Tập trung ứng phó với mưa lớn tại miền Trung

Song Nhi|14/10/2022 16:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Trong 2 ngày 14 - 15/10, lượng mưa theo dự báo là rất lớn từ 400mm đến 800mm tập trung ở khu vực miền Trung, vì vậy công tác dự báo cần theo sát và chi tiết về lượng mưa ở từng khu vực để có phương án vận hành đảm bảo an toàn các hồ chứa và sơ tán dân vùng nguy hiểm.

Trong 2 ngày 14 - 15/10, lượng mưa theo dự báo là rất lớn từ 400mm đến 800mm tập trung ở khu vực miền Trung, vì vậy công tác dự báo cần theo sát và chi tiết về lượng mưa ở từng khu vực để có phương án vận hành đảm bảo an toàn các hồ chứa và sơ tán dân vùng nguy hiểm.

Sáng nay, ngày 14/10, tại Hà Nội đã diễn ra cuộc họp của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai với các cơ quan, đơn vị liên quan nhằm bàn các giải pháp ứng phó với áp thấp nhiệt đới và tình hình mưa lũ sắp tới tại các tỉnh miền Trung.

Phát biểu chỉ đạo, ông Phạm Đức Luận – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai, Phó Chánh Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai cho biết: “Mưa lớn cùng với áp thấp nhiệt đới là diễn biến hết sức phức tạp, do đó, các địa phương cần thực hiện nghiêm Công điện của Thủ tướng Chính phủ về tập trung khắc phục hậu quả, chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới, mưa lũ tại miền Trung.

Thượng tá Trần Anh Việt, Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng cho biết, hiện còn 27 phương tiện với 223 người trong khu vực nguy hiểm, trên đường di chuyển của áp thấp nhiệt đới, đến nay, vẫn thường xuyên giữ liên lạc với các phương tiện này; đồng thời yêu cầu các phương tiện di chuyển ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Theo Thượng tá Trần Anh Việt, cần tiếp tục đôn đốc các đơn vị ven biển từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa khẩn trương kêu gọi tàu thuyền, kể cả các phương tiện đang hoạt động ven bờ vào khu vực trú tránh. Đồng thời, tổ chức neo đậu an toàn tàu thuyền tại các bến và triển khai phương án đảm bảo an toàn cho các lồng bè nuôi trồng thủy sản ven bờ.

Tại cuộc họp, các đại biểu cho rằng, trong 2 ngày 14 - 15/10, lượng mưa theo dự báo là rất lớn từ 400mm đến 800mm tập trung ở khu vực miền Trung, vì vậy công tác dự báo cần theo sát và chi tiết về lượng mưa ở từng khu vực để có phương án vận hành đảm bảo an toàn các hồ chứa và sơ tán dân vùng nguy hiểm.

Tại cuộc họp, ông Phạm Đức Luận – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai, Phó Chánh Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai cho rằng, mưa lớn cùng với áp thấp nhiệt đới là diễn biến hết sức phức tạp, do đó, các địa phương cần theo dõi sát diễn biến áp thấp nhiệt đới, không chủ quan trong ứng phó.

Ông Phạm Đức Luận đề nghị các địa phương thực hiện nghiêm Công điện của Thủ tướng Chính phủ về tập trung khắc phục hậu quả, chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới, mưa lũ tại miền Trung. Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cung cấp bản tin chính xác nhất để phục vụ công tác chỉ đạo điều hành, trong đó làm rõ về nước lũ trên các sông, chi tiết về lượng mưa ở từng thời điểm và khu vực. Trên biển, hoạt động của tàu thuyền nhất là tàu cá vẫn còn nhiều, theo dự báo hiện nay là áp thấp nhiệt đới, do đó, yêu cầu bà con di dời ra khỏi vùng nguy hiểm của áp thấp nhiệt đới.

“Mưa chồng mưa, lũ chồng lũ” là các tổ hợp thời tiết nguy hiểm đối với khu vực miền Trung trong những ngày tới. Theo đó, gió Đông và mưa đang diễn ra ở khu vực miền Trung cùng với đó là áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão sẽ gây ra đợt mưa lớn ở miền Trung.

Ứng phó với mưa lớn, đến nay các tỉnh miền Trung đã ban hành văn bản chỉ đạo vận hành các hồ chứa về mực nước đón lũ, đồng thời rà soát các phương án sơ tán di dời dân khỏi khu vực ngập sâu, nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, nhất là ở các tỉnh từ Quảng Nam đến Phú Yên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung ứng phó với mưa lớn tại miền Trung