Thả tôm, cá giống để bảo vệ nguồn lợi thủy sản hồ Dầu Tiếng

Minh Anh|27/10/2023 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ngày 26/10, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tây Ninh phối hợp với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Khai thác thủy lợi miền Nam và các đơn vị có liên quan tiến hành thả 247.500 con tôm, cá giống các loại xuống hồ Dầu Tiếng (thuộc huyện Dương Minh Châu).

Hoạt động này nhằm tái tạo, bổ sung, phục hồi nguồn lợi thủy sản; bảo vệ môi trường nước; ổn định cuộc sống, tăng thu nhập cho người dân khai thác thủy sản từ hồ Dầu Tiếng.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tây Ninh, hồ Dầu Tiếng là công trình thủy lợi quan trọng, với tổng diện tích 27.000 ha, dung tích chứa 1,58 tỷ m3 nước, phục vụ đa mục tiêu gồm: Cấp nước công nghiệp, sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp; tạo công ăn việc làm, ổn định sinh kế cho hơn 4.000 hộ dân sinh sống ven hồ.

ho-dau-tieng.jpg
Người dân nuôi cá bè trên hồ Dầu Tiếng. Ảnh minh họa

Những năm gần đây, nguồn lợi thủy sản trong hồ Dầu Tiếng có xu hướng suy giảm, ngoài việc khai thác quá mức, khai thác trong mùa cá sinh sản, còn nguyên nhân quan trọng là vẫn còn tình trạng người dân sử dụng các loại ngư cụ cấm để khai thác theo kiểu tận diệt, hủy hoại môi trường sống như: lưới dớn, lưới đăng, ghe cào, ghe nhũi, lồng xếp, xung điện… những việc làm trên đã ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn lợi thủy sản trong hồ, dẫn đến sự suy giảm nguồn lợi, ảnh hưởng sinh kế của những người dân chấp hành các quy định của pháp luật, gây mất trật tự xã hội trong khu vực.

Bà Nguyễn Thị Hồng Loan, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tây Ninh cho biết, ngoài việc cung cấp nước ngọt phục vụ sinh hoạt, tưới tiêu… hồ Dầu Tiếng còn là một ngư trường lớn và quan trọng trong việc khai thác thủy sản của người dân; việc thả cá giống bổ sung cho hồ Dầu Tiếng là hoạt động mang nhiều ý nghĩa thiết thực, được tổ chức thường xuyên trong nhiều năm qua. Đợt thả cá giống lần này, chủ yếu thả các loại cá như cá chép, mè hoa, trắm cỏ, cá tra, cá sặc rằn và tôm càng xanh, được thực hiện trong ba ngày, từ 26/10 đến 28/10/2023, với tổng kinh phí mua cá giống gần 500 triệu đồng.

Trước đó, ngày 25/10, ông Trần Văn Chiến, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã ký văn bản nghiêm cấm khai thác thủy sản, cũng như các hoạt động mua bán, tiêu thụ thủy sản có nguồn gốc trong hồ Dầu Tiếng từ ngày 26/10 đến hết ngày 26/11/2023.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thả tôm, cá giống để bảo vệ nguồn lợi thủy sản hồ Dầu Tiếng