Kon Tum: Người dân bức xúc vì Trang trại lợn gây ô nhiễm môi trường tại xã Kroong

Tuấn Anh|19/07/2024 17:58
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Trại lợn Năng lượng Kon Tum tại thôn Trung Nghĩa Tây, xã Kroong, TP Kon Tum xả nước thải ra môi trường bốc mùi hôi thối, khiến người dân địa phương bức xúc. Điều đáng nói, Trại lợn này chỉ được cấp phép với quy mô 900 con/lứa, nhưng thực tế lại nuôi lên tới 2.600 con/lứa, vượt gần 3 lần.

Trại Năng lượng Kon Tum xả thải bốc mùi hôi thối

Trước đó, theo phản ánh của người dân, mấy tháng trở lại đây, Trại Năng lượng Kon Tum tại thôn Trung Nghĩa Tây, xã Kroong, thành phố Kon Tum xả thải ra suối gây ô nhiễm, bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến ao cá của một hộ dân sinh sống gần khu vực.

trai-lon-nang-luong-kon-tum-.jpg
Người dân bức xúc vì Trại lợn Năng lượng Kon Tum xả thải gây ô nhiễm môi trường

Được biết, ngày 10/7/2024, người dân và lực lượng chức năng đã phát hiện Trại lợn Năng lượng Kon Tum nối đường ống dẫn nước thải từ bể nước thải xả thải trực tiếp ra rẫy cao su và suối ở gần đó. Cùng với đó, UBND xã Kroong cũng cung cấp cho PV đoạn Video thể hiện việc Trại lợn Năng lượng nối đường ống dẫn nước thải từ Trại lợn ra rẫy cao su và suối. Như vậy, người dân phản ánh Trại lợn Năng lượng Kon Tum xả thải ra môi trường gây ô nhiễm là có cơ sở.

trai-lon-nang-luong-kon-tum-3.jpg
Người dân và lực lượng lượng chức năng phát hiện ống nước xả thải trực tiếp ra môi trường từ Trại lợn Năng lương Kon Tum

Một người dân sinh sống gần Trại lợn cho hay: “Tình trạng xả thải của trại heo Năng lượng không chỉ là mới ngày một ngày hai, về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến nguồn nước ngầm, bởi người dân ở đây chủ yếu dùng nước máy bơm hoặc giếng đào. Chúng tôi cũng đã từng kiến nghị lên UBND xã trước khi xã trực tiếp đi kiểm tra gần đây…”

Chiều ngày 16/7, PV đã có buổi trao đổi với ông Nguyễn Đình Nhiên – Chủ tịch UBND xã Kroong, ông Nhiên cho biết: "Trại Năng lượng Kon Tum quy mô nhỏ, ngưỡng dưới 900. Trại này họ nuôi gia công theo luật thì họ cung cấp hồ sơ chăn nuôi cho mình, còn điều kiện hoạt động thì đã đủ từ lâu rồi. Đối với hành vi xả thải thì lâu lâu có lén xả, xử lý xả thải tốn điện nên tranh thủ mưa lớn thì trại có xả ra môi trường…”.

Trại heo nuôi vượt gấp gần 3 lần quy mô cho phép?

Để thông tin khách quan, đa chiều, PV đã nhiều lần liên hệ với UBND xã Kroong đề nghị cung cấp một số hồ sơ về giấy phép môi trường, xả thải, giấy phép chăn nuôi của Trại Năng lượng Kon Tum nhưng UBND xã Kroong vẫn chưa cung cấp cho phóng viên với lý do “chủ trại heo đang nằm viện”. Ngược lại, trước đó Chủ tịch UBND xã khẳng định với PV rằng, theo luật thì trại heo này phải cung cấp hồ sơ cho chính quyền xã.

trai-lon-nang-luong-kon-tum.jpg
Trại lợn Năng lượng Kon Tum có dấu hiệu nuôi vượt gấp gần 3 lần quy mô cho phép?

Nhằm xác thực việc Trại Năng lượng Kon Tum được cấp phép nuôi 900 con/lứa nhưng thực tế lại nuôi tới 2600 con/lứa. PV đã liên hệ với ông Bình và ông Chinh - được biết là chủ quản lý của Trại Năng lượng Kon Tum. Qua điện thoại, cả 2 đều xác nhận quy mô đăng ký giấy phép chăn nuôi ở hàng 900 con/ lứa.

Chủ quản lý Trại Năng lượng Kon Tum khẳng định là như vậy, nhưng tại buổi làm việc giữa Phóng viên và Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Kon Tum vào sáng ngày 17/7, ông Ưng Văn Thanh – Chi cục trưởng cho biết, Trại Năng lượng Kon Tum có quy mô 2.600 con/lứa. Tại đây, ông Thanh nhấn mạnh: “ Theo Điều 54 Luật Chăn nuôi, tổ chức, cá nhân chăn nuôi phải có trách nhiệm kê khai hoạt động chăn nuôi, khai báo với chính quyền địa phương số lượng. Đối với trường hợp chăn nuôi số lượng đàn vượt quá mức cho phép hay tồn tại sai phạm thì vi phạm thuộc cấp nào thì cấp đó xử lý.”

Ngoài ra, tại Thông báo Kết quả xét nghiệm mẫu vật nuôi của Chi cục Thú Y vùng V (Cục Thú Y) ở Trại Năng lượng Kon Tum vào tháng 2/2024 có thể hiện tổng đàn là 2.600 con/lứa.

Như vậy, Trại Năng lượng Kon Tum đã có dấu hiệu xây dựng chuồng trại vượt quy mô cho phép, chăn nuôi vượt quá số lượng đăng ký trên giấy phép gấp gần 3 lần. Việc, UBND xã Kroong viện lý do để không cung cấp thông tin hồ sơ liên quan đến Trại Năng lượng Kon Tum trong việc chấp hành các quy định về môi trường, xả thải, quy mô đàn lợn, bản cam kết giữa các bên về số lượng con giống đăng ký chăn nuôi liệu có ẩn tình hay không?.

Kính đề nghị sở Tài nguyên và Môi trường, UBND TP. Kon Tum chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, xác minh Trại Năng lượng Kon Tum xả thải gây ô nhiễm môi trường và việc chấp hành các quy định pháp luật về môi trường, chăn nuôi số lượng đàn vượt quá mức cho phép và có biện pháp xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Kon Tum: Người dân bức xúc vì Trang trại lợn gây ô nhiễm môi trường tại xã Kroong