Tham vấn cộng đồng báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án Cửa khẩu quốc tế Tân Nam, Tây Ninh

Minh Lâm|16/12/2023 20:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Dự án xây dựng cửa khẩu quốc tế Tân Nam, tỉnh Tây Ninh được thực hiện trên diện tích hơn 24ha với tổng mức đầu tư của dự án trên 274,4 tỷ đồng.

Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của Dự án xây dựng cửa khẩu quốc tế Tân Nam, tỉnh Tây Ninh vừa được Bộ Tài nguyên và Môi trường công khai tham vấn cộng đồng.

Dự án xây dựng cửa khẩu quốc tế Tân Nam được thực hiện trên diện tích hơn 24ha, thuộc phân khu phục hồi sinh thái Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát, không thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và chuyển mục đích sử dụng đất rừng. Dự án không nằm trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát.

Dự án thuộc ấp Tân Nam, xã Tân Bình, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh, đối diện với cửa khẩu Meanchey, huyện Kamchay Mear, tỉnh Prey Veng, Vương quốc Campuchia.

tay-nam.jpg
Ảnh minh họa.

Tổng mức đầu tư của dự án trên 274,4 tỷ đồng. Đại diện chủ dự án là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Tây Ninh. Dự kiến, quý I/2024 sẽ hoàn thành các thủ tục đầu tư và năm 2026 sẽ hoàn thành dự án.

Báo cáo ĐTM cho thấy, dự án sẽ gồm Trạm kiểm soát liên hợp, quảng trường, sân nghi lễ với diện tích xây dựng khoảng 5.320m2; xây dựng trạm kiểm soát biên phòng với diện tích 926m2; xây dựng Quốc môn diện tích khoảng 600m2; đường giao thông trục chính đi qua cửa khẩu dài khoảng 1.200m…

Khi cửa khẩu quốc tế Tân Nam đi vào hoạt động cần phải bố trí hợp lý, khoa học, tránh gây xáo trộn đến hệ sinh thái rừng; ngăn chặn hành vi phá rừng, lấn chiếm đất rừng, khai thác rừng trái phép và trộm lậu lâm sản.

Báo cáo ĐTM cũng nhấn mạnh việc hợp tác giữa tỉnh Tây Ninh với các tỉnh biên giới thuộc Vương quốc Campuchia nhằm tăng cường trao đổi thông tin, đấu tranh phòng chống các hành vi xâm hại đến rừng và buôn lậu qua biên giới. Tăng cường phối hợp giữa lực lượng chức năng, cán bộ vườn quốc gia, đơn vị giữ rừng, cùng với người dân địa phương trong công tác bảo vệ rừng rừng và đa dạng sinh học.

Theo báo cáo ĐTM, vị trí dự án đều đã được đề xuất và lựa chọn ngay từ khi bắt đầu lập kế hoạch cho dự án và hầu như không có các phương án thay thế. Khu vực xây dựng dự án tác động đến tài nguyên rừng và đa dạng sinh học là thấp nhất. Sau khi công tác xây dựng hoàn thành, dự án đi vào hoạt động sẽ chịu điều chỉnh của các quy định về bảo vệ môi trường, tài nguyên rừng và đa dạng sinh học.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tham vấn cộng đồng báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án Cửa khẩu quốc tế Tân Nam, Tây Ninh