Thành lập Ban thư ký thực hiện Tuyên bố chính trị thiết lập quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng

PV|17/07/2023 17:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Liên quan đến việc thực hiện cam kết tại COP26, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh được giao làm Trưởng Ban Thư ký thực hiện Tuyên bố chính trị thiết lập quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng.

Mới đây, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký quyết định số 845 của Thủ tướng về việc thành lập Ban Thư ký thực hiện Tuyên bố chính trị thiết lập quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng.

Theo quyết định, Trưởng ban là ông Đặng Quốc Khánh - Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường.

Các Phó Trưởng ban gồm: Phó Trưởng ban thường trực là 1 Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; các Phó Trưởng ban là đại diện cấp Thứ trưởng Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính.

chuyen-doi-nang-luong.jpg
Ảnh minh họa.

Các thành viên Ban Thư ký là đại diện cấp Cục/Vụ thuộc Văn phòng Chính phủ; các Bộ: Tài nguyên và Môi trường, Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Ngoại giao, Tư pháp, Giao thông Vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Lao động - Thương binh và Xã hội, Khoa học và Công nghệ, Công an; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; đại diện lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.

Quyết định nêu rõ, Ban Thư ký là tổ công tác giúp việc Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo COP26 trong điều phối giải quyết những công việc liên quan đến Tuyên bố chính trị thiết lập quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng giữa Việt Nam với các đối tác phát triển (Tuyên bố JETP), đồng thời phối hợp với Nhóm các đối tác quốc tế trong triển khai thực hiện Tuyên bố JETP.

Ban Thư ký có nhiệm vụ tham mưu cho Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo COP26 trong chỉ đạo, điều hành, giải quyết các công việc triển khai thực hiện Tuyên bố JETP.

Bao gồm, xây dựng và thực hiện Kế hoạch huy động nguồn lực thực hiện JETP phù hợp với Tuyên bố JETP để triển khai trong giai đoạn ít nhất 5 năm tới; Kế hoạch huy động nguồn lực sửa đổi, bổ sung (nếu có) trên cơ sở nhu cầu xây dựng chính sách và đầu tư của Việt Nam liên quan đến các mục tiêu chuyển đổi năng lượng công bằng.

Tổng hợp thông tin, báo cáo và đề xuất, kiến nghị liên quan đến triển khai thực hiện JETP cho Thủ tướng Chính phủ, bao gồm việc yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương, cơ quan, tổ chức có liên quan cung cấp thông tin, phối hợp thực hiện nhiệm vụ của Ban Thư ký; tổ chức đánh giá định kỳ việc thực hiện các mục tiêu nêu trong Tuyên bố JETP, đề xuất điều chỉnh các mục tiêu khi cần thiết.

Đôn đốc và giám sát hỗ trợ tài chính và kỹ thuật từ Nhóm các đối tác quốc tế, Liên minh tài chính Glasgow vì mục tiêu phát thải ròng bằng "0" (GFANZ) và các đối tác khác.

Đôn đốc giải quyết các vấn đề về quy trình thủ tục cho các tổ chức, cá nhân đề xuất chương trình, dự án tham gia thực hiện Kế hoạch huy động nguồn lực thực hiện JETP và giám sát việc thực hiện chương trình, dự án được lựa chọn.

Phối hợp với đại diện của Nhóm các đối tác quốc tế trong các hoạt động triển khai thực hiện JETP; tổ chức diễn đàn trao đổi, thảo luận giữa các bộ, ngành với Nhóm các đối tác quốc tế, GFANZ và các bên liên quan trong quá trình triển khai thực hiện JETP.

Thực hiện các hoạt động truyền thông, phổ biến thông tin về triển khai thực hiện Tuyên bố JETP. Báo cáo định kỳ hoặc đột xuất theo yêu cầu của Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo COP26.

Ngoài ra, Ban Thư ký còn thực hiện các nhiệm vụ khác có liên quan do Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo COP26, giao.

Bộ Tài nguyên và Môi trường là Cơ quan thường trực Ban Thư ký, sử dụng bộ máy để giúp việc, được bảo đảm về nguồn lực, con người, cơ sở vật chất và phương tiện làm việc.

Bài liên quan
  • Việt Nam có thể thúc đẩy sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo
    Tại Hội thảo đào tạo chuyên sâu về biến đổi khí hậu và chuyển dịch năng lượng, nhiều đại biểu Quốc hội, chuyên gia cho rằng, bằng cách tăng cường trao đổi thương mại điện với các nước ASEAN, Việt Nam có thể đáp ứng nhu cầu về điện hiệu quả, đồng thời thúc đẩy sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành lập Ban thư ký thực hiện Tuyên bố chính trị thiết lập quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng