháng cơ thể nhận biết một “kẻ xâm lăng” và tạo ra cơn sốt với mục đích khiến cơ thể trở thành nơi khó sống hơn với virus.

Nhưng cơ chế này có thể thay đổi nếu người nhiễm virus dùng thuốc hạ sốt, hoặc đơn giản là hệ đề kháng của họ không hề nhận ra kẻ xâm lăng, nên không phản ứng lại bằng cơn sốt.

Ngược lại, nếu máy đo thân nhiệt báo rằng ai đó có nhiệt độ cao không có nghĩa là người đó bị bệnh, người đó mang virus. Jim Seffrin, chuyên gia về thiết bị hồng ngoại tại Viện Infraspection ở New Jersey, cho biết họ có thể đã tập thể dục, dùng một số loại thuốc, họ đang cố bắt kịp chuyến bay mà họ đến trễ. Điều đó kéo theo sự tăng thân nhiệt không phải do mắc bệnh.

Để đối phó rủi ro này, Mỹ đã triển khai chính sách cách ly 14 ngày bắt buộc đối với những người từng đến tỉnh Hồ Bắc – Trung Quốc, nơi bị xem là ổ dịch, trong vòng 2 tuần trước đó. Nhiều nghiên cứu khẳng định những người nhiễm Covid-19 có thể không biểu hiện triệu chứng trong 14 ngày và theo một nghiên cứu, quãng thời gian này có thể lên đến 24 ngày.

Minh Anh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Súng đo thân nhiệt không còn hiệu quả trong cuộc chiến chống Covid-19