Tác hại của khói nhang đối với sức khỏe con người

Tú Anh (T/h)|27/08/2019 06:04
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Việc đốt nhang mang ý nghĩa lớn là một phần không thể thiếu trong đời sống tâm linh người Việt. Tuy nhiên, nó có thể gây ra nhiều tác hại đối với sức khỏe.

Vào những ngày lễ Tết, rằm, mùng một, việc đốt nhang mang ý nghĩa lớn về mặt tâm linh đối với người Việt. Nhiều người cũng cho rằng đốt nhang mang lại mùi thơm dễ chịu, nhẹ nhàng, giúp thư giãn hiệu quả. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y khoa, việc đốt nhang cũng gây ra nhiều tác động tiêu cực đối với sức khỏe.

Ho và hắt hơi: Kết quả của nhiều nghiên cứu đã cho thấy những tác hại của nhang thơm đối với sức khỏe. Khí cacbon monoxit có trong khói nhang có thể gây sưng các tế bào phổi, từ đó gây các vấn đề về hô hấp.

Hen suyễn: Sự cháy của cây nhang thải ra các khí độc hại như lưu huỳnh đioxit và cacbon monoxit. Thường xuyên hít phải các khí này có thể gây các vấn đề về hô hấp như bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) hay bệnh hen suyễn.

Dị ứng da và mắt: Nghiên cứu đã chứng minh thường xuyên sử dụng nhang thơm có thể gây dị ứng ở mắt, đặc biệt là ở trẻ em và người cao tuổi. Bên cạnh đó, những người có da nhạy cảm nếu thường xuyên tiếp xúc với khói nhang cũng có thể mắc các triệu chứng dị ứng da.

Gây độc cho tế bào: Khi hương cháy, nó tạo ra rất nhiều chất gây ô nhiễm không khí và các chất hóa học có hại. Nổi bật trong số này là chất dạng hạt, có độc tính cao đối với tế bào. Nó có thể thay đổi các gen di truyền như DNA, cuối cùng dẫn đến đột biến. Những đột biến này phần lớn chịu trách nhiệm cho sự phát triển các loại ung thư.

Gây ung thư phổi: Nhiều chất gây ô nhiễm không khí được tạo ra khi đốt nhanh là gây ung thư. Những chất ô nhiễm này có xu hướng gây kích ứng trong phổi và cũng ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung. Nghiên cứu cho thấy rằng tiếp xúc nhiều với chúng trong thời gian dài có khả năng làm tăng nguy cơ ung thư phổi, đặc biệt nếu bạn hút thuốc.

Ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh: Hít khói nhang có khả năng gây nguy hiểm cho sức khỏe của em bé. Nghiên cứu cho thấy khả năng trẻ em mắc bệnh bạch cầu cao nếu mẹ của chúng thường xuyên thắp nhang trong khi mang thai. Nguy cơ đột biến gen là một trong những nguyên nhân gây ra điều này.

Gây ra các vấn đề về thần kinh: Các nghiên cứu cho thấy đốt nhang trong nhà làm tăng đáng kể nồng độ carbon monoxide. Tiếp xúc nhiều với nhang có thể gây ra các vấn đề về thần kinh. Điều này có nghĩa là nó sẽ dẫn đến mất trí nhớ và suy giảm khả năng học tập.

Sự tích tụ các chất độc hại: Các nghiên cứu đã chứng minh rằng khói tỏa ra từ nhang thơm chứa các chất như chì, sắt và magie, do đó thường xuyên ngửi khói nhang sẽ gây tích tụ các chất độc hại trong cơ thể.

Tăng nguy cơ mắc tim mạch: Sử dụng nhang thơm trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về tim nguy hiểm đến tính mạng lên 10- 12%. Khói nhang chứa các chất độc hại có thể gây tổn thương tim đến mức không thể điều trị.

Rủi ro khi sử dụng các loại nhang khác nhau:

Nhang hương sả: Mặc dù thường được khuyên dùng làm thuốc đuổi muỗi, loại nhang hương sả cũng không nên sử dụng quá mức. Nguyên nhân là chúng có lượng chất dạng hạt cao nhất, góp phần gây rối loạn hô hấp.

Nhang trầm hương: Trầm hương chứa gỗ đàn hương cũng có hại như những loại nhang thông thường. Chúng chứa các chất gây tổn thương tế bào gây đột biến gen.

Các biện pháp bảo hộ

Nhang thơm gây ô nhiễm không khí trong nhà bạn với khí cacbon monoxit có trong khói nhang. Để phòng ngừa các vấn đề sức khỏe, hãy tránh sử dụng nhang với số lượng lớn, đồng thời tránh thắp nhang trong không gian không thoáng khí.

Tú Anh (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tác hại của khói nhang đối với sức khỏe con người