Ô nhiễm môi trường

Thái Bình: Vi phạm về môi trường, trang trại lợn ở xã Đông Á bị xử phạt hơn 400 triệu đồng

Minh Phúc 31/08/2024 07:30

Công ty CP Thương mại dịch vụ Đông Á ở TP.Thái Bình (tỉnh Thái Bình) bị xử phạt hơn 400 triệu đồng đối với 2 hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

UBND tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 111/QĐ-XPHC đối với Công ty CP Thương mại dịch vụ Đông Á (địa chỉ trụ sở chính tại số nhà 130, phố Lê Lợi, tổ 26, phường Đề Thám, TP.Thái Bình, tỉnh Thái Bình).

Công ty CP Thương mại dịch vụ Đông Á có người đại diện theo pháp luật là ông Nhâm Xuân Tiến - Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Giám đốc đã có hành vi vi phạm thứ nhất là xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 10 lần trở lên trong trường hợp thải lượng nước thải từ 40 m3/ngày (24 giờ) đến dưới 60 m3/ngày (24 giờ) đối với hoạt động chăn nuôi tại xã Đông Á, huyện Đông Hưng.

thai-binh.jpg
Toàn cảnh trang trại tổng hợp Đông Hòa của Công ty CP Thương mại dịch vụ Đông Á. Ảnh: Lao Động

Đặc biệt, đây không phải là lần đầu tiên công ty này vi phạm quy định; trước đó vào năm 2023, Công ty đã bị xử phạt vì hành vi tương tự nhưng vẫn không thực hiện nghĩa vụ nộp phạt.

Với những vi phạm này, Công ty CP Thương mại dịch vụ Đông Á bị phạt 255 triệu đồng và phải khẩn trương cải tạo hệ thống xử lý nước thải, đảm bảo đạt chuẩn quốc gia về nước thải chăn nuôi trước ngày 30/9/2024.

Ngoài ra, công ty còn bị phát hiện lắp đặt đường ống xả thải chưa qua xử lý ra môi trường. Dù được yêu cầu tháo dỡ ống xả thải không đúng quy định, công ty chỉ thực hiện việc bịt kín ống bằng keo nhưng không triển khai khắc phục. Công ty đã bị phạt 150 triệu đồng và yêu cầu phải tháo dỡ ống xả thải trái phép trước ngày 1/9/2024.

Tổng số tiền xử phạt mà Công ty CP Thương mại dịch vụ Đông Á phải nộp cho ngân sách nhà nước lên tới hơn 400 triệu đồng. Nếu tính cả số tiền nợ phạt từ năm 2023, tổng số tiền phải nộp của công ty trên 600 triệu đồng.

Quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh cho biết, Công ty phải nộp tiền phạt vào Kho bạc Nhà nước Thái Bình trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được Quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Trước đó, Đoàn kiểm tra của tỉnh Thái Bình đã phối hợp xã Đông Á kiểm tra việc chấp hành pháp luật đất đai, bảo vệ môi trường đối với Công ty Đông Á. Trong quá trình kiểm tra, đã phát hiện Công ty lấn hơn 8.000m2 đất để xây dựng một số công trình trong dự án trang trại tổng hợp. Đáng chú ý, Công ty đã lắp đặt đường ống nhựa đường kính khoảng 300mm, chôn ngầm đấu nối từ ao sinh học qua rãnh thoát nước, qua hố ga giáp đường thải ra sông Chó Đá.

Hệ thống đường ống này không được đề cập trong Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được UBND tỉnh phê duyệt, cũng như trong hồ sơ xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Bình.

Vẫn theo kết luận kiểm tra của đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Thái Bình, Công ty Đông Á chưa chấp hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 125/QĐ-XPVPHC ngày 14/4/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình (xử phạt tổng số tiền 224 triệu đồng), mặc dù Sở Tài nguyên và Môi trường đã có nhiều văn bản đôn đốc.

Sở Tài nguyên và Môi trường Thái Bình đã tham mưu UBND tỉnh Thái Bình có văn bản đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Thái Bình gửi các chi nhánh ngân hàng thương mại, ngân hàng hợp tác xã cung cấp thông tin tài khoản của Công ty.

Trước tình hình ô nhiễm nghiêm trọng từ hoạt động chăn nuôi lợn của trang trại này, nhiều hộ dân tại thôn Đông Hòa, xã Đông Á đã nhiều lần phản ánh ý kiến và kiến nghị đến chính quyền các cấp. Gần đây, một số lượng lớn người dân đã tập trung đông người, kéo lên trụ sở UBND xã Đông Á và thành phố Thái Bình để phản đối tình trạng ô nhiễm từ trang trại lợn này.

Chính quyền tỉnh Thái Bình khẳng định sẽ tiếp tục nỗ lực giải quyết các kiến nghị của công dân theo đúng quy trình pháp luật. Tuy nhiên, bà con nhân dân cần giữ bình tĩnh, tránh tụ tập đông người để không gây mất an ninh trật tự, giúp cho quá trình xử lý vụ việc diễn ra thuận lợi.

Tỉnh đã chấn chỉnh và yêu cầu Công ty CP Thương mại dịch vụ Đông Á cần có trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường. Không chỉ ở Công ty CP Thương mại dịch vụ Đông Á mà còn là lời nhắc nhở cho nhiều doanh nghiệp khác về sự tuân thủ các quy định pháp luật. Hành động quyết liệt từ cơ quan chức năng và sự đồng lòng của người dân sẽ là yếu tố then chốt trong việc xây dựng một môi trường sống an toàn và trong lành cho nhân dân địa phương xây dựng và phát triển kinh tế.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Thái Bình: Vi phạm về môi trường, trang trại lợn ở xã Đông Á bị xử phạt hơn 400 triệu đồng