Tăng cường phòng, chống bệnh sốt xuất huyết và tay chân miệng

Mai Anh|14/09/2020 05:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Theo thống kê, tình hình sốt xuất huyết những tuần gần đây có xu hướng gia tăng, 3 tuần liên tiếp đều ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết.

Cụ thể, tính đến hết ngày 6/9/2020 cả nước ghi nhận 60.525 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 7 trường hợp tử vong tại Hà Nội, Bình Định, Bình Phước và Tây Ninh.

Hà Nội là khu vực trọng điểm về sốt xuất huyết ở khu vực miền Bắc, hiện đang là thời điểm sốt xuất huyết gia tăng mạnh theo diễn biến mùa dịch hàng năm do nắng nóng xen kẽ các trận mưa rào tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sinh sản và phát triển.

Từ đầu năm đến nay, Hà Nội đã ghi nhận 1.915 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 2 ca tử vong tại quận Nam Từ Liêm và quận Hoàn Kiếm. Theo chu kỳ hằng năm, đỉnh dịch là từ tháng 9 đến tháng 11.

Ảnh minh họa

Bên cạnh sốt xuất huyết, phụ huynh cũng cần đề phòng bệnh Tay chân miệng, nhất là khi năm học mới đã bắt đầu, nguy cơ lây lan trong lớp học cao.

Phòng tránh tay chân miệng, sốt xuất huyết vào mùa

Để kiểm soát được bệnh sốt xuất huyết và tay chân miệng, không lây lan thành dịch khi vào mùa, mọi người cần:

  • Đậy kín các dụng cụ chứa nước như: Bể nước ăn, giếng nước, chum, vại… để muỗi không vào đẻ trứng.
  • Thực hiện thường xuyên các biện pháp diệt loăng quăng; lật úp các dụng cụ không chứa nước; Loại bỏ, lật úp các vật liệu phế thải…
  • Khi ngủ cần mắc màn, mặc quần áo dài để đề phòng muỗi đốt. Đồng thời, phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng dịch.
  • Thường xuyên rửa tay chân cho trẻ bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn trước và sau khi ăn, đi vệ sinh.
  • Đeo khẩu trang, vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng trước và sau khi chăm sóc người bị sốt xuất huyết và tay chân miệng. Vệ sinh sạch các vật dụng đồ chơi, lau chùi sàn nhà.

Mai Anh

Bài liên quan
  • Cảnh báo sốt xuất huyết gia tăng ở trẻ nhỏ
    Moitruong.net.vn – Nếu như đầu năm nay, tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới của Bệnh viện Nhi trung ương chỉ điều trị một vài bệnh nhi mắc sốt xuất huyết, thì thời điểm hiện tại đã tiếp nhận khoảng 60 ca.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường phòng, chống bệnh sốt xuất huyết và tay chân miệng