Tập đoàn T&T Group thắng thầu mùa vụ điều 2019-2020 do Chính phủ Tanzania tổ chức

An Nhiên|04/11/2019 08:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Ngày 31/10/2019, Tập đoàn T&T Group đã thắng thầu hơn 13,6 nghìn tấn điều nguyên liệu trong tổng số hơn 20 nghìn tấn mà chính phủ Tanzania tổ chức chào bán ở những phiên đấu giá trong ngày đầu tiên tại 2 hạt Newala và Masasi.

Đáng chú ý, đây là kết quả thắng thầu lớn nhất từ trước đến nay do một công ty đến từ Việt Nam thực hiện. Sự kiện này đã đánh dấu vị thế cạnh tranh ngày càng tăng của Tập đoàn T&T Group trong cuộc cạnh tranh toàn cầu, sau khi gây tiếng vang lớn bằng thương vụ thu mua 176 nghìn tấn điều thô trực tiếp từ chính phủ Tanzania vào cuối tháng 7/2019.

Theo Hiệp hội điều Tanzania (CBT), trong tổng số hơn 20.000 tấn đấu giá thành công,  có 13.181 của liên minh HTX Tanecu và 7.278 tấn của liên minh HTX Mamcu, mỗi nơi thu hút lần lượt 28 và 27 người mua tương ứng. Đáng chú ý tại HTX Tanecu, 28 người mua đã đặt mua tổng cộng 40.000 tấn, vượt quá số lượng 13.181 tấn được  chào bán. Điều này cho thấy  sự cạnh tranh rất quyết liệt trong  việc đấu giá mua điều thô nguyên liệu trong mùa vụ mới 2019/2020. Dù sự cạnh tanh là khá lớn, Tập đoàn T&T vẫn  trúng thầu hơn 13.6 nghìn tấn, chiếm 68% tổng sản lượng, áp đảo so với phần còn lại.

Quang cảnh phiên đấu giá vụ mùa điều 2019/2020 của Chính phủ Tanzania

Năm nay, đích thân tổng thống Tanzania, tiến sỹ Magufuli đã chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và CBT cải cách thủ tục vận hành đấu giá theo phương thức “mở” thay vì “đóng” với mục đích loại bỏ tham nhũng và lợi dụng kẽ hở để tư lợi. Cụ thể, tất cả thông tin liên quan đến người mua phải có năng lực nhất định đăng ký tham gia đấu giá qua cổng thông tin của CBT trước, các lá thăm dự thầu phải ghi rõ tên công ty, giá đề nghị mua và số lượng muốn mua. Quan trọng hơn, thùng bỏ phiếu đấu giá sẽ được đặt tại các khu vực tổ chức đấu giá thay vì đặt tại các văn phòng uỷ ban của các vùng và các quận trong khu vực như trước đây.

Quy trình tổ chức đấu giá thực hiện “mở” thay vì “đóng” là nỗ lực nhằm nâng cao tính minh bạch, sàng lọc kỹ năng lực của người mua khi phải thanh toán đủ số tiền của lô hàng trong vòng 4 ngày cho liên minh HTX để sau 10 ngày kể từ trúng thầu liên minh HTX sẽ có nghĩa vụ trả tiền lại cho nông dân.

Trả lời phỏng vấn báo chí quốc tế về thành công trong phiên đấu giá này, đại diện Tập đoàn T&T Group – cho biết: Nhờ việc am hiểu thị trường, am hiểu cơ chế vận hành và điều phối nguồn lực hiệu quả tại nước bạn, và quan trọng hơn là chiến lược thương mại đầu tư lâu dài tại Tanzania đã giúp T&T Group thắng thầu.

Những lô hàng với giá trúng thầu bình quân là 1500 FOB Mtwara, Tanzania, chất lượng tốt, thu hồi cao, đạt chuẩn xuất khẩu, dự kiến sẽ được đưa về Việt Nam vào tháng 1/2020, phục vụ kịp thời nhu cầu sản xuất kinh doanh chế biến tại Việt Nam ở thời điểm gối vụ sang mùa vụ mới của Việt Nam và Campuchia.

Thành công của Tập đoàn T&T Group khi vượt qua nhiều doanh nghiệp khác của Ấn Độ, Trung Quốc, Singapore, Kenya, UAE… để trúng đấu giá mùa vụ 2019/2020 tại Tanzania có  ý nghĩa hết sức đặc biệt không chỉ khẳng định vị thế cạnh tranh của tập đoàn trong chiến lược vươn ra mạnh mẽ ở các thị trường nước ngoài như ở Châu Phi, Nga, Hà Lan, Đức…mà còn góp phần tạo dựng được chuỗi cung ứng điều thô ổn định cho nhu cầu trong nước.

An Nhiên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập đoàn T&T Group thắng thầu mùa vụ điều 2019-2020 do Chính phủ Tanzania tổ chức